TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV

TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV

TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV ảnh 1
Lần đầu tiên, Samsung sẽ bán ra TV Micro LED ở kích thước 110, 99, 88 và 76 inch với độ phân giải 4K, hiện chưa có thông tin cụ thể về giá nhưng phiên bản 110 inch sẽ ra mắt toàn cầu vào mùa xuân này.
Micro LED hứa hẹn những cải tiến quan trọng so với các công nghệ khác, thậm chí vượt trội hơn cả OLED, công nghệ đang rất phổ biến hiện nay. Mặc dù tại sự kiện Unbox & Discover 2021, Samsung mới chỉ trưng bày bản mẫu của TV Micro LED 110 inch nhưng nó cũng kịp thể hiện những thay đổi ấn tượng trước khi tung ra thị trường. Micro LED rất có thể trở thành tương lai của TV. Nó không hoàn hảo, nhưng chất lượng hình ảnh tổng thể chỉ đơn giản là tuyệt đẹp.
Micro LED là gì?
MicroLED (còn được viết là mLED hoặc µLED) là công nghệ màn hình sử dụng các bóng đèn LED có kích thước siêu nhỏ để tạo thành các điểm ảnh cơ bản mà không cần sử dụng đến đèn nền để hoạt động như công nghệ LCD. Công nghệ này được tạo ra để cạnh tranh với các loại TV phổ biến khác, như LCD (LED hoặc QLED) và OLED.
Đúng như tên gọi, màn hình Micro LED được tạo thành từ hàng triệu điốt phát sáng siêu nhỏ màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Các đèn LED siêu nhỏ có khả năng tự phát xạ, cho phép chúng làm mờ, sáng hoặc tắt riêng lẻ. Điều này dẫn đến tỷ lệ tương phản cực cao với màu đen rất sâu và góc nhìn rộng - đây là những yếu tố mà TV LCD thông thường rất khó đạt tới.
TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV ảnh 2
Trong khi đó, TV OLED có độ tương phản tương tự nhưng lại sử dụng đèn LED hữu cơ nên có thể bị kém dần theo thời gian vì vậy mới có hiện tượng về burn in và độ sáng hạn chế. Đèn LED trên MicroLED là vô cơ nên Samsung cho biết chúng sáng hơn và bền hơn TV OLED, không bị vấn đền burn in.
Nói cách khác, Micro LED có tiềm năng kết hợp mọi thứ mà người dùng cần ở một chiếc TV OLED nhưng lại có độ sáng cao như TV LCD. Dễ hiểu hơn, Micro LED kết hợp 2 yếu tố tốt nhất của OLED và LCD đồng thời loại bỏ nhược điểm của cả 2.
Không giống như các TV thông thường sử dụng một tấm nền, màn hình Micro LED thực sự được cấu tạo từ nhiều ô xếp thẳng hàng với nhau. Điều này tạo ra tiềm năng cho màn hình mô-đun, nơi bạn có thể thêm, bớt hoặc dịch chuyển các ô xung quanh để tạo ra các kích thước và hướng hiển thị khác nhau.
Samsung cung cấp màn hình Micro LED dạng mô-đun cho khách hàng doanh nghiệp hoặc khách hàng cao cấp, được gọi là " The Wall “. Nhưng Micro LED 110, 99, 88 và 76 inch sắp tới sẽ không phải là dạng mô-đun.
Thông số trên TV Samsung Micro LED
Để phục vụ mục đích demo, Samsung đã có một nguyên mẫu TV Micro LED 110 inch đặt trong phòng tối tại sự kiện và phát một video 4K HDR.
Đoạn phim được thể hiện rất tốt, từ những viên đá quý sáng lấp lánh đến cảnh quan thành phố cao chót vót. Hình ảnh có độ bão hòa phong phú, điểm sáng chính xác và mức độ đen cực sâu như hoà với màu đen của căn phòng.
TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV ảnh 3
Samsung không nói cụ thể độ sáng bao nhiều nit nhưng độ sáng là rất ấn tượng, cung cấp hình ảnh mạnh mẽ hơn những gì thường thấy trên một màn hình quá lớn. Độ tương phản mà chỉ có TV OLED cao cấp mới có thể tái hiện nhưng hiệu ứng HDR thì chưa thể sánh bằng TV Micro LED. Góc nhìn cũng rất hoàn hảo, không có vấn đề về màu sắc hoặc độ tương phản thực khi xem từ 2 bên.
Một chiếc TV LCD lớn như thế này, ngay cả khi có tính năng làm mờ cục bộ vẫn sẽ có dấu hiệu bị vỡ hoặc mờ góc. Màn hình OLED lại không đủ sáng. Micro LED đã có thể chứng minh những lợi ích của cả hai công nghệ đó có thể kết hợp với nhau như thế nào.
Nhược điểm của TV Micro LED
Mặc dù TV Micro LED rất ấn tượng nhưng không có công nghệ hiển thị nào là hoàn hảo. Khi TV này được bán ra thị trường chúng ta sẽ có nhiều trải nghiệm hơn và cần trải nghiệm trong thời gian đủ lâu mới có thể nhận ra hết nhược điểm. Ở thời điểm này chỉ có một nhược điểm duy nhất đó là do TV Micro LED được cấu tạo từ một số ô hiển thị được kết nối với nhau, nên có các đường nối giữa mỗi ô. Tuy nhiên những đường nối này rất mờ và rất khó phát hiện. Khi xem ở khoảng cách bình thường và chính diện, gần như không thể nhìn thấy chúng. Chỉ khi đến rất gần màn hình hoặc xem màn hình từ một góc khuất thì các đường nối mới xuất hiện mờ mờ. Tuy nhiên, chỉ khi hiển thị một số màu nhất định cũng mới có thể nhìn thấy chúng. Rõ nhất là khi tắt TV.
TV Micro LED mới tuyệt đẹp của Samsung có thể là tương lai của TV ảnh 4
Ngày phát hành TV Micro LED Samsung
TV Micro LED 110 và 99 inch sẽ được phát hành trên toàn cầu vào mùa xuân năm nay, dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng 3. Mẫu 88 inch sau đó sẽ ra mắt vào mùa thu.
Mẫu TV Micro LED 76 inch cũng đã được công bố, nhưng thời gian bán vẫn chưa được xác nhận.
TV Micro LED của Samsung sẽ có giá bao nhiêu?
Samsung vẫn chưa công bố giá tại Mỹ cho TV Micro LED của mình, nhưng có thể nói rằng chúng sẽ rất đắt khi tung ra thị trường.
Nhưng theo ZDNet, mẫu TV Micro LED 110 inch đang ra mắt tại Hàn Quốc với giá 170 triệu won, tương đương khoảng 156.000 USD. Một sản phẩm cao cấp tiến tới gần nhất có thể so sánh là TV OLED 8K 88 inch đầu bảng của LG hiện có gì 30.000 USD. Nhưng nên nhớ TV Micro LED của Samsung là 4K chứ không phải 8K nên có thể thấy giá của TV Micro LED rất kinh khủng.
Micro LED của Samsung rất có thể là tương lai của TV, nhưng giống như bất kỳ công nghệ màn hình nào, nó sẽ cần thêm thời gian để bỏ lại những khuyết điểm và tối ưu chi phí để có giá bán dễ chịu hơn thời điểm hiện tại. Dòng sản phẩm năm 2021 có thể giúp mở đường cho những chiếc TV Micro LED giá cả phải chăng hơn trong tương lai không xa.
Ở thời điểm hiện tại, nếu muốn lựa chọn một TV 4K hoặc 8K có mức giá hợp lý, bạn có thể tham khảo dòng TV Neo QLED cũng mới ra mắt của Samsung, chỉ có giá từ 1.600 USD.

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận