Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 1
“Biểu tượng” – một từ mà hết sức phổ biến khi được dùng để mô tả các sản phẩm đặc thù trong các lĩnh vực nói chung và lĩnh vực thiết bị hi-end nói riêng. Tuy nhiên, Focal đã nâng cao thêm ý nghĩa đặc thù đó bằng cách miêu tả đôi Grande Utopia EM Evo mới là "một đôi loa có độ trung thực cao mang tính biểu tượng nhất trong tất cả các sản phẩm của hãng".
Kết cấu kỹ thuật

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 2
Grande Utopia EM Evo là mẫu loa tham chiếu thuộc dòng đầu bảng Utopia III Evo của hãng loa Pháp. Siêu loa này được trang bị woofer điện từ, loa tweeter bằng berrylium và được mở nghiêng hình “w”. Đó cũng là thành quả ấn tượng của việc ứng dụng những thiết kế mới nhất mà Focal có được trong suốt quá trình đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển tầm vài năm trở lại đây. 

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 3
Đây là lần đầu tiên chúng tôi có dịp được trải nghiệm trực tiếp đôi Focal Grand Utopia EM Evo được set-up trong phòng nghe chính của Audio Hoàng Hải. Tương tự như những siêu loa ghép nối module, đôi loa đầu bảng của Focal cho phép tùy chỉnh tính vi để có thể đạt độ hòa hợp tối đa với bất kỳ không gian nghe. Chức năng "Focus Time Adjustment - Điều chỉnh hội tụ đồng pha thời gian" của loa bao gồm 1458 hoán vị cơ học và điện tử, bao gồm một loạt các liên kết ở phía sau thùng cho phép thay đổi góc nghiêng của mặt driver cùng với những hiệu chỉnh ở phân tần.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 4
Các khớp động cho phép điều chỉnh góc nghiêng của mặt driver
Điều chỉnh cơ học được thực hiện bằng một tay quay, khi đó bạn có thể gắn nó vào một lỗ ở phía sau thùng loa tweeter (loa được chia làm 5 phần) và quay. Khi quay, các cơ chế bên trong sẽ cuộn tròn hoặc mở ra, phần trên của loa hướng về vị trí nghe, nâng cao hình dạng 'biểu tượng' đó. Việc đọc những số ở phía sau thùng loa sẽ giúp người dùng có thể thay đổi thông số phân tần như thay đổi độ dốc ở các điểm cắt tần, chỉnh thông số Q của bass... để đôi loa có thể trình diễn tối ưu nhất ứng với âm học phòng nghe cụ thể.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 5
Hai chiếc hộp nằm rời ngoài thùng loa với các công tắc đa vị trí, là phần nguồn cho nam châm điện được sử dụng thay cho các củ từ cố định thông thường trong driver woofer 400mm.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 6
Focal luôn chế tác một đôi loa với mọi thứ gần như được thiết kế và sản xuất tại hãng, điều mà chỉ có vài thương hiệu loa hi-end trên thế giới có thể làm được. Vì vậy, các củ loa mid đã được trang bị công nghệ viền loa hạn chế biến dạng (Tuned Mass Dampers) và bổ sung hệ thống từ tính tối ưu NIC (Neutral Inductance Circuit). Đây là bí quyết giúp dải trung của dòng loa Utopia III có khả năng tái hiện âm thanh trung thực và chi tiết  hiếm có. Công nghệ TMD với chức năng tạo đường cong tuyến tính đáp ứng dải tần từ 1 - 4 kHz trong khi giảm đáng kể méo, giúp tái tạo tín hiệu đầu ra trung thực và chính xác - một yếu tố quan trọng trong việc dựng lên sân khấu stereo cân bằng. Điều này sẽ giúp tối ưu hóa cường độ tín hiệu, điện cảm và giảm sự biến dạng của cụm nam châm bất kể vị trí cuộn voice coil.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 7
Ngoài ra, cấu trúc loa cũng được nâng cấp, mỗi loa con được trang bị thêm hệ thống vòng đệm gia cố MRR (Machined Reinforcement Rings) được đúc từ khối lượng lớn giữa thùng gỗ và khung củ loa để tăng độ cứng, bắt chặt giữa củ loa và khung đỡ nhằm giảm thiểu cộng hưởng và can nhiễu. Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo sử dụng các vòng nhôm cứng cho loa con có đường kính 165mm và 400mm cho loa trầm.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 8
Focal Grande Utopia EM Evo vẫn sử dụng tweeter beryllium dome ngược công nghệ IAL2 quen thuộc và một loa midbass 'W'-coned kích cỡ 270mm. Loa được chia thành hai phần, khoang loa trên cùng, dành cho củ loa midbass 270mm, được gắn vào phần còn lại của cụm thông qua hai chân định vị. Giống như trước đây, quá trình tải phản xạ âm trầm được thực hiện với cổng âm thanh đi xuống với loa được nghiêng đáng kể về phía sau trên một chân đế cũng chứa các cọc đấu dây bi-wire.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 9
Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 10

Khả năng trình diễn

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 11
Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo được "thử giọng" trong phòng nghe quen thuộc của Audio Hoàng Hải kết hợp cùng bộ khuếch đại đầu bảng của Dan D'Agostino, dàn souce digital của Wadax Atlatis cùng dàn dây dẫn kết hợp giữa Crystal và Siltech.

Khả năng điều chỉnh âm thanh, đặc biệt là âm trầm, là một tính năng hấp dẫn, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự có được sự kết hợp hoàn toàn hài lòng giữa sức nặng và khả năng kiểm soát ở các tần số thấp. Thế nhưng hệ thống này đã khiến chúng tôi phải nhìn nhận lại đánh giá của mình, bởi với những bản nhạc cần sự bùng nổ và tốc độ của âm trầm, thậm chí là siêu trầm, Grand Utopia EM Evo đã đáp ứng một cách dễ dàng, đúng như những gì mà người nghe cần. Khi nghe bản Summertime tam tấu trio do nghệ sĩ G.Gershwin sáng tác trình bày trong album Audiophile Reference II, chúng tôi đánh giá cao độ rõ ràng trong phân tích mà cặp loa này mang lại. Sự ấm áp và cảm giác "feeling" khi cả 3 nghệ sĩ chơi cùng nhau trong bản nhạc như một tổng thể gắn kết, chúng không bao giờ thực sự tách rời khỏi loa và rõ ràng là không có âm trường "hữu cơ". Đặc biệt tiếng contral bass dù xuống rất sâu nhưng âm thanh không hề ồn chút nào.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 12
Tương tự với bản thu âm Orchestral/violon solo Deer Hunter, âm thanh được cung cấp rất chi tiết, với cách trình bày ngọt ngào, rõ ràng và kết cấu nhạc cụ nổi bật, không hề có yếu tố gây khó chịu mà bản ghi âm này có thể gợi lên. Cặp loa đỉnh nhất của Focal đã tạo nên một âm trường như sân khấu thật bởi tiếng guitar chủ đạo được dàn bè violin hỗ trợ được tái tạo khiến chúng tôi có cảm tưởng đang trong phòng hoà nhạc lớn vì âm trường hai chiều luôn được rộng mở tối đa. Khi những chiếc loa này bắt đầu chạy rà trơn tru, chúng sẽ đem đến bầu không khí sống động thực sự cùng cảm giác mãnh liệt của những bản nhạc có tiết tấu nhanh, mạnh mẽ và độ động cực cao. Một điều rất đặc biệt là các thể loại nhạc rock, rap hoặc dance đều được Grande Utopia EM Evo xử lý nhẹ nhàng, không hề có một chút gợn nào khi trình diễn.
Kết luận
Số lượng tuyệt đối của công nghệ được áp dụng trên đôi loa khổng lồ này là không thể phủ nhận vì sự hiện diện vật lý của chúng là không thể tránh khỏi. Với những người có phòng nghe rộng lớn, ngân sách dồi dào, Grande Utopia EM Evo chắc chắn là ứng viên hàng đầu trong hệ thống nghe nhạc của bạn. Sau thời gian thử giọng lâu dài và cẩn thận, những ai sở hữu đôi loa này sẽ tìm thấy điều kỳ diệu trong chúng và ngày càng yêu thích chúng hơn.

Siêu loa Focal Grande Utopia EM Evo - Biểu tượng trường tồn của hi-end Pháp Quốc ảnh 13
Giá tham khảo: 6.370.000.000 VNĐ
Thương hiệu Focal được phân phối chính thức bởi

Quốc Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận