Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile?

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile?

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 1
Ngày nay, để tìm được một phòng nghe không khó khi hầu hết các công ty/nhà phân phối đều có các phòng nghe tại showroom. Nhưng vào những năm 2000, đó lại là một “của hiếm”. Ban đầu, việc setup phòng nghe này hoàn toàn xuất phát từ tình yêu âm nhạc, khát vọng thưởng thức âm thanh chân thực nhất của một người yêu nhạc. Nhưng tình yêu đó cũng là bước ngoặt lớn để Audio Hoàng Hải không ngừng theo đuổi việc setup các phòng nghe cho đến tận hôm nay. Từ đó, giới audiophile luôn truyền tai nhau về khả năng “gây nghiện” từ các phòng nghe của Hoàng Hải nhưng không thể lý giải được chính xác nguyên nhân, và hôm nay Nghe nhìn Việt Nam sẽ khám phá những bí mật này.

Phòng nghe đầu tiên và sự ra đời của “thương hiệu” Audio Hoàng Hải

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 2
Ông Bùi Hoàng Hải - Nhà sáng lập, giám đốc Audio Hoàng Hải
Audio Hoàng Hải khởi nghiệp từ một cửa hàng bán lẻ âm thanh, ra đời năm 1989 tại 65 Hàng Đào. Nhưng hầu hết giới audiophile biết đến Hoàng Hải tại 23D phố Hai Bà Trưng, con phố vốn dày đặc các nhà phân phối, bán lẻ âm thanh nhưng Hoàng Hải rất khác biệt. Sau nhiều lần “chuyển mình”, đến năm 2001, “thương hiệu” Audio Hoàng Hải chính thức được “khai sinh” và trở thành điểm đến hàng đầu cho các audiophile trong cả nước. Cột mốc năm 2001 không chỉ đánh dấu sự ra đời của Audio Hoàng Hải mà còn là khởi nguồn cho các phòng nghe tại showroom.
Xuất phát từ nhu cầu về một phòng nghe yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi tạp âm, để có thể thưởng thức được những âm thanh trung thực nhất và “cảm” được “hồn” của âm nhạc, ông chủ Audio Hoàng Hải đã nhờ một người của đài Truyền hình Việt Nam setup phòng nghe. Vì theo “chuẩn” nhà đài nên phòng nghe này rất tĩnh, thiên về hút âm, vô tình khiến những âm cao không còn lung linh, trong suốt. Do đó, phòng nghe này có hay nhưng chưa đủ tốt để chiều lòng những đôi tai khó tính. Nhưng đó là khởi đầu để các phòng nghe tiếp theo ra đời.


Một trong những phòng nghe đầu tiên đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Audio Hoàng Hải

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 3
Hệ thống phối ghép giữa đôi loa Gauder Akustik Berlina RC9 Black Edition cùng bộ khuếch đại D'Agostino và nguồn âm dCS Vivaldi 2.0
Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 4
Phòng nghe tham chiếu mái vòm lấy ý tưởng từ nhà hát bằng gỗ
Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 5
Năm 2008, Hoàng Hải mời chuyên gia âm học người Mỹ, ông Robert Eddy setup một phòng nghe với kích thước rộng 5,5m, dài 10m cao 3,2m. Phòng nghe này lập tức gây tiếng vang lớn với giới audiophile, nhất là khả năng tái tạo những bản thu các dàn nhạc giao hưởng lớn, một cảm giác hay và chân thực đến khó tả. Tiếp nối thành công này, năm 2009, Hoàng Hải setup một phòng nghe với mái vòm, lấy ý tưởng từ nhà hát bằng gỗ, kích thước rộng 4.6m x dài 13m, trần cao nhất 5,5m. Phòng nghe này được các chuyên gia hàng đầu như ông Raveen Bawa - Giám đốc kinh doanh hãng dCS, ông Bill McKeigan - Chủ tịch Dan D'Agostino, ông Roland Gauder - Nhà sáng lập Gauder Akusitk ...đều đánh giá là một trong những phòng nghe hay nhất thế giới.
Ai yêu nhạc đều có quyền mơ về một phòng nghe của riêng mình

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 6
Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 7
Đã là một người yêu nhạc, ai cũng từng mơ về một phòng nghe lý tưởng. Nhưng không phải ai cũng có thể hiện thực hóa được giấc mơ này, chủ yếu liên quan tới không gian sống. Về lý thuyết, một phòng nghe 20 m² sẽ khó có có thể “hay” như một phòng nghe 55 m², nhưng nếu biết cách “sắp đặt”, phòng nghe nhỏ vẫn có thể tạo được những sân khấu lớn, cân bằng và hiệu quả âm thanh vượt ngoài khuôn khổ của những bức tường.
Nguyên tắc của Audio Hoàng Hải là ai cũng có thể được quyền mơ và phòng nghe của riêng mình. Vì thế, Hoàng Hải “tốn công, tốn của” tạo 5 phòng nghe với kích thước khác nhau (55 m², 45 m², 35 m², 30 m², 20 m²) để ai cũng có thể tìm thấy không gian “quen” thuộc nhất của mình. Để khi bước vào các phòng nghe này, khách hàng có cảm giác như đang trong ngôi nhà của mình, được tận mắt nhìn và cảm được chất âm mà mình đã tìm kiếm bấy lâu nay.


Setup phòng nghe từ đôi tai tới trái tim


Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 8
Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 9
Những chuẩn mực âm thanh vốn rất máy móc và không phải khi nào cũng có thể áp dụng như sách hướng dẫn. Vì thế, tất cả các phòng nghe của Audio Hoàng Hải bên cạnh việc “sắp đặt” theo những tiêu chuẩn cơ bản thì phần còn lại dựa chủ yếu vào đôi tai và trái tim của người setup. Đôi tai chính là kinh nghiệm, là thứ có được nhờ trải nghiệm thực tế. Nhưng trái tim là tình yêu âm nhạc, là GU “thẩm mỹ” âm nhạc riêng, sâu thẳm bên trong của mỗi người. Vì thế, Audio Hoàng Hải không chạy theo những chuẩn mực kỹ thuật khô cứng mà luôn đặt mình ở vị trí khách hàng, cố gắng đưa âm nhạc chạm tới trái tim của người nghe. 

Nơi chứng kiến những lần “thất hứa” của rất nhiều audiophile

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 10
Ông Hoàng Hải và ông Bill McKeigan - Chủ tịch Dan D'Agostino tại triển lãm Munich Show 2019. Đích thân ông Hải liên tục tham gia những triển lãm âm thanh lớn trên thế giới.
Nếu hôm trước anh em từng hứa không bao giờ quay lại các phòng nghe của Hoàng Hải vì sợ nghe xong muốn "rinh" cả phòng nghe về nhà nhưng hôm sau quay lại ngay thì cũng không sao bởi những người như anh em rất nhiều. Đơn giản vì tất cả các phòng nghe này đều “gây nghiện”. Một điều rất thú vị khác, rất nhiều audiophile không tới một mình, họ thường đi thành nhóm, để chia sẻ và lan tỏa “cảm xúc” thăng hoa trong âm nhạc.

Kế hoạch “gây nghiện” tiếp theo của Hoàng Hải?

Vì sao phòng nghe của Audio Hoàng Hải “gây nghiện” với các audiophile? ảnh 11
Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều tới các kế hoạch “gây nghiện” của Audio Hoàng Hải. Nhưng để những người yêu nhạc và “nghiện” đồ audio không phải chờ đợi quá lâu, Audio Hoàng Hải dự kiến sẽ kết hợp với các tạp chí âm thanh uy tín để tổ chức streaming giới thiệu về các sản phẩm, tổ chức thành các nhóm nghe nhỏ để người nghe có thể vẫn có cơ hội thưởng thức chất âm từ các phòng nghe. Các tọa đàm về dây dẫn, loa, setup phòng nghe cũng đã được lên kế hoạch…Tất cả đều vì mục tiêu thỏa mãn tối đa nhu cầu nghe chất âm chân thực nhất của các audiophile.

Máy móc dù xịn đến đâu cũng không có được sự tinh tế của đôi tai và đặc biệt là sự thổn thức trong trái tim yêu nhạc của con người. Vì thế, tại Audio Hoàng Hải, không chỉ có các phòng nghe mà mọi dịch vụ đều đặt cảm xúc của con người với âm nhạc lên hàng đầu.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận