Thương hiệu âm thanh high-end NAGRA chọn Thanh Tùng Audio làm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam từ 2023

Thương hiệu âm thanh high-end NAGRA chọn Thanh Tùng Audio làm nhà phân phối chính thức tại Việt Nam từ 2023

Thanh Tùng Audio sẽ trở thành nhà phân phối chính thức các sản phẩm thương hiệu âm thanh high-end NAGRA tại Việt Nam kể từ ngày 01/01/2023. Sự kiện Nagra công bố nhà phân phối Thanh Tùng Audio cũng như ra mắt các sản phẩm Nagra sẽ được tổ chức vào lúc 10h00 ngày 15/1/2023 tại showroom Thanh Tùng Audio – số 53 Phan Bội Châu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.  

Nhân dịp này, Nghe Nhìn Việt Nam điểm lại một vài nét nổi bật trong lịch sử 71 năm sáng tạo và phát triển của Nagra cũng như các dòng sản phẩm hiện tại của hãng ở mảng âm thanh high-end.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h1.jpg

Hơn 70 năm sáng tạo của NAGRA

Năm 1951 – năm thành lập thương hiệu Nagra, Stefan Kudelski, một kỹ sư 22 tuổi tài năng thiên bẩm, đã phát triển một máy thu âm tape cá nhân rất nhỏ gọn, chất lượng cực cao mà ông đặt tên đơn giản là “Nagra I”. Nagra là một từ tiếng Ba Lan mang nghĩa là "sẽ ghi lại" (will record).

Ngày nay, khi mà một chiếc điện thoại đơn giản cũng có thể quay video 4K, thật khó để quay trở lại năm 1951 và hình dung về bước đột phá kỹ thuật mà Stefan Kudelski đã tạo ra với Nagra I. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp thu âm (ghi âm), chỉ một người mà có thể mang theo một máy thu âm chất lượng cao trên vai di chuyển một cách tự do thoải mái mà không phải cần tới một hệ thống thiết bị nặng nề cồng kềnh hay một nhóm nhà chuyên môn!

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h2.jpg (131 KB)

(máy thu âm Nagra I - sáng tạo đột phá tạo nên tên tuổi cho Nagra)

Nagra I, cũng như những “người anh em” danh giá của nó – Nagra II và III, chỉ đơn giản là tạo ra một cuộc cách mạng trong nghệ thuật thu âm. Phát minh này cũng góp phần rất quan trọng làm thay đổi bộ mặt của điện ảnh, báo chí và khoa học. Do đó, Nagra và Stefan Kudelski đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó biểu tượng nhất là giải Oscar năm 1978 và 1991. Ngày nay, Nagra nổi tiếng toàn cầu và từ "Nagra" trở thành ý niệm mô tả hoặc là một máy thu âm Nagra đích thực hoặc là một thuật ngữ chung cho máy thu âm. Nhưng không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực máy thu âm, trong khoảng 2 thập kỷ gần đây, Nagra đã mở rộng tầm nhìn, phát triển chuyên sâu hơn sang mảng thiết bị âm thanh high-end với nhiều sản phẩm đột phá về thiết kế, xuất sắc về chất lượng, được giới chuyên môn đánh giá rất cao. 

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h3.jpg (147 KB)

(Nagra và Stefan Kudelski đã nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó biểu tượng nhất là giải Oscar năm 1978 và 1991)

Cần biết rằng, hiện nay tất cả các sản phẩm thương hiệu Nagra đều được thiết kế và sản xuất bởi Audio Technology Switzerland SA, công ty được thành lập năm 2012, như là một phân nhánh chuyên về Audio từ Kudelski Group. Các thành viên của gia đình Kudelski là những cổ đông chính của công ty này. Audio Technology Switzerland SA hoạt động trong 3 lĩnh vực chính: trong đó có 2 lĩnh vực chuyên về âm thanh là các máy thu âm chuyên nghiệp (pro-audio) và thứ hai là các thiết bị âm thanh high-end. Lĩnh vực thứ ba, các sản phẩm cũng mang thương hiệu Nagra nhưng là các trang thiết bị chuyên dụng về an ninh và thực thi pháp luật.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h4.jpg (115 KB)

(preamp đèn điện tử Nagra PL-P năm 1997 - sản phẩm đầu tiên ghi dấu Nagra bước chân vào lĩnh vực thiết bị âm thanh high-end).

Nghệ thuật chế tác Thụy Sĩ – Made in Switzerland

Chế tạo ra một sản phẩm, thiết bị Nagra vốn được xem như sự hòa quyện chặt chẽ, vừa là mang đậm tính nghệ thuật vừa là một sản phẩm khoa học kỹ thuật cao. Nhìn chung, các sản phẩm của Thụy Sĩ lâu nay nổi tiếng toàn cầu về chất lượng và độ chính xác, tinh xảo đến từng chi tiết cực kỳ nhỏ và Nagra cũng không là ngoại lệ. Chất lượng và độ hoàn thiện, chính xác của các thiết bị Nagra đạt đến độ mà người ta có thể ví von: “Built like a Swiss watch” – chế tác như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h5.jpg (136 KB)

Thậm chí, Nagra còn là công ty đầu tiên ở Thụy Sĩ sử dụng máy CNC ứng dụng vào sản xuất chế tạo và sau đó Nagra cũng là một điển hình luôn đi đầu trong đổi mới thiết kế và sản xuất.

Để tạo ra những sản phẩm vượt trội, các linh kiện được Nagra lấy từ những nhà sản xuất tốt nhất trên thế giới. Nhiều thành phần quan trọng được thực hiện theo yêu cầu đặc biệt và dành riêng cho Nagra. Việc lắp ráp và thử nghiệm, cũng như tất cả các cuộn dây máy biến áp độc đáo được thực hiện tại nhà máy của Nagra ở Romanel gần thành phố Lausanne.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h6.jpg (125 KB)

Theo chia sẻ của hãng, mỗi bộ phận cấu thành trong sản phẩm Nagra đều được kiểm tra, thử nghiệm kỹ lưỡng và tất nhiên là được thẩm âm trong phòng thử nghiệm tiêu chuẩn cao của Nagra, bởi một đôi tai vàng để nghe được những sắc thái nhỏ nhất mà thậm chí ngay cả thiết bị đo lường tốt nhất cũng không phát hiện được.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h7.jpg (122 KB)

(máy thu âm Nagra ARES-C)

Với lĩnh vực máy thu âm (ghi âm) chuyên nghiệp, Nagra đã trở thành một tượng đài nhưng rõ ràng hãng đã muốn tận dụng tối đa kinh nghiệm, triết lý, tư duy cùng các chuẩn mực cao trong chế tác, sản xuất thiết bị âm thanh để tạo nên các sản phẩm, thiết bị âm thanh hi-end đỉnh cao và đây cũng chính là những thứ mà nhiều người chơi âm thanh hi-end trên Thế giới cũng như Việt Nam quan tâm nhiều hơn trong những năm gần đây.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h8.jpg (66 KB)

(power-amp đèn điện tử monoblock Nagra VPA, sản xuất từ 1998-2017)

Trên thực tế, đến năm 1997, Nagra mới tung ra thiết bị đầu tiên của mình ở mảng high-end là PL-P (preamp đèn điện tử tích hợp phono stage), theo đó là nhiều sản phẩm đình đám khác lần lượt ra đời như VPA (1998), HD AMP (2016), HD PREAMP (2017) hay loạt sản phẩm kỷ niệm 70 năm thương hiệu vào 2021.

Chỉ trong vòng 2 năm qua, Nagra đã giành được hơn 30 chiến thắng giải “Best Sound of Show” tại các sự kiện trình diễn âm thanh high-end lớn trên Thế giới, cùng nhiều giải thưởng bình chọn xuất sắc từ các tạp chí chuyên ngành audio nổi tiếng ở nhiều thị trường quan trọng.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h9.jpg (84 KB)

(Nagra HD PREAMP giới thiệu năm 2017 - một trong những sản phẩm tiêu biểu chiến thắng nhiều giải thưởng danh giá của Nagra)

Các sản phẩm âm thanh high-end hiện nay của Nagra

Các sản phẩm high-end hiện tại của Nagra được phân chia làm 3 dòng chính: Reference Line (dòng Tham chiếu), HD Line (dòng độ phân giải cao) và Classic Line (dòng cổ điển truyền thống). Mỗi sản phẩm trong từng dòng lại đáp ứng một cách đa dạng nhu cầu khác nhau của người chơi âm thanh high-end.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h10.jpg (88 KB)

(mâm than Nagra Reference Anniversary Turntable - năm 2021)

NAGRA REFERENCE LINE

Dòng tham chiếu Reference Line được dành riêng cho một số sản phẩm Nagra rất chọn lọc, thường đã được nghiên cứu và phát triển thiết kế trong nhiều năm và đã được kiểm chứng chất lượng thấu đáo trong quy trình thiết kế chuyên biệt. Chỉ những sản phẩm thực sự thiết lập một chuẩn tham chiếu mới trong phân hạng thiết bị của chúng mới đủ điều kiện để được xếp vào dòng Reference Line. Nói một cách đơn giản, những sản phẩm này đặt ra một tiêu chuẩn để có thể đánh giá tất cả các sản phẩm khác trong cùng phân hạng.

Dòng sản phẩm Reference Line hiện bao gồm: mâm than Nagra Reference Anniversary Turntable và kim Nagra Reference MC Cartridge. 

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h11.png (415 KB)

(kim Nagra Reference MC Cartridge, năm 2021)

NAGRA HD LINE

Các sản phẩm Nagra dòng HD Line (HD – High Definition) được lấy cảm hứng từ nhiều thập kỷ thiết kế thiết bị cao cấp hàng đầu của hãng, cho độ phân giải cao, cực kỳ chi tiết và trung thực – là hiện thân cho năng lực thiết kế, kỹ thuật và sản xuất của Nagra. Khi Nagra bắt đầu định hướng phát triển dòng HD Line, tầm nhìn của hãng là tập trung vào đạt hiệu suất tối ưu mà không cần quan tâm đến kích thước, chi phí hay thời gian phát triển.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h12.jpg (47 KB)

(power-amp NAGRA HD AMP)

Thành quả thu được là những sản phẩm độc đáo mà Nagra đã ứng dụng các tinh hoa công nghệ kỹ thuật mang tính cách mạng (một số được cấp bằng sáng chế) để mang lại chất âm vượt trên sự mong đợi của những người yêu nhạc khó tính nhất.

Dòng sản phẩm HD Line hiện bao gồm: HD AMP, HD PREAMP và HD DAC X. 

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h13.jpg (83 KB)

(bộ giải mã NAGRA HD DAC X)

NAGRA CLASSIC LINE

Lấy cảm hứng từ các mẫu máy thu âm Nagra huyền thoại đã mang đến cho những sản phẩm dòng Classic Line có chất âm độc đáo và kích cỡ nhất quán đặc trưng. Dòng Classic Line là những sản phẩm tinh chất của Nagra. Các thiết bị này nhỏ gọn, tinh tế và dựa trên phương pháp tiếp cận kỹ thuật “hình thức tuân theo chức năng”. Chúng không mang thiết kế lạ mắt, rất đặc trưng Nagra và cũng không hề có các trang trí thừa thãi. Mỗi chi tiết điều khiển hoặc nút có một chức năng rõ ràng và được thiết kế bắt nguồn từ thế giới thu âm chuyên nghiệp.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h14.jpg (78 KB)

(ampli tích hợp NAGRA CLASSIC INT)

Chất lượng chế tác, độ tinh tế tiểu tiết và đầy xúc cảm là những thứ mà bạn luôn mong đợi từ các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ tốt nhất, và các sản phẩm dòng Classic Line của Nagra cũng thế.

Dòng sản phẩm Classic Line hiện bao gồm: Classic Phono, Tube DAC, Classic PSU, Classic Preamp, Classic INT, Classic Amp, VFS/Classic VFS, Nagra 300i và 300p.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h15.jpg (70 KB)

(ampli NAGRA CLASSIC PREAMP và CLASSIC AMP)

Một số mốc son lịch sử của Nagra:

-Năm 1951, công ty Kudelski được thành lập bởi Stefan Kudelski – ông sinh ra ở Warsaw (Ba Lan) ngày 27/2/1929.

-Năm 1951, sáng tạo danh giá của ông, Nagra I, được giới thiệu. Đây là một máy thu âm kiểu băng (tape) với thiết kế nhỏ, nhẹ, cơ động di chuyển và chất lượng vượt trội.

-Năm 1957, máy thu âm điện ảnh huyền thoại, Nagra III, được giới thiệu.

-Trong khoảng 20 năm tiếp sau đó, hầu hết những bộ phim ở Hollywood đều sử dụng các công nghệ thu âm của Nagra.

-Năm 1960, giọng của Marilyn Monroe được thu bởi một máy thu âm Nagra.

-Năm 1965, chính phủ Mỹ bắt đầu sử dụng mẫu thu nhỏ Nagra SN cho các công việc thông minh.

-Năm 1969, máy thu âm Nagra được đưa lên mặt trăng cùng với tàu vũ trụ Apollo.

-Năm 1973, Nagra nhận một giải thưởng công nghiệp (Industry Award) đặc biệt dành cho việc thu lại âm thanh kỳ quái (soundtrack) của một Pháp sư đang trừ tà.

-Năm 1978, Stefan Kudelski nhận được một trong 4 giải thưởng Oscar từ Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện Ảnh (Academy of Motion Picture Arts and Sciences) nhờ những thành tựu to lớn trong lĩnh vực thu âm.

Từ khoảng 2 thập kỷ nay, tầm nhìn của Nagra đã phát triển vào việc áp dụng các kinh nghiệm hiểu biết và công nghệ độc đáo để phục hồi âm thanh (sound restitution).

-Năm 1997, sản phẩm âm thanh high-end đầu tiên của Nagra là PL-P (preamp đèn điện tử chân không tích hợp phono stage) được giới thiệu. Tiếp theo đó là các sản phẩm rất được hoan nghênh khác như VPA năm 1998 hay HD AMP năm 2016 (đạt giải Amplifier of the year từ Stereo Sound).

-Năm 2017, Nagra tung ra một trong những dự án đầy tham vọng nhất trong lịch sử của mình: HD PREAMP, nhận được rất nhiều giải thưởng danh giá và cũng là dịp kỷ niệm 65 năm sáng tạo của Nagra.

-Năm 2021, Nagra kỷ niệm 70 năm sáng tạo không ngừng của thương hiệu, tung ra 2 sản phẩm dòng tham chiếu Reference Line là mâm than và kim cartridge cùng một số sản phẩm đặc biệt khác.

nghenhin_vietnam_thanh_tung_audio_nha_phan_phoi_chinh_thuc_thuong_hieu_nagra_audio_tu_2023_h16.jpg (100 KB)

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận