Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc

Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc

Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc - ảnh 1

Dù có thiết kế đơn giản nhưng mọi chi tiết của Emit M30 đều rất chỉn chu, từ driver, thùng loa cho đến từng chiếc chân đinh đều thừa hưởng những công nghệ đúng chất “Dynaudio”. 

Kết cấu thùng loa

Dynaudio Emit M30 có thiết kế thùng loa tương tự mẫu DM 3/7 (đã ngừng sản xuất) với các đường nét rất cơ bản từ thời Contour đầu tiên. Tất cả các models thuộc dòng Emit Series chỉ có hai màu là trắng và đen được phủ lớp satin lacquer mượt. Tuy không được trang bị những kỹ thuật giúp hạn chế nhiễu xạ với các đường cong hoặc bo góc thùng, nhưng Emit M30 vẫn có các đặc điểm chống rung như mặt loa đôi, đế dày và toàn bộ driver đều có viền kim loại giảm chấn. Thùng loa Emit M30 sử dụng kiểu bass reflex với lỗ hơi phía sau được tính toán kỹ bởi hệ thống mô phỏng luồng dẫn khí bằng máy tính, nhằm đảm bảo một dải trầm chắc và ít ồn nhiễu. Đây là lợi thế đáng kể của công nghệ chế tạo loa hiện đại, nó giúp giảm thiểu chi phí và kiểm soát tốt đặc tính âm học.

Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc - ảnh 2

Khui thùng

Cảm giác khui thùng cặp loa bình dân Dynaudio khá thú vị, hộp carton và xốp đóng gói rất khoa học, ngoài tác dụng bảo vệ loa trong quá trình vận chuyển còn giúp thao tác mở lấy loa ra khỏi thùng rất đơn giản, nhẹ nhàng, chỉ cần một người là làm được việc này. Loa được đính kèm bộ chân đinh và chén kê, tuy không bóng loáng, rực rỡ nhưng khá chắc chắn, dễ thao tác. Đinh gắn vào đáy loa qua chân đế dầy và vững. Thùng loa đế đôi của Dynaudio tỏ ra rất hiệu quả trong việc cắt rung cộng hưởng từ trong thùng và cách li rung chấn bên ngoài dù trọng lượng chỉ khoảng 18kg.

Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc - ảnh 3

Kết nối và chạy rà

Dynaudio Emit M30 có thiết kế 2,5 đường tiếng với kết cấu 1 tweeter và 2 mid woofer 170mm màng MSP. Tweeter của Emit M30 có màng dome lụa 28mm, cho độ mở dải cao đạt 23kHz. Viền loa bass và tweeter bằng kim loại màu xám mờ cho vẻ đẹp đơn giản nhưng mạnh mẽ. Cầu loa đơn thiết kế chắc chắn và tinh tế theo xu hướng hiện đại để cắm jack dạng bắp chuối hay càng cua đều được. Vì là một đôi loa mới hoàn toàn nên Emit M30 cần chạy rà một thời gian để đạt được âm thanh nhuyễn và chuẩn nhất.

Sau 2 ngày chạy rà bằng CD chuyên dụng, âm thanh trở nên rộng mở và mềm mại hẳn, dĩ nhiên là vẫn chưa đủ thời gian chạy rà theo khuyến cáo của hãng, nhưng đã có thể bắt đầu điều chỉnh vị trí cặp loa để cảm nhận được chất lượng âm thanh tối ưu.

Điều chỉnh và... lắng nghe cảm xúc

Theo hướng dẫn setup thì loa cần cách tường sau và bên tối thiểu 50cm và khoảng cách giữa 2 loa nhỏ hơn hoặc bằng giới hạn từ loa đến người nghe. Emit M30 có cổng thoát hơi phía sau, bên trên cọc loa, dạng ống loe khá lớn. Thiết kế này kết hợp với âm phản xạ từ tường sau giúp cho tiếng bass được đầy và sống động hơn. Sau khi thử nhiều góc độ khác nhau để cân giữa trung âm và sân khấu, góc toe-in khoảng 5 độ cho cảm giác phù hợp nhất. Với góc này, giọng hát trong các đĩa thử vocal được tái tạo dày, âm hình tập trung trong khi sân khấu vẫn giữ được độ rộng mở đối với các đĩa cổ điển.

Đĩa đầu tiên được chọn là Beatiful Strings của David Davison. Tiếng đàn violon réo rắt nổi lên từ tweeter Esotar nổi tiếng của Dynaudio. Đúng như mong đợi, âm thanh rất trong nhưng không đanh sắc, cũng không quá mượt mà làm giảm đi chi tiết của những đoạn cần đàn miết trên dây. 

Nghe thử đôi loa cột Dynaudio Emit M30 - ngập tràn cảm xúc - ảnh 4

CD giọng nam Tennessee Ernie Ford tái hiện tốt chất khàn truyền cảm quen thuộc ngay từ bài đầu tiên “I don’t hurt anymore”. Tiếp là bài “Look of  Love” trong đĩa Tok Tok Tok – Love Again. Đây là track tưởng như dễ trình diễn, nhưng để tái tạo tiếng Contrabass đúng và đủ hài âm là rất khó. Âm phát ra từ Contrabass nhẹ như thoảng qua nhưng tiếng búng và nhấn dây nên cung bậc lại rất rõ ràng và tinh tế.

Với một đôi loa cột thì rất nên thử nghe thể loại cổ điển. Đĩa nhạc được chọn là No.1 Music Flagship. Cặp Emit M30 thể hiện bản A Carmen Fantasy – The William Fairey Band thực sự vượt ngoài mong đợi. Chúng bắt kịp tiết tấu nhanh, không bị dính, tiếng trống dồn trong bài đủ độ hoành tráng nhưng không bị ồn, ù rền. 

Sau cùng, Emit M30 được thử giọng với đĩa than của ca sĩ Thái Châu trong bài Thu Sầu. Cảm xúc âm nhạc mà Emit M30 đem lại thật tràn đầy khó tả. Không còn là các dải bass - mid - treble thuần túy, mà là những lời tự sự vời vợi mượn âm nhạc làm nền, thiết bị làm cầu nối...

Thông số kỹ thuật

Dải tần

40-23.000Hz

Độ nhạy

86dB

Trở kháng

4ohm

Hệ thống driver

Tweeter: 28mm

Mid/woofer: 170mm x 2

Kích thước

204 x 96 x 275mm

Trọng lượng

18kg

Giá tham khảo

39.000.000VNĐ

 

Mạch Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận