Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9

Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9

Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9 ảnh 1
Simon Yorke là một nghệ sĩ, một thợ cơ khí, một chuyên gia điện tử và một người duy tâm chính trị. Ông ấy cũng là một người đam mê analog, có thể kết hợp tính thẩm mỹ và kỹ thuật vào các thiết bị thu âm nhỏ gọn, bắt mắt, được chế tạo chắc chắn và có chất lượng trình diễn tinh tế. Sản phẩm mâm than của ông được hoàn thiện với vẻ ngoài bằng kim loại mượt mà, xám mờ, hơi lạnh nhưng được đánh giá là một thiết kế có bản sắc riêng và không lỗi thời.

Sản phẩm nổi tiếng nhất của Simon Yorke trước đây có lẽ là Series 7. Nhiều năm trước, Yorke từng thiết kế và sản xuất mâm than Zarathustra có vẻ ngoài ấn tượng, được David Manley nhập khẩu vào Mỹ. Nhưng do cái tên đã bị một công ty Đức “nhái” theo nên nên ông đã quyết định từ bỏ nó.

Các mâm than của Yorke được ông tự tay chế tạo cùng với con trai mình, Spencer. Sau khi ông bán nhà ở vùng quê nước Anh và chuyển đến Tây Ban Nha, có tin đồn Yorke sẽ nghỉ hưu để chế tạo máy thu âm. Nhưng thời gian rảnh rỗi đó không kéo dài, chẳng mấy chốc ông lại một lần nữa chế tạo S7 và model S9 nhỏ hơn, rẻ hơn, được bán với giá khoảg 8.250 USD, bao gồm cả tonearm của Yorke.

Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9 ảnh 2
Giống như S7, Yorke Series 9 là một mâm than nhỏ gọn nhưng có khối lượng lớn với một plinth tròn độc đáo. Bên trong plinth tròn này được khoan một lỗ có chứa ổ trượt (không có bi tròn - sử dụng bạc đạn). Giống như thép austenitic (không từ tính) của S7, plinth của S9 nhỏ hơn, nhẹ hơn và cũng được làm bằng thép không gỉ không từ tính. Thiết kế mâm S9 thế hệ thứ 3 được trang bị tấm đế chống rung khá dày phay xước.

Trục quay của ổ trục S9 làm bằng thép không gỉ và tôi cứng, đặt trên một tấm chặn. Mâm quay platter của S9 nặng gần 4 kg, đường kính 113/4 inch và di chuyển trên đế mâm phụ. Yorke còn cung cấp một tấm matt bằng than chì mịn giúp chống ồn và bám đĩa vinyl

Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9 ảnh 3
Bộ nguồn dành cho S9 là một adapter có kèm mạch ổn áp, cung cấp điện thế 12V DC cho mô tơ và bộ điều tốc đặt trong vỏ bằng nhôm hình chữ nhật. Trên đỉnh hộp này là công tắc cho ba chức năng: đĩa 33 vòng, 45 vòng hoặc “tắt”. Một cặp chiết áp gắn phía sau cho phép tinh chỉnh chính xác cả hai tốc độ.
Một điều khá đặc biệt là amboard của S9 được cắt từ gỗ dày, sơn nhiều lớp và sau đó được bắt vít vào đế. Theo Yorke, ông đã thử nhiều vật liệu từ sợi carbon đến một chất có vẻ hứa hẹn mà ông ta lấy được từ đường cao tốc, nhưng sau cùng gỗ dán đa lớp mới có thể đem lại âm thanh tổng thể tốt nhất.

Tin vui cho tín đồ analog, Simon Yorke tái xuất mâm than S9 ảnh 4
Tonearm của Yorke cũng là thành phần duy nhất trang bị ống lót teflon được lắp trên ổ trục đơn,  trên đó có giá đỡ hình chữ U được gắn vào nắp chụp ổ trục chính. Trong khi đầu ổ trục được làm bằng thép cứng và đơn giản, thường cho phép điều chỉnh góc phương vị rộng, thiết kế ổn định, thì ống lót teflon đem lại sự di chuyển gần như không ma sát cho trục.

Ổ trục chính của tonearm được giữ cố định bằng một ốc vít luồn vào cổ lắp armboard. Khi nới lỏng vít này sẽ cho phép người dùng di chuyển trục lên xuống để canh VTA. Yorke cung cấp hai tạ đối trọng 35 gm và 50 gm để tinh VTF.

Sự trở lại của Simon Yorke Design S9 sẽ mang lại cho những ai đam mê đĩa than một lựa chọn rất ấn tượng trong phân khúc giá. Nhưng với chất nghệ sĩ, việc sản xuất mâm này sẽ rất hạn chế về sản lượng nên rất khó có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường analog đang lên. 

Quốc Bảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận