Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 1
Polk Audio Signature S60 
Polk Audio - Triết lý và lịch sử
Là một trong những thương hiệu loa lâu đời của Mỹ, Polk Audio thành lập năm 1972 gồm 3 nhà đồng sáng lập Matthew Polk, George Klopfer và Sandy Gross. Matthew chịu trách nhiệm thiết kế driver, kết cấu loa, George chuyên về chế tạo thùng, trong khi Sandy phụ trách markerting và phát triển phân phối.

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 2
Polk Audio chính là một trong những hãng loa Mỹ đầu tiên được phân phối chính thức tại Việt Nam. Những mẫu loa LS series, RT series nổi đình đám vào cuối thập niên 90, thời điểmmà giới audiophiles bắt đầu tiếp cận định dạng surround chuẩn Dolby AC-3 và nguồn đĩa Laser Disc.

Trải qua gần 4 thập kỷ phát triển, cột mốc quan trong nhất của Polk Audio là khi hãng được xác nhập vào tập đoàn Sound United (sở hữu Denon, Marantz, Definitive, Boston Acoustics và Classé) năm 2013. Sau khi về chung mái nhà của Sound United, những dòng loa xem phim và soundbar của Polk Audio có những bước nâng cấp mới, tạo được giá trị cân bằng ấn tượng giữa 3 yếu tố: công nghệ, thiết kế và chất lượng trình diễn.

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 3
Những thành tựu của Polk Audio có thể kể ra như mẫu loa Monitor 7, Monitor 12, dòng loa SDA huyền thoại với kỹ thuật dãy âm hai kênh định hướng, giúp tối ưu âm hình 3D… Sau này, hãng có những cặp loa front dùng xem phim rất nổi tiếng như RT20p, RT2000i… đều là những mẫu loa semi-active tiên phong.
Thiết kế và đặc điểm kỹ thuật Polk Audio Signature S60

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 4
Polk Audio Signature series bao gồm tất cả 8 mẫu loa khác nhau, được thiết kế theo triết lý tối ưu dành cho những phòng phim cao cấp, đòi hỏi khả năng tái tạo độ phân giải cao từ những đinh dạng surround phức tạp nhất hiện nay như Dolby Atmos, DTS:X và Auro-3D. S60 là mẫu loa lớn nhất của series Signature và cũng là thiết kế loa thể hiện rõ nhất kỹ thuật cân bằng động – Dynamic Balance của hãng.
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 5
Công nghệ Dynamic Balance Acoustic Array này đã được Polk Audio đăng ký bảng quyền, giúp tối ưu chi tiết, độ bảo hòa hài âm và độ động trên toàn dải tần, bất kể là bạn nghe từ nguồn nhạc nào. Để làm được điều này, nhà sản xuất phải tiến hành phân tích toàn bộ các thành phần cấu tạo của loa từ những linh kiện chủ động như driver, phân tần cho đến các thành phần thụ động như thùng loa, chân loa, dây dẫn và cả ê-căng. Từng chi tiết một được đo đạt các thông số vật lý liên quan như độ rung động, tích trữ năng lượng, độ tuyến tính… ứng với toàn bộ dải tần hoạt động của loa, từ đó tiến hành những thay đổi, cải tiến nhằn tối ưu được chỉ số tốt nhất có thể.
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 6
Quay trở lại với Signature S60, ngay khi mở thùng loa, chúng tôi khá bất ngờ với kích thước thực tế của  thùng loa nhất là độ sâu gần 40cm, tạo nên vẻ bề thế hơn so với ảnh chụp sản phẩm. Nhìn chung về thiết kế, Signature S60 có sự hòa hợp đặc biệt giữa những đường nét hiện đại tối giản nhưng đâu đó vẫn là phong cách vintage rất quen thuộc nếu bạn đã từng biết qua những cặp loa nổi tiếng trước đây của hãng như RT20p, RT2000i. 
Tuy nhiên, về chất liệu, để tối ưu chi phí, Polk Audio Signature S60 không dùng veneer gỗ thật mà thay vào đó là vinyl veneer tổng hợp, các chi tiết như cổng thoát hơi, mặt giữ driver và cả 4 chân loa đều làm từ nhựa ABS. Dù vậy, các bạn đừng lầm tưởng rằng những chất liệu này sẽ ảnh thưởng đến độ hoàn thiện và ngoại hình của loa. Ngược lại, hãng đã rất chỉn chu trong việc xử lý từng đường nét, từng mối nối, các chi tiết dù rất nhỏ vẫn đảm bảo độ liền lạc không thể chê vào đâu được. Thùng loa của S60 dùng gỗ MDF của hãng Medite (Châu Âu) với cộng hưởng được xử lý cực thấp, kết hợp với rất nhiều chi tiết chân kiềng bên trong.

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 7
Đáng chú ý nhất ở Signature S60 là thiết kế driver và kỹ thuật thoát hơi tối ưu dải trầm Polk Power Port. Loa cột lớn nhất dòng Signature có tổng cộng 4 driver được xếp dọc, trên cùng là tweeter với công nghệ màng được dệt từ sợi Terylene, một vật liệu khá mới mẻ. Tweeter Terylene này có đường kính 1 in, viền ngoài có cuộn dạng vòng nhẫn và bố trí trong một miệng hướng âm giả nhiễu xạ và tăng góc mở âm. Polk Audio cho biết, thiết kế tweeter này có ưu điểm quan trọng nhất là mở rộng dải âm cao lên đến 40kHz đồng thời nhờ trang bị nam châm ceramic (Ferrite) mạnh nên driver này cũng có độ mở thấp đến gần dải mid high, tạo nên độ tuyến tính với loa mid và quan trọng hơn là tới ưu độ mở và chi tiết của dải trung. Chính sự phối hợp liền lạc, bổ trợ cho nhau của tweeter và mid giúp S60 tái tạo trung thực hơn giọng ca cũng như nhạc cụ. 

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 8
Dải trung và trầm của Polk Audio Signature S60 sử dụng cùng loại driver màng có màu vàng champagne nhạt, đường kính 6,5in. Màng loa này làm từ chất liệu poly phủ Mica được gia cường độ cứng, hạn chế rung bề mặt, kết hợp với gân viền cao su butyl halogen hóa vừa cho liên kết đàn hồi mạnh vừa có những đặc tính như không thẩm khí, hạn chế oxy hóa và chống tia cực tím, đảm bảo độ bền vượt trội. Ngoài độ trung thực, độ động dải trung và trầm là hai yếu tố cực kỳ quan trọng, nhất là đối với loa xem phim vốn có nguồn âm phức tạp và thiên trầm sâu. Để tối ưu độ động, Polk Audio trang bị do dàn driver woofer của mình loại nhện loa làm từ Conex (một loại sợi aramid của hãng Teijin Nhật) kết hợp với nam châm ferrite lớn.

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 9
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 10
Trong kỹ thuật chế tạo loa hiện đại, để tối ưu dải trầm, các nhà thiết kế rất chú trọng đến việc nghiên cứu đường thoát hơi reflex cũng như cấu trúc ống thoát hơi để vừa chống ồn nền vừa tạo được độ sâu và dynamic. Polk Audio cũng đầu tư phát triển công nghệ “Polk Power Port Deep Bass” cho riêng mình với triết lý mang đến dải trầm uy lực, nhanh nhưng đến với người nghe một cách “mượt mà” nhất.

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 11
Và để điều hòa được năng lượng dải trầm một cách tích cực, công nghệ Polk Power Port xử lý bass theo thiết kế down-firing, áp lực khí sẽ thoát ra 4 hướng tương tự như các loa subwoofer. Ngoài việc nâng được 3dB cường độ dải trầm, công nghệ nãy cũng hạn chế được nhiễu động, nhiễu ồn tốt, từ đó thể hiện tối ưu hơn về nhạc tính dải trầm.
Trải nghiệm

Có thể nhận thấy ngay Polk Audio Signature S60 là một đôi loa dễ set-up, nhờ cổng thoát hơi tỏa 4 hướng như một cách để điều hòa dải trầm nên bạn không cần phải tìm vị trí quá chính xác mà vẫn có được bass đẹp. Ngoài ra, mối liên kiến dải tần tốt giữa trung và cao cũng giúp loa có độ mở rộng, sân khấu đẹp nhất ở điều kiện phòng test của chúng tối có góc toe-in nhẹ khoảng 15 độ so với vị trí ngồi. 

Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 12
Test track You Were Always On My Mind / ca sỹ Derek Jones trong album Blue Coast Collection 3, đôi Signature S60 tái tạo chi tiết đều ở các dải, độ nhiễu tổng thể thấp là điểm đáng chú ý. Tiếng đệm đàn piano và contrabass đều được kiểm soát tốt, không bị chồng lấn, độ tinh và chuẩn của những tiếng bass được đôi loa thể hiện có cả độ dầy lẫn độ nổi. Nhiều trang review đánh giá tiếng mid của S60 đầm ấm, tuy nhiên theo trải nghiệm thực tế, chúng tôi cảm nhận và đánh giá dải trung của loa cụ thể như sau. Nếu xét về độ đầm ấm thì trung âm của loa chưa thật sự ấn tượng, thậm chí có một chút “lạnh”, nhà thiết kế hướng đến một dải trung chính xác và có một chút hơi gắt nhẹ theo hướng của một đôi loa monitor. 
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 13
Chúng tôi tiếp tục thử nghiệm Signature S60 với vị trí loa front trong bộ dàn hometheater 7.1.2 kết hợp thêm cặp surround Signature S15 và center S35 cùng với subwoofer HTS-12 (cùng của Polk Audio) sử dụng một trong những track demo phức tạp nhất, trích đoạn trong phim Unbroken (2014 - định dạng Dolby Atmos). Phân cảnh loạt máy bay lớp B thực hiện ném bom giữa rừng pháo, đó là một phân cảnh có nhiều tầng âm thanh rất phức tạp, đòi hỏi hệ thống loa phải làm việc cật lực trên toàn bộ dải tần.
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 14
Đôi loa front S60 kết hợp với center S35 đã tạo được một vùng “chiến sự trên không” cực rõ nét dù có rất nhiều lớp âm thanh chồng chéo lên nhau. Đầu tiên, âm thanh từ động cơ cánh quạt máy bay được thể hiện rất lực, mở âm xuống thấp và hiệu ứng di chuyển rất rõ nét từ trái sang phải, trong khi xung quanh là những tiếng của đạn pháo cao xạ nổ liên tục nhưng tất cả đều được định vị khá chính xác, có độ dynamic, dứt tiếng rất tốt. Trong tất cả những lớp âm thanh như vậy, S60 vẫn thể hiện ưu điểm sáng giá nhất của mình, đó là tái tạo một các rất sắc bén những tiếng va chạm của kim loại, nhất là đoạn máy bay mở cửa hầm để thả bom.
Polk Audio Signature S60 – Chi tiết sắc nét, uy lực, xem phim quá ấn tượng ảnh 15
Kết luận 
Chế tạo một đôi loa tốt bằng mọi giá không còn là vấn đề quá lớn với nền tảng kỹ thuật ngày nay, tuy nhiên để làm được một đôi loa hay trong mức chi phí hạn hẹp là cả một nghệ thuật. Signature S60 được Polk Audio tối ưu hài hòa ở 3 yếu tố: thiết kế, công nghệ và chất lượng trình diễn trong mức ngân sách đáng nể. Đôi loa này không có âm mid ngọt ngào nhưng là một đôi loa rất nổi trội với khả năng tái tạo những tầng âm thanh phức tạp, đầy chi tiết. Đặc biệt, ở vị trí làm front trong bộ dàn xem phim, Polk Audio Signature S60 khó có đối thủ ngang tầm giá. Ngoài ra, trong quá trình test, chúng tôi cũng rất ấn tượng với center S35, bởi ngoài khả năng tái tạo vocal, trung âm sắc nét, nó còn cho độ mở dọc rất tốt, tạo được vùng mid rộng, dù toàn bộ các driver xếp ngang.

Giá tham khảo:
Polk Audio Signature S60: 21.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S55: 15.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S50: 11.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S35 (center) : 6.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S30 (center): 5.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S15: 5.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S20: 6.900.000 VNĐ
Polk Audio Signature S10: 4.900.000 VNĐ
Polk Audio HTS-12 (sub): 10.900.000 VNĐ

Nhà phân phối chính thức của Polk Audio tại Việt Nam:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận