Trải nghiệm YBA Heritage R100 cùng Focal Aria K2 926: phối ghép âm thanh hi-fi đậm chất Pháp

Trải nghiệm YBA Heritage R100 cùng Focal Aria K2 926: phối ghép âm thanh hi-fi đậm chất Pháp

YBA và Focal đều đến từ nước Pháp nhưng hai nhãn hiệu này lại có vị thế khác nhau trên thị trường. Focal sở hữu một gia tài đồ sộ với các sản phẩm từ hi-end đến hi-fi, âm thanh biểu diễn chuyên nghiệp, âm thanh kiến trúc cảnh quan và cả âm thanh xe hơi. Nhãn hiệu này cũng rất nổi tiếng và được nhiều người biết đến không chỉ tại Việt Nam. Trong khi đó, YBA lại khiêm tốn hơn về cả chủng loại sản phẩm cũng như độ phủ. Tại thị trường Việt Nam, YBA vẫn là một cái tên còn rất mới mẻ nhưng hứa hẹn nhiều trải nghiệm thú vị.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h1.jpg

YBA được ghép từ những chữ cái đầu của người sáng lập Yves Bernard Andre của công ty. Ông Yves Bernard Andre đã thiết kế các thiết bị audio từ năm 1971 và nắm giữ trong tay một số phát minh. Công ty YBA chính thức hoạt động thương mại từ năm 1981 chỉ với một amply và một preamp. Trong suốt quá trình đó, YBA dần định hình một ngôn ngữ thiết kế và tiêu chuẩn riêng cho các sản phẩm của công ty. 

YBA sở hữu các thiết kế mạch điện rất đơn giản nhưng hiệu quả. Các linh kiện điện tử đều được lựa chọn kỹ càng theo chuẩn audiophile từ các nhà cung cấp danh tiếng. Thậm chí một số linh kiện được đặt hàng riêng theo yêu cầu của YBA và hầu hết trong số chúng đều được sản xuất tại Pháp.

Một đặc điểm đáng chú ý khác của YBA là dùng các vật liệu đặc biệt. Theo đó, Indium được sử dụng ở những vị trí cụ thể để giảm sự thay đổi nhiệt độ và cải thiện độ dẫn điện.Các thiết bị âm thanh của YBA thực sự mang tính cách tân, dựa trên «Công nghệ thiết kế không bộ nhớ» để tránh rung nhiệt, biến dạng điện từ và tĩnh điện.

Hiện tại danh mục sản phẩm của YBA gồm 4 dòng chính theo phân cấp tăng dần: Heritage, Genesis, Passion và Signature. Heritage là dòng hi-fi phổ thông chủ yếu là các thiết bị giải trí gia đình như streamer all-in-one, amply tích hợp, đầu đĩa CD. Genesis là dòng hi-fi hạng trung cao với cả preamp và poweramp. Passion thuộc hạng tiệm cận hi-end được chế tạo kỹ lưỡng hơn và công suất lớn hơn. Dòng Signature được thiết kế theo đúng chuẩn hi-end đắt tiền.  

Theo như tên gọi, YBA Heritage R100 là thiết bị giải trí all-in-one «Streaming Music Center» thuộc dòng phổ thông Heritage nên nó được bán ở mức giá tương đối hấp dẫn: hơn 90 triệu đồng tại Việt Nam qua nhà phân phối chính hãng. Sau một thời gian được tung ra, YBA Heritage R100 Music Center đã có một chỗ đứng nhất định trên thị trường audio toàn cầu khi đáp ứng các nhu cầu thưởng thức âm nhạc khác nhau một cách linh hoạt và mạnh mẽ.  

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h2.jpg (84 KB)

Heritage R100 sở hữu một thiết kế khá đơn giản đúng kiểu YBA nhưng đủ phân biệt nó với các thiết bị cùng loại trên thị trường. Vỏ máy được rập bằng nhôm tấm, mặt trước bằng nhôm khối dày với hai lựa chọn màu đen nhám và xám bạc. Bố trí mặt trước cũng khá tinh giản. Ở chính giữa là màn hình cảm ứng TFT kích thước 130×71mm độ phân giải cao để hiển thị các thông tin về trạng thái hoạt động cũng như điều khiển thiết bị. Bên trái có 3 công tắc nhỏ để bật tắt nguồn điện, tắt âm thanh và màn hình, nút chọn đầu vào âm thanh. Bên phải gồm núm điều chỉnh âm lượng và jack cắm tai nghe 3.5 mm.

Giao diện của Heritage R100 về cơ bản là hài hòa và giữ được DNA của YBA nhưng việc tích hợp một màn hình cảm ứng như vậy sẽ làm đội giá thành trong khi chưa chắc đã thiết thực đối với thiết bị giải trí mà được điều khiển chủ yếu từ smartphone hoặc qua remote. Độ hoàn thiện bên ngoài của Heritage R100 tương đối tốt mặc dù nó vẫn có những điểm mà người kỹ tính chưa hài lòng như logo YBA được in thay vì khắc chìm.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h3.jpg (96 KB)

Phía sau, YBA Heritage R100 đưa ra khá nhiều kết nối vào/ra cả analog và digital. Về kết nối analog, thiết bị này có các chuẩn RCA (có cả cổng phono cho đầu đĩa than) và XLR. Về kết nối digital, Heritage R100 cung cấp các chuẩn kết nối phổ biến như Optical, Coaxial, USB đối với kết nối có dây, trong khi Bluetooth, AirPlay dành cho kết nối không dây và hỗ trợ dịch vụ streaming nhạc số Tidal, Spotify, Qobuz, Deezer. YBA cho biết mạch và chip giải mã DAC AKM trên Heritage R100 có thể hỗ trợ được các định dạng nhạc PCM 32-bit/384kHz và DSD64, DSD128 trước khi được đẩy ra loa qua mạch khuếch đại công suất 100W/kênh (trở kháng 8 Ohm).

Như vậy, so với những thiết bị all-in-one khác, Heritage R100 có thể thỏa mãn hầu hết các nhu cầu nghe nhạc mặc dù nó không được trang bị đầu đĩa CD. Dễ thấy, đối tác của Heritage R100 sẽ là những loa cột nhỏ và loa bookshelf, monitor… Và đôi loa cột Focal Aria K2 926 là một sự phối ghép phù hợp.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h4.jpg (92 KB)

Thương hiệu loa Focal giới thiệu dòng Aria K2 như một lựa chọn dễ tiếp cận về giá bán cho người chơi âm thanh cùng với nhiều cải tiến kỹ thuật, chất lượng so với trước. Trong đó Aria K2 926 là mẫu loa cột gọn gàng nhưng mang lại chất âm ấn tượng. Với kích thước (cao x rộng x sâu) tương ứng là (104×29×37)cm và nặng 26kg, Aria K2 926 theo kết cấu 3 đường tiếng có cổng thoát hơi bass-reflex. Dải tần số đáp ứng 43Hz — 28kHz được bao quát bởi 02 củ loa trầm K2 Bass đường kính 165 mm, 01 của loa trung K2 Midrange 165 mm và một tweeter TNF nón nhôm/magie 25 mm. Loa có độ nhạy là 91,5dB, trở kháng 8 Ohm.

Bộ Focal Aria K2 926 toát lên vẻ thanh lịch và có nội lực âm thanh mạnh mẽ sống động, phù hợp với đa dạng không gian khác nhau. Hãng đề xuất không gian lý tưởng cho trải nghiệm nghe với loa Aria K2 926 từ 20 mét vuông trở lên và khoảng cách trải nghiệm nghe tốt nhất là 3 mét.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h5.jpg (140 KB)

Việc kết nối các thiết bị này khá đơn giản với một dây nguồn điện cho Aria K2 926, cặp dây loa nối giữa thiết bị và cặp loa, kết nối mạng lan thông qua cáp mạng hoặc wifi. Lưu ý Heritage R100 cần được đặt ở vị trí đảm bảo sóng wifi để tín hiệu không bị chập chờn khi streaming nhạc từ máy chủ hoặc một thiết bị nào đó.

Việc thao tác trên màn hình cảm ứng của Heritage R100 cũng dễ dàng mặc dù độ nhạy của màn hình này không bằng màn hình smartphone. Cài đặt ứng dụng Eddict Player App trên kho ứng dụng của Google và Apple cho phép người dùng không chỉ điều khiển Heritage R100 trên smartphone mà còn thực hiện các thao tác điều khiển hữu ích khác. Kết nối Heritage R100 với smartphone khá nhanh chóng và thuận tiện, chỉ sau chưa đầy một phút là có thể thưởng thức chất âm của bộ loa Focal với tín hiệu được đẩy ra từ YBA.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h6.jpg (158 KB)

Ngay khi âm thanh cất lên, người nghe đã hoàn toàn bị chinh phục với khả năng tái tạo âm thanh của Focal Aria K2 926. Một combo toàn chất Pháp mang đến sự ấn tượng thú vị. Với tinh thần đó, những bản nhạc không lời của Paul Mauriat, chỉ huy dàn nhạc nước Pháp, là một sự đồng điệu. Bản nhạc Parle Plus Bas và Mamy Blue cho một cảm xúc mới lạ, sống động trên bộ loa Aria K2 926 này bởi nó được tái tạo trong dải trung âm xuất sắc của Focal với tín hiệu được xử lý qua mạch DAC của YBA. Độ lan tỏa của âm thanh trong không gian được ghi nhận ở mức tốt mặc dù thực tế phòng nghe khá trống trải và rộng.

Bản Tình Lỡ do Lệ Quyên thể hiện đã chứng minh rằng hệ thống gọn như YBA Heritage R100 và Aria K2 926 vẫn tái hiện trung thực được tiết tấu và nhạc tính với tiếng tí tách của ghita cũng như chất giọng của nữ ca sĩ. Những quãng trầm sâu của trống và chất giọng cao khỏe của Lệ Quyên được tái tạo như khi được nghe qua một chiếc tai nghe đắt tiền.

Thử một bản nhạc tiết tấu nhanh — Shivers của Ed Sheeran — để đánh giá độ phản ứng của hệ thống này. Bộ giải mã AKM cho phép phân giải các tiết tấu phức tạp của nhạc cụ điện tử và giọng hát của Ed Sheeran để đẩy ra loa với đầy đủ độ luyến láy và công suất.

nghenhin_vietnam_trai_nghiem_danh_gia_phoi_ghep_streaming_music_center_yba_heritage_r100_vs_focal_aria_k2_906_audio_hoang_hai_h7.jpg (75 KB)

Trải qua hơn một giờ đồng hồ trải nghiệm thiết kế, đấu nối và âm nhạc từ combo Pháp quốc này, hệ thống cho thấy một số ưu điểm về tái tạo âm thanh, độ trung thực và nhạc tính, có tính giải trí và tiện dụng cao, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại. Việc thiếu đi tính năng CD là có thể chấp nhận được trong xu hướng nhạc số hiện nay và giúp YBA đưa ra một giá bán phù hợp cho Heritage R100.

Với mức giá trọn bộ khoảng 200 triệu đồng, YBA Heritage R100 và Focal Aria K2 926 là một lựa chọn tốt cho một hệ thống giải trí thương hiệu đẳng cấp chất lượng cao.

(bài: Xuân Long)

Các sản phẩm thương hiệu YBA và Focal đều được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi Audio Hoàng Hải (https://audiohoanghai.com/).

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận