Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 1

Cách Tokyo, Nhật Bản khoảng 130km về phía Bắc là một thành phố nhỏ có tên gọi Utsunomiya. Đây là nơi đặt một nhà máy khổng lồ của Panasonic, có diện tích 60.000 m2 và sản xuất nhiều loại sản phẩm của công ty từ tivi OLED cao cấp cho đến các đầu thu kỹ thuật số. Một phần nhỏ của khu vực này được dành cho một trong những công ty con của Panasonic đó chính là Technics.

QUY TRÌNH CHẾ TẠO

Có lẽ ít người dám tin tại đây chỉ có đúng 11 nhân viên sản xuất các mâm than hi-end và ultra hi- end cùng tổ hợp preamp và ampli công suất SU- R1/SE-R1 của Technics. Các sản phẩm khác, có giá cả phải chăng hơn sẽ được sản xuất tại một nhà máy khác có trụ sở tại Malaysia.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 2
Ba mâm than hoàn chỉnh SL-1200GR (giá 1.699 USD), SL-1200G (3.800 USD) và SL- 1000R (20.000 USD), cùng với tonearm và mâm SP-10R (10.000 USD) đã được chế tạo thủ công bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chọn lọc nhất của nhà máy tại đây.

Công đoạn chế tạo một chiếc mâm than SL- 1000R hoàn chỉnh tại nhà máy này gồm các bước cơ bản sau. Sẽ có những chiếc bàn giống một xe đẩy chuyên dụng được bố trí các linh kiện dùng để chế tạo chiếc SL-1000 phía trên. Mỗi chiếc bàn này có khoảng 150 bộ phận và chúng sẽ được lắp ráp hoàn chỉnh bởi chỉ một người. Technics cho rằng phương pháp này là cách tốt nhất để đảm bảo ra đời một sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất.

Mỗi kỹ thuật viên cẩn thận làm theo các hướng dẫn trên một màn hình hiển thị trước mặt, đảm bảo mọi phần của quy trình lắp ráp được tuân thủ tuần tự. Một danh sách kiểm tra được hoàn thành ở mọi giai đoạn để xác nhận từng công việc đã được thực hiện. Việc chế tạo hoàn tất một sản phẩm mất khoảng một tiếng rưỡi và nhà máy sản xuất khoảng 5 chiếc SL-1000R mỗi ngày. Khi SL-1000R được chế tạo hoàn chỉnh, nó được đặt lên xe đẩy để di chuyển (vì trọng lượng hơn 40 kg là quá nặng đối với một người) đến một trạm khác để hiệu chỉnh và cân bằng. Công đoạn được xem là khó khăn vì nó liên quan đến việc điều chỉnh platter được đo bằng laser để đảm bảo mọi thứ đều chính xác.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 3
Phần ấn tượng và thu hút nhất của Technics SL-1000R chính là mâm quay Platter có màu vàng Champagne nổi bật trên tổng thể bề mặt thiết bị đều là màu bạc phay xước.

Sau đó đến phần kiểm tra và nghe thử. Mỗi chiếc mâm được kết nối với thiết bị thử nghiệm 52 để đảm bảo mức độ rung (sự thay đổi tốc độ của tần số thấp và cao) trong phạm vi dung sai, cũng như đảm bảo rằng không có vấn đề gì với hệ thống dây điện bên trong hoặc tổng thể của mâm. Khi kỹ thuật viên hài lòng với các phép đo và âm thanh thì SL-1000R sẽ tiến đến khu vực kiểm soát chất lượng cuối cùng. Tại đây, với sự trợ giúp của một số đèn rất sáng, một kỹ thuật viên khác sẽ kiểm tra mọi bề mặt của mâm để đảm bảo rằng lớp hoàn thiện và việc chế tạo đều hoàn hảo. Nếu không, SL-1000R sẽ được gửi trả để làm lại. Chỉ khi kỹ thuật viên hài lòng thì chiếc mâm than mới được đóng hộp để vận chuyển.

THIẾT KẾ KỸ THUẬT

Technics SL-1000R là một mâm than lớn khi trọng lượng đóng gói để vận chuyển là 50kg. Trọng lượng tịnh của máy khoảng 40 kg, gồm hai phần riêng biệt là mâm và động cơ dùng hệ thống truyền động trực tiếp. Một phần lớn của trọng lượng tăng lên đó là do platter quá khổng lồ. Chiếc mâm này cho phép lắp cùng lúc 3 tay cần và được tích hợp sẵn cần có dạng hình chữ S dài 10 inch.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 4

Plinth của máy được làm bằng nhôm dày 25mm rất đẹp, đi kèm với một nắp chắn bụi (không có bản lề, nhưng có chân cao su nhỏ ở cả bốn góc, bạn có thể nâng nó lên dễ dàng). Phần dưới của plinth là hợp chất đúc khối màu đen đặt trên khung nhôm đúc. Chiếc plinth này được đặt trên bốn chân, các chân này có chỉnh được chiều cao để canh level cho mâm và tất nhiên còn có công năng giúp chống rung cách li. Chúng được chế tạo từ các thành phần cao su silicon và microcell polymer đặt trong vỏ kẽm đúc chết. Phần cao su silicon bám trên bề mặt, điều này làm cho mâm than vốn rất ít bị dịch chuyển do trọng lượng nặng, càng trở nên khó xê dịch hơn.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 5

Platter này được làm từ một hỗn hợp đồng thau, nhôm đúc và cao su, đặc biệt bổ sung thêm tungsten ở xung quanh để tối ưu độ cân bằng, tất cả nặng gần 8 kg. Yếu tố cân bằng chuyển động của mâm quay được Technics thật sự quan tâm và dành những công nghệ kỹ thuật tốt nhất hiện có. Cuối cùng hãng đã sử dụng đúng kỹ thuật tạo độ cân bằng, mượt trong thiết kế bánh xe của tàu siêu tốc Shinkansen (tàu chạy mượt trên 200 dặm/ giờ) để giúp mâm quay platter SL-1000R có thể xoay một cách mượt nhất có thể, dù chỉ là vận tốc tối đa cũng chỉ ở mức 78 vòng/phút.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 6

Bên dưới platter là bộ phận motor truyền động trực tiếp. Đó là loại motor không lõi thường được sử dụng trong các motor động cơ drone, có đến 2 cuộn dây (như motor đôi), với mô-men xoắn có thể khiến nó kéo được một chiếc Airbus! Mặc dù là động cơ có mô-men xoắn cao (giúp mâm quay platter có thể tăng tốc và dừng gần như ngay lập tức), nhưng nó không chỉ đơn giản là lực tác động, mà còn được hãng tuyên bố chỉ làm tăng thêm 0,015% độ rung lắc vốn của của mâm quay. Đây cũng là ưu điểm của công nghệ truyền động trực tiếp với với mâm than dùng dây cua-roa.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 7

Hộp điều tốc luôn là điểm yếu trong thiết kế của các mâm than cổ. Đây không phải là một lỗ hổng trong thiết kế, nhưng một lần nữa cho thấy những hạn chế của kỹ thuật và công nghệ từ 40 năm trước. Mặc dù các hệ thống cảm biến quang học không thay đổi (ánh sáng di chuyển nhanh hơn trong các thập kỷ qua!), nhưng các cơ chế servo tốt nhất của thập niên 1970 và đầu thập niên 1980 không thể sánh được với các hệ thống servo kỹ thuật số hiện đại, liên quan trực tiếp đến độ chính xác của tốc độ. Tuy nhiên, do sai số trong cấu truyền động ngày nay gần như không có, nên hộp điều tốc độ chính xác cao cũng được xem như dư thừa, trừ khi bạn chơi thường xuyên đĩa SP 78 vòng.

Nếu như thiết kế mâm quay, bộ chuyển động, điều tốc đều có những nâng cấp công nghệ ấn tượng so với các mâm than trước đây, thì cần tay dường như vẫn không có gì thay đổi. Technics SL-1000R trang bị một mẫu cần tay không thể cổ điển hơn với thiết kế hình chữ S, kiểu trục gimbal dài 10in với thay đổi nhỏ là ống cần bằng magiê và dùng trục quay bằng ruby (không cần 56 bôi trơn). Không có headshell đi kèm, Panasonic khuyến cáo người dùng nên sử dụng headshell của DS Audio HS-001 Duralumin, chúng tôi sử dụng cartridge Lyra Atlas SL.

ÂM THANH

Ngay từ đầu, mâm than này đã chứng tỏ những phẩm chất nổi trội của mình. Đó là mức độ chính xác của âm trường, độ quyến rũ của giọng ca và tính chi tiết của các nhạc cụ. Điều đó được thể hiện khi chúng tôi mở bản Astral Weekks falbum phòng thu thứ hai của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Bắc Ireland Van Morrison. Bản nhạc này được thu âm tại Century Sound Studios ở New York vào tháng 9 và 10.1968 và được Warner Bros. Records phát hành vào tháng 11 cùng năm. Thể loại nhạc của bản này pha trộn phong cách dân gian, blues và cổ điển. Khi tiếng nhạc cất lên, chúng tôi có thể cảm nhận được hình ảnh chàng ca sĩ bước lên mic, mở miệng và đứng ngay phía trước ở trung tâm của dàn nhạc; không hề dao động hay thiếu sự quyết đoán. Khi bạn nghe Technics SL-1000R phát ra âm thanh đầy đủ, bạn sẽ khám phá ra mức độ chính xác hiếm có ở chiếc mâm than này.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 8
Khi trải nghiệm Technics SL-1000R, bạn sẽ cảm nhận rõ độ chính xác hiếm có của âm trường, độ quyến rũ của giọng ca và tính chi tiết của các nhạc cụ. 

Mâm SL-1000R cũng không kém ở phần độ động khi trình diễn những bản giao hưởng danh tiếng. Tôi mở bản Fantasy in C do nhà soạn nhạc đại tài Robert Schumann sáng tác với phần trình diễn của pianist người Mỹ gốc Nga Vladimir Horowitz. Tiếng piano dưới đôi tay tài hoa của Horowitz tạo nên rất mạnh mẽ và táo bạo ở những đoạn cao trào, đến đoạn trầm lắng thì lại du dương và êm ái, không hề giống với những gì tôi nghe thấy ở các định dạng nhạc khác. Đây là thứ âm nhạc được chơi một cách hoang dã không hề được thuần hóa và được Technics SL- 1000R giữ đúng nguyên bản. Và hơn hết, cái ấn tượng của analog đó chính là phần hài âm của tiếng đàn vừa có độ nở cộng hưởng trung thực, vừa có độ trầm rất thật nhưng tuyệt nhiên luôn giữ hài âm vượt trội hơn hẳn so với digital.

PHẦN KẾT

Chúng tôi đã nghe được sự mượt mà từ các mâm than của những thương hiệu lớn và đắt tiền khác, nhưng rất ít trong số đó có thể mang lại hiệu suất tổng thể tốt tương tự như Technics SL-1000R . Đây chính là chiếc mâm than có khả năng trình diễn và tái tạo chất âm thanh analog đạt đẳng cấp ultra hi-end và hoàn toàn xúng đáng trong tầm tiền với những công nghệ thật sự được cải tiến hiệu quả, không thừa không quá "bày vẽ". Technics SL-1000R có thể giúp bạn được thưởng thức một giọng ca rõ ràng với biểu cảm và âm trường rất rộng và sâu, độ động tốt, với âm trầm sâu thẳm gần như không có một tiếng ồn nền nào, giúp xua tan những mệt mỏi phiền muộn do áp lực công việc và gánh nặng trong cuộc sống hàng ngày mà bạn thường xuyên gặp phải.

Technics SL-1000R đem lại hơi thở âm nhạc trường tồn với thời gian  ảnh 9
 

Quốc Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận