McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 1

Là một trong những thương hiệu hi-end lâu đời hàng đầu của Mỹ, McIntosh còn được xem là hãng âm thanh rất đặc biệt trên thế giới vì có thể chế tạo thành công thiết bị khuếch đại sử dụng cả công nghệ bán dẫn lẫn đèn điện tử. Thời gian gần đây, McIntosh lại tiếp tục có bước độtphá mới khi giới thiệu loại ampl tích hợp “lai”, kết hợp phần tiền khuếch đại dùng đèn điện tử với phần công suất dùng sò bán dẫn.

Với vốn kinh nghiệm chế tạo và sự am hiểu qua nhiều thập kỷ đối với hai trường phái đối lập trong các mẫu ampli
kinh điển như MC275 và MC1.2KW, các kỹ sư của McIntosh đã vận dụng trình độ cùng cơ sở vật chất hiện đại của hãng để xây dựng nên một chiếc ampli hybrid độc đáo. Vì thế, dù là sản phẩm hoàn toàn mới, nhưng chiếc ampli hybrid đầu tiên của McIntosh là MA252 đã để lại ấn tượng mạnh mẽ đối với các audiophile. Không chỉ có hiệu suất cao của sò bán dẫn, chiếc ampli này còn toát lên thần thái tươi mát, ngọt ngào của đèn, đáp ứng nhu cầu về âm nhạc ngày càng đa dạng của người chơi.

Nối tiếp sự thành công vang dội của MA252, McIntosh tiếp tục tung ra thị trường mẫu ampli tích hợp “hybrid” mới là MA352. So với mẫu ampli tiền nhiệm, MA325 được cải tiến khá nhiều, trong đó, chỉ riêng phần công suất đã được nâng lên gấp đôi (200W ở mức 8 ohm so với 100W của MA252).

Kiểu dáng, thiết kế và cấu tạo

Nhìn kiểu dáng bên ngoài, McIntosh MA352 rõ ràng lấn lướt và ấn tượng hơn mẫu ampli ra đời trước đó. Vì vậy không có gì ngạc nhiên khi MA352 có trọng lượng nặng hơn gấp đôi MA252 (30 kg so với 12,7 kg). Giống như MA252, MA352 cũng được hình thành từ mẫu ampli MC275 kinh điển. Tuy nhiên, hãng đã bổ sung thêm cho MA352 mặt kính đen cùng bộ đôi đồng hồ VU màu xanh lam đặc trưng của hãng, tăng thêm tính hiện đại và cũng là chi tiết thiết kế rất đắt giá của sản phẩm.

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 2

Bên dưới hai đồng hồ VU là bảng đèn LED điện tử cũng màu xanh lam hiển thị một bên là ngõ vào đang sử dụng và một bên là mức âm lượng. Cả hai ánh đèn này đã giúp chiếc ampli này trở nên lung linh, khiến chúng tôi lập tức bị thu hút về thị giác dù chưa hề trải nghiệm phần thính giác. Ở phần dưới cùng của mặt trước, MA352 còn được trang bị mạch cân bằng âm sắc (equaliser) với 5 nút chỉnh các dải tần số từ 30Hz - 10 Khz nằm ở giữa, bên trái là núm lựa chọn các ngõ vào (input) và bên phải là núm chỉnh âm lượng (volume).

Để tăng tính tiện nghi cho người chơi, MA352 được trang bị 2 ngõ vào balanced, 3 ngõ vào unbalanced và 1 ngõ vào phono MM dành cho người yêu thích chất âm analog của đĩa than. Các cổng kết nối của McIntosh MA352 đều được mạ vàng cao cấp, nhằm tối ưu đường truyền tín hiệu và đảm bảo chất lượng âm nhạc cao nhất. Bốn cọc đấu dây loa của máy cũng được mạ vàng và thiết kế đẹp mắt, có thể gắn kết cả jack bắp chuối hoặc càng cua. Ngoài ra, ampli cũng có 2 ngõ ra subwoofer, cho phép người chơi kết nối với loa siêu trầm nhằm tăng thêm hiệu ứng siêu trầm, sự đầy đủ của trường âm, một cảm giác live tốt hơn... Bên cạnh đó, chiếc ampli này còn tích hợp ngõ ra preamplifier output kết nối MA352 với các ampli công suất tùy chọn như MC152 hoặc MC312 đểtăng thêm công  suất cho hệ thống.

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 3

Nhằm tăng nhạc tính analog, MA352 sử dụng 2 bóng 12AX7A và 2 bóng 12AT7 cho phần tiền khuếch đại. Điều này sẽ giúp người nghe có cơ hội trải nghiệm âm thanh mượt mà, với độ dày thường thấy ở các mẫu ampli sử dụng đèn điện tử. Ở phần khuếch đại, McIntosh trang bị cho MA352 mạch bán dẫn có công suất 200W/kênh ở mức trở kháng 8 Ohm và 320W/kênh ở mức trở kháng 4 Ohm. Nhằm tìm hiểu vì sao chiếc ampli này có thể cho ra mức công suất cao như thế, chúng tôi đã mở nắp máy và cảm thấy “choáng” khi phát hiện MA352 đã được trang bị đến… 14 sò bán dẫn/kênh!

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 4

Về phần tính năng, McIntosh MA352 cũng thừa hưởng những công nghệ độc quyền của hãng từng được áp dụng  trên các mẫu ampli cao cấphơn như Power Guard (theo dõi tín hiệu đầu ra khi quá tải và thực hiện các điều chỉnh vi mô theo thời gian thực đối với tín hiệu đầu vào để ngăn chặn những âm thanh khó nghe có khả năng làm hỏng loa của người nghe), Sentry Monitor (ngắt kết nối tầng đầu ra một khi vượt quá mức vận hành an toàn và sau đó tự động đặt lại khi điều kiện hoạt động trở lại bình thường) và cánh tản nhiệt McIntosh Monogrammed Heatsinks. Một  điểm cần lưu ý là McIntosh MA352 không được trang bị biến thế xuất âm, công nghệ thường thấy trên những những ampli thuần đền hoặc thuần bán dẫn của hãng.

Trải nghiệm chất âm

Đối với người chơi âm thanh, cách thức phối ghép giữa các thiết bị để tìm ra một chất âm ưng ý nhất cho mình cũng là bài toán đau đầu. Rất nhiều người dù đã bỏ ra rất nhiều “học phí” cũng như công sức những vẫn không thể có được thứ mà mình mong muốn. Vì thế, chúng tôi cũng đã thử nhiều cặp loa để tìm “người yêu” thích hợp cho MA352 và cuối cùng quyết định chọn cặp Dynaudio Confidence 20. Về phần nguồn âm, chúng tôi sử dụng đầu SACD Pionner DP 70AE, đây cũng là nguồn phát được anh em biện tập, kiểm âm rất yêu thích bởi sở hữu chất âm thuần khiết, không có nhữg màu âm riêng và phần nhiễu nền cũng cực thấp.

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 5

Mở bản Anabasis do nhóm nhạc Dead can dance của Anh và Úc trình diễn trong album Anastasis được thu live, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng trước khả năng thể hiện “chất đèn” của MA352. Giọng ca của Lisa Gerrard, người từng thể hiện ca khúc trong phim Võ sĩ giác đấu (Gladiator) và giành giải thưởng Quả cầu vàng năm 2000, nghe cao vút nhưng đầy ma mị, kết hợp với tiếng đàn organ và các nhạc cụ điện tử, đã tái hiện lên một hình ảnh thời La Mã cổ đại rõ như trong bộ phim mà chúng tôi từng xem. Đặc biệt, tiếng trống của bản nhạc được MA352 thể hiện rất dứt khoát, mạnh mẽ và chắc nịch, không hề dư thừa. Có thể nói chúng tôi đã được thưởng thức một bản nhạc live trên sân khấu thật sự đạt được sự cân bằng rất tốt giữa uy lực và độ tự nhiên của dải trung/cao.

Chuyển qua bản thử khá quen thuộc Dance of Tumblers do dàn nhạc Minesolta Orchestra dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Eiji Oue trình diễn, chúng tôi càng ấn tượng hơn về độ động và âm hình mà MA352 tạo ra. Tiếng chuyển đổi của các nhạc cụ khi hòa âm trong dàn nhạc nhanh nhưng không hề rối, ở những đoạn lên đến cao trào và kết thúc rất gọn, không hề bị trễ tiếng hay nhòe, trong khi âm hình rộng mở với trường âm rất sâu, xứng đáng đạt điểm 8. Chúng tôi hiếm khi gặp được một set-up đơn giản và có tầm giá như vậy lại được điểm 8 cho bản test “ruột” này, đó là trải nghiệm rất thành công.

McIntosh MA352 - Kết hợp hoàn hảo hai trường phái đối lập của âm thanh ảnh 6

Nhằm tìm hiểu khả năng trình diễn nhạc jazz của MA352, chúng tôi mở bản "Willow Weep For Me" do nhóm tam tấu Shoji Yokuchi Trio thể hiện trong CD Greensleeves. Kết quả là chiếc ampli này khiến chúng tôi không hề thất vọng khi thể hiện tiếng guitar chủ đạo tinh tế, kết hợp với đàn cello trầm hùng và tiếng cymbal tơi nhuyễn rất ăn ý, chậm rãi nhưng đầy đặn, ngọt ngào nhưng vẫn rất chi tiết. Đây là bản nhạc mà MA352 cũng thể hiện âm hình rất tốt, khi chúng tôi có thể nhận thấy người nghệ sĩ chơi guitar ở phía trái của sân khấu, còn cello ở bên phải và người chơi trống ở giữa rất rõ ràng, tất cả như hòa thành một jazz club thực sự ngay trước mặt.

Kết luận

Với mức công suất được nâng lên gấp đôi so với mẫu ampli cũ, McIntosh MA352 rõ ràng đã đáp ứng nhu cầu thiết thực cho những người cần nghe nhiều thể loại nhạc đa dạng hoặc những người sở hữu những đôi loa lớn và khó đánh nhưng có mức ngân sách vừa phải. Vì thế, bằng thiết kế đẹp mắt và khả năng tái tạo âm thanh tinh tế nhưng đầy mạnh mẽ nhờ sự xuất hiện của đèn điện tử kết hợp sò bán dẫn, MA352 đã nhanh chóng trở thành một trong những sản phẩm đáng chú ý của hãng kể từ khi được giới thiệu trước công chúng. So với nhiều đối thủ ở cùng phân khúc, ampli này thật sự khiến chúng tôi “tâm phục, khẩu phục”, từ việc tạo ra chất âm vượt yêu cầu so với tầ giá cho đến vẻ ngoài có kiểu dáng sang trọng và lịch lãm, có thể tôn vinh bộ dàn của bạn lên một đẳng cấp mới.

Nguyễn An

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận