Phỏng vấn độc quyền ông Louis Desjardins, nhà sáng lập và CEO hãng mâm than hi-end KRONOS

Phỏng vấn độc quyền ông Louis Desjardins, nhà sáng lập và CEO hãng mâm than hi-end KRONOS

Vào trung tuần tháng 3/2023 vừa qua, tại showroom ở tầng 1, Tháp Hà Nội, số 49 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhà phân phối Công Audio đã phối hợp cùng hãng mâm than hi-end nổi tiếng Kronos Audio tổ chức minishow “Time for Music” với sự tham dự của nhiều người chơi âm thanh trong giới audiophile ở Thủ Đô.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h1.jpg

Sự kiện cũng là dịp hãng ra mắt mẫu mâm than (đầu đĩa than, cơ than) đầu bảng mới Kronos Discovery với nhiều cải tiến về thiết kế, kỹ thuật và chất lượng trình diễn. Tại sự kiện này, Tập chí Nghe Nhìn Việt Nam (NNVN) đã có dịp phỏng vấn ông Louis Desjardins, nhà sáng lập kiêm CEO của Kronos Audio để tìm hiểu sâu hơn về những tinh hoa công nghệ kỹ thuật của hãng cũng như chi tiết độc đáo trên mẫu mâm than flagship Discovery mới.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h2.jpg (194 KB)

NNVN: Chào mừng ông đến Việt Nam!

Louis Desjardin: Xin chào, thật tuyệt khi được trở lại Việt Nam lần này! Tôi là Louis Desjardins, Giám đốc điều hành và Thiết kế trưởng của Kronos Audio.

NNVN:Cảm xúc của ông trong chuyến trở lại Việt Nam lần này?

Louis Desjardins: Tôi nhiêt liệt chào mừng và gửi lời cảm ơn đến tất cả mọi người đã đến tham dự minishow giới thiệu mâm than Discovery hoàn toàn mới của Kronos Audio tại Việt Nam.

Việt Nam gần như là quê hương thứ hai của tôi. Tôi yêu Việt Nam và con người Việt Nam. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với nhà phân phối Công Audio và nhiều thành công của Kronos là nhờ Công Audio nên chúng tôi làm việc nhịp nhàng với nhau và thật tuyệt khi được ở đây. Tôi yêu món ăn của Việt Nam, yêu bầu không khí và sự tử tế của con người. Việt Nam là một đất nước rất văn hóa, vì vậy thật vinh dự khi được ở đây.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h3.jpg (144 KB)

NNVN: Về audiophile và thị trường âm thanh hi-end tại Việt Nam, ông có cảm nghĩ thế nào?

Louis Desjardins: Chà, những audiophile Việt Nam có đôi tai rất nhạy, rất am hiểu. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người ở Việt Nam đã được đào tạo về âm nhạc và nhạc cụ cổ điển, và điều này được thể hiện rất rõ rệt. Ngoài ra, tôi có thể cảm nhận tình yêu dành cho âm nhạc analog ở Việt Nam với trình độ cảm thụ âm nhạc đáng kể.

NNVN: Với tư cách là một thương hiệu mâm than nổi tiếng, ông có thể chia sẻ một số điểm nổi bật trong lịch sử của Kronos Audio?

Louis Desjardins: Kronos Audio được thành lập cách đây 13 năm tại Quebec, Canada. Công ty dựa trên ý tưởng là sử dụng các mâm xoay quay ngược chiều nhau để đạt được độ ổn định cao hơn và tái tạo các bản ghi với âm thanh chất lượng hơn. Ban đầu chúng tôi trình làng mẫu Kronos Pro nhưng sau đó phát triển một sản phẩm có giá dễ tiếp cận hơn là Kronos Sparta, và bộ nguồn siêu tụ điện SCPS. Chúng tôi là công ty âm thanh đầu tiên sử dụng siêu tụ điện.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h4.jpg (182 KB)

Không dừng lại ở đó, chúng tôi đã thiết kế tầng phono cho mâm than và hiện tại là Discovery. Đây là mâm than đầu bảng (flagship) mới của Kronos Audio với khả năng tái tạo âm thanh chưa từng thấy từ trước đến nay. Chúng tôi cũng đã công bố hai hộp kim thuộc dòng RS (RS - viết tắt của bộ triệt cộng hưởng Resonance Suppressor). Vì vậy, chúng tôi rất hài lòng với dòng sản phẩm của mình và tự tin rằng Kronos đã thống trị thị trường về chất lượng cũng như doanh số bán mâm than hi-end có giá từ 25.000 USD trở lên. Chúng tôi rất vui mừng vì điều này và xin cảm ơn tất cả những người ủng hộ đã tin tưởng và tiếp tục đồng hành cùng Kronos Audio trong hành trình thú vị này.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h5.jpg (155 KB)

NNVN: Vậy triết lý phát triển và tầm nhìn cho tương lai của Kronos là gì?

Louis Desjardins: Toàn bộ ý tưởng đằng sau Kronos Audio là đạt được độ chính xác tái tạo âm nhạc ở mức cao nhất có thể, vì vậy rất nhiều công ty âm thanh đều xem mâm than như một phần bổ sung cho dòng sản phẩm của họ. Trong trường hợp của Kronos Audio, hoạt động kinh doanh của chúng tôi là thuần analog. Đó là tất cả những gì chúng tôi làm. Đó là một triết lý mà trong đó Kronos không chấp nhận giảm chất lượng âm thanh, làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được chất lượng cao nhất và luôn hướng tới điều đó. Tất nhiên, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm ở nhiều mức giá khác nhau nhưng dù thế nào thì chúng tôi luôn cố gắng tối ưu hóa và tối đa hóa chất lượng và độ trung thực của âm thanh. Vì vậy, triết lý của Kronos Audio là tập trung hoàn toàn vào chất lượng của nguồn nhạc analog.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h6.jpg (158 KB)

NNVN: Theo ông, đâu là những yếu tố quan trọng nhất của mâm than ultra hi-end?

Louis Desjardins: Có nhiều yếu tố cần cân nhắc cho câu trả lời này. Tôi cho rằng trước tiên nhất là mâm than phải được treo hoàn toàn. Điều này rất quan trọng nhằm cách ly tuyệt đối mâm than với môi trường bên ngoài xung quanh. Hệ thống treo kết hợp với chuyển động quay ngược chiều của các mâm xoay nhằm ngăn lực mô-men xoắn gây rung chấn và mất ổn định.

Thứ hai, vật liệu chế tạo cũng rất quan trọng vì chúng không được phép gây ra cộng hưởng. Nếu có cộng hưởng, mức độ nhiễu sẽ tăng lên. Ngoài ra trong thiết kế mâm than, hệ thống truyền động cực kỳ quan trọng. Kronos Audio đặt niềm tin vào các động cơ điện một chiều có chổi than của hãng Maxon (Thụy Sĩ) vì chúng là động cơ vận hành trơn tru nhất, ít bị rung nhất. Tốc độ quay chính xác của các mâm xoay được điều khiển bởi một hệ thống điều khiển vòng phản hồi kép.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h7.jpg

Nguồn điện cũng là một yếu tố quan trọng sống còn. Kronos Audio sử dụng siêu tụ điện để có nguồn điện ổn định nhất, trở kháng thấp nhất, dự trữ năng lượng cao nhất, nhưng cũng cách ly với nguồn điện xoay chiều. Vì vậy, cần phải kết hợp tất cả các yếu tố này.

Cũng không thể xem nhẹ là các kim đọc tốt nhất và chúng tôi rất hài lòng với dòng kim đọc RS của mình. Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên Kronos sở hữu hai bằng sáng chế về công nghệ kim đọc RS.

Cuối cùng, tầng phono là một phần không thể bỏ qua do sự phức tạp trong hệ thống điện tử với mức độ khuếch đại cao lên tới khoảng 66dB. Ví dụ, mức độ khuếch đại này giống như lấy 2 và nhân lên 222 lần. Vì vậy, nếu điều này không được thực hiện đúng quy trình, âm thanh sẽ bị biến sắc và méo mó. Tất cả những yếu tố trên đều rất quan trọng. Bạn không thể không quan tâm đến yếu tố này mà bỏ qua yếu tố kia. Tất cả phải được tối ưu ở mọi chi tiết cấu thành hệ thống hoàn chỉnh.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h8.jpg (229 KB)

NNVN: Một số thiết kế và công nghệ độc đáo của Kronos là gì?

Louis Desjardins: Điều đầu tiên là cấu trúc mâm xoay quay ngược. Kronos Audio là công ty duy nhất có thiết kế mâm than treo với chuyển động quay ngược chiều của các mâm xoay. Công ty thậm chí còn sở hữu bằng sáng chế quốc tế cho công nghệ này. Ngoài ra công nghệ triệt tiêu cộng hưởng và kim đọc cũng là những thứ độc đáo và thực sự khác biệt của Kronos Audio.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h9.jpg (165 KB)

NNVN: Vật liệu đóng vai trò gì trong quy trình sản xuất mâm than của Kronos?

Louis Desjardins: Vật liệu thực sự rất quan trọng, nhưng không chỉ đơn giản là loại vật liệu nào chúng ta sử dụng, mà là cách chúng được kết hợp và lắp ráp với nhau. Kronos Audio sử dụng một công nghệ gọi là Soft Clamping (kẹp mềm) để giảm rung chấn và cộng hưởng. Điều này rất quan trọng, các thành phần được liên kết với nhau bằng Soft Clamping phải có các đặc tính bổ sung để đạt tần số đáp ứng trung tính nhất có thể. Khi xem xét một hệ thống, về cơ bản bạn muốn có ba thứ. Trước hết, bạn muốn giảm biên độ rung chấn nhằm giảm truyền rung chấn. Điều thứ hai là thời gian duy trì nhỏ nhất nhằm cắt cộng hưởng tối đa. Và cuối cùng, bạn phải có đáp ứng tần số được truyền qua các thành phần sao cho đáp ứng tần số ở đầu vào giống ở đầu ra để duy trì trạng thái trung tính, nghĩa là giữ cho tính chân thực của âm thanh gốc.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h10.jpg (134 KB)

NNVN: Giá bán đề xuất của mâm than Discovery cao hơn rất nhiều so với phiên bản Kronos Pro. Điều gì làm cho nó khác biệt như vậy?

Louis Desjardins: Về cơ bản, giá bán của mâm than Discovery đắt khoảng gấp đôi so với Kronos Pro. Giá bán lẻ quốc tế của Kronos Pro là 42.000 USD, CPS giá 15.000 USD, cộng với kim giá 9.000 USD, tất cả là 66.000 USD. Trong khi đó, hệ thống Discovery có giá bán lẻ là 125.000 USD cộng với kim đọc 24.000 USD, nghĩa tổng là 149.000 USD. Tuy nhiên tôi có thể đảm bảo rằng trong mẫu mâm than Discovery, số lượng các chi tiết nhiều hơn gấp 3 lần mẫu đầu đĩa than đầu bảng tiền nhiệm – Kronos Pro. Theo ý kiến ​​cá nhân tôi, hiệu suất được cải thiện của Discovery tốt hơn ít nhất gấp đôi so với Kronos Pro. Và đó là một bước tiến rất lớn.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h11.jpg (116 KB)

NNVN: Ông có thể giải thích thêm về các đồng hồ hiển thị trên mâm than Discovery?

Louis Desjardins: Màn hình phía trên hiển thị tốc độ của mỗi mâm xoay, vì vậy mỗi mâm đều được kiểm soát (nó hiển thị tốc độ 33,3 vòng/phút hoặc 45 vòng/phút). Con số này được đọc theo thời gian thực, vì vậy nó hiển thị tốc độ chính xác. Màn hình bên dưới chỉ thị trạng thái của SCPS. SCPS là khối nguồn điện (power bank) trong đó có cấu trúc 2 nguồn điện luân phiên thay thế nhau đáp ứng nguồn cho hệ thống, từ đó giúp giảm đáng kể mức độ nhiễu.

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h12.jpg (87 KB)

NNVN: Cảm ơn ông rất nhiều đã chia sẻ những thông tin thú vị!

Louis Desjardins: Cảm ơn bạn. Tất cả những gì chúng tôi làm đều cho mục đích phục vụ âm nhạc. Không quan trọng bạn sử dụng công nghệ nào nếu nó không mang lại trải nghiệm nghe tốt hơn. Chúng tôi có hệ thống treo vì nó làm cho âm thanh tốt hơn. Vì vậy, tất cả những thứ này phải đảm bảo việc tái tạo âm thanh trung thực nhất, độ phân giải cao hơn, độ ổn định cao hơn, độ sâu mạnh mẽ hơn, nhịp điệu tốt hơn, trải nghiệm trực tiếp hơn. Bây giờ chúng ta hãy cùng lắng nghe một số bản nhạc.

NNVN: Xin chúc ông nhiều sức khỏe, chúc Kronos Audio cùng đối tác Công Audio đạt được nhiều thành công hơn!

nghenhin_vietnam_phong_van_ong_louis_desjardins_ceo_kronos_discovery_turntable_cong_audio_2023_h13.jpg (107 KB)

(Long Trịnh)

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận