TAD thương hiệu audio Nhật Bản 40 năm một triết lý dẫn bước thành công

TAD thương hiệu audio Nhật Bản 40 năm một triết lý dẫn bước thành công

Trong hơn 40 năm tồn tại, TAD vẫn tuân thủ triết lý của riêng mình, đó là phát triển công nghệ, ưu tiên sở hữu vật liệu tốt nhất có thể, chế tác thủ công chú ý đến từng chi tiết nhỏ nhất, đảm bảo chất lượng sử dụng trong thời gian dài và tái tạo tối đa sắc thái gốc của bản thu.

Lịch sử hình thành thương hiệu TAD

Ban đầu, Technical Audio Devices (TAD) là tên được đặt cho một dự án do Tập đoàn điện tử Pioneer Electronic Corporation có trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản (hiện là Tập đoàn Pioneer) tạo ra vào năm 1975 với nhiệm vụ sản xuất loa studio cao cấp đáp ứng các yêu cầu kiểm âm khắt khe nhất của những phòng thu hàng đầu đương đại.

Khi Nozomu Matsumoto tạo ra A8, đôi loa hi-fi đầu tiên trong ngành công nghiệp ở Nhật Bản, vào năm 1937, ông đã thành lập Pioneer như một nhà máy chuyên sản xuất loa. Đến năm 1975, một dự án đã được đề xuất bởi Pioneer để tạo ra các loa cao cấp nhắm vào thị trường âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới. Dự án này được đặt tên là "Dự án TAD."

TAD tách khỏi Tập đoàn Pioneer vào năm 2007 với tư cách là một công ty chuyên phát triển và tiếp thị một loạt sản phẩm mang thương hiệu TAD, bao gồm những ampli và đầu CD cao cấp, để có thể kết hợp với những chiếc loa TAD tốt nhất, gần 30 năm sau khi những chiếc loa mang nhãn hiệu TAD đầu tiên được tung ra thị trường. Nhiệm vụ của TAD là kế thừa và nâng cao năng lực kỹ thuật cũng như gia tài mà Pioneer đã tích lũy trong lĩnh vực âm thanh cao cấp trong nhiều năm qua. TAD đã được công nhận là nhà sản xuất loa chuyên nghiệp hàng đầu trên toàn thế giới từ năm 1978 đến năm 2000.

Giai đoạn "thai nghén" và hình thành

Khi Bart Locanthi, một kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp nổi tiếng ở Mỹ, được Pioneer mời tham gia "Dự án TAD", ông đã chấp nhận lời đề nghị và sự ân cần chia sẻ kiến thức chuyên môn sâu rộng của mình cũng như niềm đam mê không ngừng đối với thiết kế và kỹ thuật loa với các đối tác của mình tại Pioneer. Ngoài ra, ông "khai sáng" cho họ cách tiến hành mô phỏng và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, cách kết hợp mức độ chính xác và những công nghệ kiểm âm chưa từng có khi thiết kế các mẫu loa mới.

Củ loa nén TD-4001, được công bố tại hội nghị của Hiệp hội Kỹ thuật âm thanh (AES) được tổ chức tại Mỹ vào năm 1978, là sản phẩm đầu tiên của "Dự án TAD" được sản xuất. Khi TAD TD-4001, lần đầu tiên được sử dụng trong thị trường Mỹ, nó đã gây ra sự náo động trong ngành công nghiệp âm thanh chuyên nghiệp và cuối cùng đã thâm nhập vào các phòng thu âm nổi tiếng trên khắp thế giới, bao gồm cả những phòng thu được tạo ra bởi Tom Hidley, một nhà kỹ sư âm thanh hàng đầu vào thời điểm đó, cũng như phòng thu AIR Studios, Capitol Records studios và Record Plant.

Các dòng loa của TAD cũng được sử dụng như một phần của hệ thống âm thanh trong chuyến lưu diễn của nhóm Eagles (Mỹ) tại Nhật Bản vào năm 1979, và màn trình diễn của loa TAD đã khiến khán giả "choáng váng". Các nhạc sĩ tên tuổi như Jimmy Page và Prince đã chọn lắp đặt hệ thống loa TAD trong phòng thu âm riêng của họ không chỉ phục vụ phòng thu, lưu diễn, do quá ấn tượng với danh tiếng của loa TAD và cách tái tạo âm thanh đầy hứng khởi, nguyên bản.

Các củ loa nén của TAD, cũng như các loại loa trầm khác, đã được lắp đặt tại hơn 300 phòng thu âm hàng đầu ở 20 quốc gia trong những năm 1980 và 1990. Các kỹ sư âm thanh chuyên nghiệp hàng đầu trên toàn thế giới đã tin tưởng vào các sản phẩm loa TAD và triết lý thiết kế của họ khi chúng được phát triển vào thế kỷ 21.

Nghệ nhân chế tác "nghệ thuật"

Tất cả các sản phẩm của TAD đều được thiết kế cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết và dựa trên các phân tích lý thuyết sâu rộng. Các kỹ sư dày dạn kinh nghiệm của hãng thực hiện nhiều đánh giá thông qua quá trình nghe thẩm âm kiểm nghiệm. Mỗi phần của cấu thành nên sản phẩm đều được tinh chỉnh về kỹ thuật và thông số đạt mức tối ưu có thể. Họ duy trì một tiêu chuẩn thiết kế nghiêm ngặt riêng biệt cho từng bộ phận trong tất cả các sản phẩm tự hào được gắn logo TAD nhờ triết lý cực kỳ tỉ mỉ này.

Các nghệ nhân có tay nghề cao và có nhiều kinh nghiệm là những người tham gia vào quy trình chế tạo và lắp ráp sản phẩm thủ công. Được biết, các sản phẩm loa hoàn thiện của TAD được lắp ráp tại nhà máy Kawagoe của Tập đoàn Pioneer, đặt tại Kawagoe, tỉnh Saitama, trong khi các sản phẩm khác được lắp ráp tại một dây chuyền chuyên dụng tại Tohoku Pioneer Corporation, đặt tại Tendo, tỉnh Yamagata. Các nghệ nhân này được đào tạo chuyên môn và có kỹ năng đặc biệt để lắp ráp bằng tay các củ loa nén và các thành phần khác đòi hỏi độ chính xác lên đến micrômét. Mỗi người thợ chịu trách nhiệm lắp ráp các bộ phận và bảng mạch vào các bộ phận âm thanh của dây chuyền sản xuất, chú ý đến từng chi tiết nhỏ và đặc biệt tuân thủ tính chính xác, chẳng hạn như kiểm soát lực siết của các ốc, canh khoảng độ hở và vuông có của cac mối ghép.

Triết lý của TAD

TAD đưa ra những triết lý riêng biệt và tuân thủ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi vấn đề sản lượng hay xu hướng thị trường. Trước hết, TAD tự hào về triết lý âm thanh của mình, đó là cung cấp các sản phẩm mang lại trải nghiệm nghe nhạc không chỉ trung thực với bản thu gốc mà đòi hỏi phải mang lại cảm hứng và sự hưởng thụ âm nhạc. Về công nghệ và sản phẩm, TAD lắp ráp mọi sản phẩm của mình bằng các công nghệ tốt nhất và chú ý đến từng chi tiết, bất kể công nghệ phát triển như thế nào.

TAD định hướng và luôn có đầu tư mạnh vào R&D để đổi mới bằng cách kết hợp các vật liệu và công nghệ tiên tiến nhất vào thiết kế sản phẩm, theo truyền thống nhưng không bảo thủ. Tuy nhiên, hãng luôn tuân thủ chính sách kỹ thuật cơ bản và ý tưởng thiết kế công nghiệp mà hãng đã phát triển trong nhiều năm qua. Cuối cùng là sử dụng các công nghệ và vật liệu chỉ có ở Nhật Bản để thiết kế các sản phẩm có thể vượt qua thử thách của thời gian và tăng cường sức hấp dẫn về mặt nghệ thuật của chúng.

Nghệ thuật chế tác thủ công trong hình thái tốt nhất

Các nhà sản xuất âm thanh cao cấp hiện được chia thành hai trường phái: trường phái thứ nhất ủng hộ việc tái tạo âm nhạc chân thực và hiệu suất được ghi lại, trong khi trường phái thứ hai ủng hộ việc thêm màu sắc âm riêng cho bản gốc. Ngoài ra, TAD tuân theo trường phái đầu khi sản xuất các sản phẩm tái tạo âm thanh chân thực mà không cần thêm bất kỳ màu nhân tạo nào cũng như không bỏ qua bất kỳ sắc thái nào của bản nhạc gốc. Kể từ khi thành lập thương hiệu, TAD đã áp dụng triết lý thiết kế này, được các kỹ sư chấp nhận và đưa vào mọi sản phẩm của mình. Các kỹ sư phòng thu chuyên nghiệp trên toàn thế giới đã nhiệt tình chấp nhận triết lý này.

Các kỹ sư của hãng đã kết hợp một di sản công nghệ độc quyền với các vật liệu, thành phần và công nghệ hàng đầu để tạo ra loa TAD và các thành phần âm thanh nhằm tái tạo âm thanh gốc. Các sản phẩm TAD có thể cung cấp cho người nghe những trải nghiệm hiện tại bằng phương pháp này. Thính giả sẽ cảm thấy như thể họ đang ngồi ở hàng ghế đầu trong phòng nhạc và thưởng thức âm nhạc được phát ngay trước mặt họ, tạm thời quên đi sự tồn tại của loa và các bộ phận của dàn máy trong phòng nghe. TAD gọi ý tưởng này là "Mục đích của nghệ thuật" hoặc "sự toàn vẹn."

Công nghệ cốt lõi của TAD

TAD đã sử dụng một kỹ thuật được hỗ trợ bởi các đánh giá lý thuyết kỹ lưỡng và các thử nghiệm chính xác để chuyển đổi ý tưởng này thành hiện thực nhằm đạt được mục đích nghệ thuật. Các thùng loa với công nghệ SILENT (Công nghệ bao phủ nhiều lớp cấu trúc) và Hệ thống cổng thoát tối ưu khí động học (ADS) được sử dụng trong các thùng loa TAD để tái tạo trường âm đáp ứng chiều cao, sâu và tách lớp, đây là tiêu chí quan trọng nhất để tái tạo âm thanh trung thực nhất. Cỏ loa CST, được làm bằng beryllium đặc trưng, có thể tái tạo âm thanh với dải tần siêu rộng lên đến 100 kHz.

Từ TAD R1 hàng đầu đến đôi bookshelf nhập môn TAD ME1, các củ loa CST đều được trang bị trong mỗi củ loa TAD. Các loa lớn trong Series Evolution được trang bị ống thoát hơi khí động học hai chiều (Bi-Directional Aerodynamic Slot Port), một biến thể cải tiến của ADS giúp đạt được khả năng tái tạo âm trầm mạnh mẽ và phong phú hơn.

Để đạt được triết lý âm thanh có độ tinh khiết tối đa, hãng đã sử dụng nhiều bộ phận được tạo riêng cho các sản phẩm của mình. Chẳng hạn, mọi đầu phát TAD SACD/CD và bộ giải mã digital/analog (DAC) đều được trang bị bộ clock có độ xác cực cao (UPCG), giúp giải quyết gần như triệt để hiện tượng nhiễu jitter. Các kỹ sư của TAD, những người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành digitalo Audio, tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ nhiễu trên sóng của bộ dao động thạch anh để đạt được khả năng tái tạo âm thanh tốt nhất, mặc dù các đầu phát CD của các thương hiệu khác thường theo đuổi độ chính xác của master clock trong việc chuyển đổi D/A.

Nói cách khác, phương pháp tiếp cận của TAD là tập trung vào sự thuần khiết hơn là độ chính xác của clock. Nếu một số đầu đĩa CD sử dụng bộ dao động rubidium hoặc bộ dao động caesium để đạt được độ chính xác của Clock, thì các kỹ sư của TAD lại sử dụng các phân tích của máy tính và đánh giá bằng cách nghe trực tiếp để phát hiện ra việc giảm nhiễu trong dải tần số xung quanh clock trung tâm hiệu quả hơn là tăng độ chính xác của nó để giúp âm thanh không bị méo.

Trong bối cảnh thị trường âm thanh thế giới đang trong giai đoạn bùng nổ về số lượng thương hiệu mới, các nhãn truyền thống thì đã già cỗi, không có tầng lớp kế thừa xuất sắc như thế hệ đầu hoặc phát triển dưới sự tác động từ những nhà đầu tư từ Trung Quốc, TAD là một trong nhưng nhà sản xuất hiếm hoi vẫn tuân theo một tôn chỉ triết lý riêng của mình liên tục trong suốt hơn 40 năm qua, kết hợp giữa chế tác thủ công đẳng cấp nghệ nhân, thiết kế, chất liệu luxury và chất lượng âm thanh “ultra” tạo hứng khởi cho người nghe.

Theo NNVN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận