Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 1
Moon 680D

Để có thể mang lại chất lượng âm thanh với mức nhiễu âm rất thấp cùng hiệu năng streaming tối ưu, Simaudio đã kết hợp đến 3 thiết bị rời trong cùng một vỏ máy chassis của Moon 680D gồm: đầu DAC cao cấp với nhiễu jitter cực thấp, bộ cấp nguồn supply Moon Hybrid Power đa tầng lọc và đầu streamer Moon MiND 2, một thiết bị streaming được hãng bán rời với giá 1.900USD.

Thiết kế và bộ nguồn

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 2

Moon 680D thừa hưởng gần như trọn vẹn những tính năng nổi trội nhất của streaming DAC đầu bảng Moon 780D V2 nhưng được bán ở một mức giá hợp lí hơn rất nhiều. Điểm khác biệt duy nhất chính là công nghệ khử nhiễu jitter ở cấp độ tinh vi hơn cùng với nâng cấp sâu về bộ nguồn. Chính vì thế, ngay từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối năm 2019, Moon 680D đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ các audiophiles sử dụng nguồn nhạc số.

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 3

Streaming DAC 680D vẫn sở hữu thiết kế rất “Moon”, nặng 18kg, cấu trúc máy tuy nhỏ ngọn nhưng chắc chắn với bộ 4 chân trụ bằng nhôm khối, hai bộ cánh tản nhiệt ở hông, phần đáy và nắp máy làm từ những tấm kim loại dày, tất cả tạo nên một giải pháp chống rung hiệu quả và tinh tế. Mặt máy gồm màn hình hiển thị ở giữa với ưu điểm font chữ lớn, dễ đọc từ khoảng cách xa. Những dòng máy cao cấp của Simaudio đều được đính thêm một tấm logo Moon bằng nhôm trên nắp máy, nhằm tăng tính thẩm mỹ và cũng là đặc điểm nhận diện của những dòng sản phẩm Moon premium.

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 4

Thiết bị kết hợp streaming và DAC có mạch output nhỏ, do đó không cần cung cấp năng lượng quá lớn nên bo cấp nguồn cho máy chỉ cần sự ổn định và độ nhiễu phải được xử lý càng tối ưu càng tốt. Bộ nguồn càng sạch, ổn định, chất lượng âm thanh sẽ cho được nhiều chi tiết hơn và tăng hiệu quả tái tạo hài âm.

Bên dưới nắp máy, ở 1/3 cạnh trái là vị trí của bo nguồn, Moon 680D trang bị bộ nguồn khá quen thuộc Moon Hybrid Power. Power supply MHP sử dụng các linh kiện tụ polymer, kết hợp mạch đảo switching tốc độ cao với nhiều tầng nắn và lọc nguồn để có thể mang lại dòng DC đầu ra mượt và sạch nhiễu hơn so với những bộ nguồn xung truyền thống. Có tổng cộng 12 tầng lọc, nắn nguồn DC bên trong mạch MHP, bao gồm 2 tầng sử dụng công nghệ LoVo do chính Simaudio phát triển, giúp lọc ổn áp ở mức điện thế thấp, thiên về tối ưu nhiễu nền và 4 tầng lọc DC I2DCf (Independent Inductive DC filtering) sẽ đóng vai trò giảm nhiễu hài THD và tỉ số S/N đầu ra.

Công nghệ DAC và Network Streamer

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 5

Moon 680D sở hữu mạch giải mã được thiết kế để khai thác hiệu quả trình diễn tốt nhất có thể từ chip ESS Tech ES9028Pro Sabre. Đây là chip giải mã nền tảng 32bit, bao gồm 8 DAC bên trong, trong đó, mỗi 4 DAC được kết hợp với nhau để xử lý và giải mã tín hiệu kỹ thuật số cho một kênh, thiết kế này được cho là giúp triệt nhiễu đáng kể. Ngoài ra, các nhiễu tín hiệu thông thường trong quá trình giải mã còn được tối ưu bằng cách can thiệp điều chỉnh mức độ hoạt động khác nhau của mỗi 4 DAC/kênh. Bộ clock của Moon 680D được cấp nguồn ổn áp DC chuẩn xác và có độ ổn định cao, kết hợp với mạch reclock chạy chip FPGA, tất cả tạo nên một thiết kế mạch giải mã hoàn thiện có độ nhiễu jitter thấp ở mức pico giây (một phần nghìn tỉ giây).

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 6

Đầu streaming DAC này sở hữu khá rộng rãi các đường vào digital. Máy có tổng cộng 9 ngõ vào kỹ thuật số bao gồm optical (x2), coaxial (x2), BNC, AES/EBU, USB và 2 kết nối không dây bluetooth, Wifi/Ethernet. Kết nối bluetooth của Moon 680D chỉ dừng ở chuẩn mã hóa AptX (không hỗ trợ AptX HD). Thiết bị có thể xử lý tín hiệu PCM tối đa 384kHz/32bit và DSD256.

Moon 680D được tích hợp nguyên mạch của thiết bị network player MiND 2 bên trong. Người dùng có thể stream nhạc từ ổ cứng NAS hoặc máy tính thông qua giao thức UPnP cũng như stream nhạc từ các dịch vụ trực tuyến như Tidal Masters, Qobuz Sublime+, Deezer Hi-Fi… có hỗ trợ MQA và tương thích trình Roon. Ứng dụng điều khiển streaming MiND App của Simaudio cũng được người dùng đánh giá cao về tính ổn định và thao tác trực quan, sử dụng trên cả smartphone và máy tính bảng.

Trải nghiệm và trình diễn

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 7

Sau hơn 100 giờ burn-in, chúng tôi bắt đầu cảm nhận được màu âm tự nhiên với độ nền tĩnh rất gần streaming DAC đầu bảng Moon Evolution 780D. Moon 780D được chúng tôi test cách nay hơn 3 năm, khi đó, đầu DAC này được ghép đồng bộ với preamp Evolution 850P và poweramp mono Evolution 880M tạo nên một set-up rất thành công. Nên lần test này, chúng tôi tiếp tục chọn phương án ghép tương thích Moon 680D với ampli tích hợp Moon EVO 600i V2, sử dụng đôi loa bookhself tham chiếu Raidho TD1.2 và chạy trên nền Roon.

Trước khi đến phần trải nghiệm âm thanh, chúng tôi muốn giới thiệu khả năng cá nhân hóa rất hay nhờ phần mềm quản lý được hãng trang bị cho Moon 680D. Đầu tiên, tương tự như các preamp thế hệ mới, người dùng có thể đặt tên cho các đường vào digital. Kế đến, chúng ta hoàn toàn có thể ngắt hẳn mạch của những cổng input khi không dùng. Nếu những thao tác điều khiển đều sử dụng qua MiND App, người dùng cũng có thể hoàn toàn tắt bỏ cổng nhận tín hiệu hồng ngoại từ remote điều khiển cơ. Riêng các cổng input D7 (USB), D8 (Streaming/ MiND 2) và D9 Bluetooth còn cho phép tắt/bật nhanh thông qua app điều khiển mà không cần thao tác từ menu của Moon 680D . Đây là những tùy chỉnh giúp hạn chế đến mức thấp nhất những nhiễu tín hiệu có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Chưa hết, bạn có thể đảo pha tín hiệu 180 độ, cũng như thay đổi Code của mắt đọc hồng ngoại.

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 8

Quay trở lại trải nghiệm trình diễn của Moon 680D, đây là một trong những đầu streaming DAC mang lại cho người nghe cảm giác âm có độ tự nhiên hiếm thấy. Nhạc cụ và vocal, nhất là từ những bản thu chất lượng cao, mang màu âm tròn, căng dày, được cảm rất gần với analog.

Một trong những track MQA mà chúng tôi thường dùng để test hài âm và độ tĩnh của nền sân khấu là Pink Moon trong album cùng tên của Nick Drake (album remastered). Với việc giữ được độ tĩnh cũng như tạo được độ mở của hài âm, Moon 680D đã dễ dàng thể hiện được rõ hình ảnh tiếng lướt và độ rung dây với âm cộng hưởng rất mộc, ấm từ thùng đàn. Để tạo đúng âm sắc vocal của Nick Drake hoàn toàn không khó nếu bạn nghe trên CD hoặc vinyl nhưng khi nghe streaming là một vấn đề hoàn toàn khác. Hầu hết các nguồn streaming đều cho cảm giác tiếng hơi bó, trong khi với Moon 680D, giọng Nick Drake thuyết phục được chúng tôi ở cả 3 tiêu chí đánh giá là màu âm tự nhiên, độ phân rã và độ mở rất tốt. Một điểm trừ nhỏ mà đầu DAC này vẫn gặp phải là chưa thể cân được vị trí của giọng hát so với sân khấu tổng thể, nó vẫn có phần hơi nhô ra so với mặt loa. Đóng góp không nhiều trong bản phối, nhưng khi nói đến Pink Moon không thể không nhắc đến tiếng đệm piano. Chúng tôi rất ngạc nhiên khi Moon 680D có thể hoàn thiện những tiếng piano có thể nói là xuất sắc cả về độ tròn của nốt, độ lùi của sân khấu nhưng vẫn giữ được độ nổi rõ, không lẫn vào vocal và tiếng của cây guitar.

Chúng tôi tiếp tục tăng độ khó với đầu streaming DAC này bằng album Beethoven: Triple Concerto & Symphony No. 7, vừa mới được phát hành vào đầu tháng 4 trên Tidal, Qobuz cùng nhiều ứng dụng streaming khác. Album quy tụ 3 tên tuổi hàng đầu của thế giới nhạc cổ điển gồm nữ nghệ sĩ violon Anne-Sophie Mutter, nghệ sĩ cello Yo-Yo Ma, chỉ huy dàn nhạc Daniel Barenboim, chơi cùng dàn nhạc giao hưởng West-Eastern Divan Orchestra.

Với những đôi tai khó tính, đặc biệt là những audiophile thường nghe bằng nguồn analog sẽ dễ dàng nhận ra những hạn chế về độ thoát ở các dải tần cũng như độ động khi nghe nguồn nhạc streaming. Nhưng với những thiết bị có khả năng xử lý tốt nhiễu âm, các hạn chế kể trên sẽ được giảm đến mức thấp đáng kể và với những gì Moon 680D thể hiện là rất bất ngờ. Streaming của Moon tái tạo "giọng" violin tránh được hiện tượng gai nhưng hẹp, có độ chuyển mượt và dẻo, tiếng cello thấp, có nền vững. Nhưng điều làm chúng tôi hài lòng và ấn tượng nhất đó là cách Moon 680D thể hiện nền sân khấu lớn và có được độ hoành tráng, hiệu ứng lan tỏa quá ấn tượng. Không gian âm hình của sân khấu live gần như không có điểm gì phàn nàn ngoại trừ một vài đoạn độ động micro không được rõ.

Kết luận

Simaudio Moon 680D - “Analog hóa” nguồn nhạc streaming ảnh 9

Với những ai còn hoài nghi khả năng tái tạo âm thanh từ nguồn streaming, Simaudio Moon 680D sẽ là câu trả lời thỏa đáng nhất. Ngay cả với chúng tôi, việc Moon 680D chơi tốt Beethoven: Triple Concerto & Symphony No. 7 là điều hoàn toàn vượt ngoài mong đợi.

Hoài Sa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận