Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 1
Phong cách retro luxury, chất lượng hoàn thiện rất cao

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 2
Dù có ngôn ngữ thiết kế retro giống với hai model A-S1200 và A-S2200 nhưng khi nhìn thực tế, ampli tích hợp đầu bảng của Yamaha A-S3200 lại tạo được ấn tượng rất khác biệt. Nét hoài cổ vẫn thể hiện rõ qua chi tiết cặp đồng VU, dàn nút bấm theo kiểu ampli xưa và hai má gỗ, nhưng Yamaha A-S3200 còn thể hiện được nét cá tính, sự mạnh mẽ và đặc biệt là chất “luxury”. Nét vững chắc từ những chi tiết nhôm dày, cặp má gỗ to bản và dàn khung chassis như một "pháo đài" cho ta thấy Yamaha A-S3200 là một thiết bị audio mà bạn có thể sử dụng và truyền cho thế hệ tiếp theo của mình.
Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 3
Nặng đến 25kg, chất liệu nhôm và nét tinh tế của việc phay xước bề mặt ampli A-S3200, dù ở phiên bản màu bạc hay màu đen đều được Yamaha xử lý rất tinh tế. Cặp đồng hồ VU là điểm nhấn độc đáo, nó không chỉ to hơn nhiều so với đồng hồ của A-S1200 và A-S3200 mà còn có  lớp kính rất dày, nhô ra ngoài mặt máy, được vát cạnh xiên, tạo nên hiệu ứng phản quang xanh cực thu hút.
Bộ chassis chống rung/nhiễu, dùng nhiều đồng tấm dày

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 4
Kỹ thuật chống rung độc quyền "Mechanical Ground Concept” đã thể hiện được hiệu quả ấn tượng trong các mẫu ampli Yamaha gần đây. Việc sử dụng kết hợp chassis nhôm dầy, chống rung bằng các khung, thanh giằng nhôm, bu lông chân đồng, hệ thống kẹp chống rung cho tụ, những thành phần chính (tản nhiệt, biến thế nguồn) nặng kí đều được bắt vít hoặc hàn trực tiếp vào đáy máy… tạo thành một tổ hợp cô lập rung chấn cực tốt. Tuy nhiên, ở Yamaha A-S3200, nhà sản xuất đã nâng kỹ thuật chống rung lên một bước “hi-end” hơn, tối ưu cả rung động và can nhiễu xâm lấn.

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 5
Ngay từ tấm nhôm nắp máy của ampli A-S3200 đã có cấu tạo khác biệt hẳn, nó là một tấm nhôm khối dày, rất nặng tay, có phay rãnh. Khi bật nắp máy lên, ánh đồng kim loại phủ gần như khắp mặt đáy, đây là đồng tấm, có độ dày >1,5mm. Chi tiết đặc biệt này ngoài việc gia tăng trọng lượng cho toàn bộ thân máy, tăng cường độ vững và chống rung, còn đóng vai trò như những lá chắn nhiễu thành phần và nhiễu tín hiệu EMI/RF xâm nhậm từ môi trường bên ngoài.

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 6
Quan sát kỹ bên dưới phần chân của biến thế xuyến, nó được lót bên dưới bằng 3 lớp kin loại đồng/thau và nhôm, để có thể loại bỏ rung chấn do chính biến thế gây ra một cách gần như tuyệt đối, đây cũng là một kỹ thuật hiếm thấy ngay cả ở những ampli hi-end đắt tiền. Bộ tụ cũng được hãng giữ nguyên phương pháp thiết kế với một bộ khung kẹp như kiểu ê-tô, ép cứng xung quanh để khử rung.

Thiết kế mạch full balance, bộ nguồn lớn, thừa hưởng công nghệ từ bộ đôi Yamaha C-5000 và M-5000
Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 7
Bo mạch khuếch đại độc lập và cân bằng hoàn toàn
Về công suất, Yamaha A-S3200 đạt 120W ở trở kháng 8 ohm và lên đến 200W/4ohm với mạch khuếch đại full balance, độc lập hai kênh ở chế độ Class AB. Nổi bật bên trong nội thất của Yamaha A-S3200 là hệ thống nguồn supply gồm biến thế 650VA và hệ thống 4 tụ lớn 22.000uF/63V, đây được xem là trang bị giúp ampli có thể kéo tốt và ổn định các đôi loa cột khó tính. Ngoài ra, việc sở hữu 2 bộ cọc loa A và B còn cho phép dùng có thể kế nối đánh bi-wire. 

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 8
Yamaha A-S3200 có đủ các cổng kết nối input RCA/ XLR, cho phép ghép pre-out và main-in. Mạch phono MM/MC tích hợp bên trong có chất lượng rất tốt, hoàn toàn có thể vượt các phono preamp tầm giá 1.000USD. Ngoài ra, ampli còn được tích hợp mạch headphone amp kéo tốt các tai nghe hi-end trở kháng cao. 
Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 9
Đặc biệt hơn cả, Yamaha A-S3200 được ưu tiên tích hợp những trang bị cao cấp từ bộ đôi khuếch đại đầu bảng của Yamaha là C-5000 và M-5000. Đầu tiên là hệ thống tụ điện màng film Polyphenylene Sulfide (PPS), cho tiếng “ngọt” và nền âm tĩnh. Kế đến là công nghệ “floating” mass nổi độc quyền, cách ly mạch điện với các nhiễu ảnh hưởng từ nguồn nối đất, nhờ đó ampli hạn chế được nhiễu hài, nhiễu nền, cũng như giúp tăng độ thoát, tính linh hoạt và nhất là tốc độ trình diễn.
Trình diễn bất ngời với đôi loa đầu bảng Yamaha NS-5000

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 10
Chúng tôi chọn phối ghép ampli tích hợp Yamaha A-S3200 với đôi loa NS-5000 và mâm than GT-5000, đều là những thiết bị đầu bảng của hãng. LP thử nghiệm đầu tiên là DALI Vol.4, với bản thu Siciliano In G Minor do nghệ sĩ Jacques Loussier và nhóm tam tấu của mình trình bày, chúng tôi có thể khẳng định ngay rằng, ampli A-S3200 có khả năng chinh phục cực tốt đôi loa NS-5000, dù chỉ qua một bản nhạc.

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 11
Yamaha NS-5000
Ampli tái tạo bản thu với độ tĩnh ấn tượng, hoàn toàn không có một chút gượng nào, phần nền âm sạch, êm và vững, nhường chỗ cho độ thoát của tiếng piano và những điểm nhấn của tiếng contra bass tròn đầy. Và điểm trội đầu tiên của ampli A-S3200 chính là sân khấu, cảm giác mất loa ngay lập tức xuất hiện ngay từ những giây đầu tiên của track nhạc, trường âm có chiều hướng lùi về sau mặt loa nhưng đặc biệt giữ được chiều cao, hay nói cách khác là khối không gian vẫn rất dày ở phần cuối sân khấu, tương tự như cách  mà những bộ khuếch đại Class A đắt tiền thể hiện.

Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 12
Mâm than Yamaha GT-5000
Tiếp tục với LP DALI Vol.4, track nhạc rất quen thuộc với hầu hết các audiophiles Ain't No Sunshine do nữ danh ca, guitarist Eva Cassidy trình bày. Độ mộc, ngọt của tiếng đàn dây nilon và đặc biệt là vocal của bản thu được giữ ở một mức độ đáng nể, những quãng cao của Eva đều rất tròn, đầy thanh, không bị thu hẹp hay gắt dù chúng tôi đã cố ý đặt mức volume khá lớn. Kết quả này cho ta thấy được không chỉ các nhiễu âm bên trong mạch khuếch đại của Yamaha A-S3200 được xử lý rất tốt mà mạch phono bên trong ampli A-S3200 có chất lượng đáng nể.
Yamaha A-S3200 – Siêu ampli tích hợp, phô diễn nhuần nhuyễn chất mộc, chinh phục được loa lớn ảnh 13
Soothing Your Soul, một track nhạc trong LP Blue Mind (45 vòng/phút) của Anne Bisson là một bản thử khẳng định lại tất cả những ưu điểm vốn có của ampli Yamaha A-S3200. Nhưng quan trọng nhất là bạn sẽ trải nghiệm được cách “chơi” bass rất đẹp của ampli này, đó là những tiếng bass vị trí hạ rất thấp, có độ nở và một chút bung tiếng thay vì là những cú trầm dứt điểm gãy gọn. Vocal Anne Bisson dễ nghe những cũng khá “khó chịu” ở nốt cao, một lần nữa Yamaha A-S3200 đã làm tròn vai, cho người nghe cảm nhận một “Anne Bission” thực rất gần với cảm giác nghe live.
Kết luận
Rõ ràng, ngoại hình và chất lượng hoàn thiện “nội thất” là một ưu điểm rất lớn của Yamaha A-S3200 so với các đối thủ ampli tích hợp cùng tầm giá. Nhưng phải nói rằng, khả năng trình diễn của ampli này đối với chúng tôi là đầy bất ngờ. Dù triết lý của Yamaha luôn hướng đến phần nhạc tính hơn là khai thác năng lượng bản thu, nhưng khả năng xử lý sân khấu có chiều sâu, giọng hát, nhạc cụ có độ "ngọt" cùng những nốt trầm rất đẹp là những ưu thế giúp ampli tích hợp đầu bảng A-S3200 có thể bứt phát và được xếp ngang với phân khúc giá vượt cao hơn mình.

Giá tham khảo: 156.900.000 VNĐ

Bách Nghị

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận