Theo lộ trình Thủ tướng yêu cầu, Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, đảm bảo đến tháng 7/2026 không còn môtô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) lưu thông trong khu vực vành đai 1, bao gồm các quận trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.
Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM (HIDS) vừa hoàn thiện dự thảo đề án Chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe xăng sang điện trong 3 năm. Từ đầu năm 2026, khi đăng ký mới với các ứng dụng, tài xế công nghệ bắt buộc phải sử dụng xe điện. Đến cuối năm 2026, thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi 30% số lượng xe. Năm 2027, tỷ lệ này tăng lên 80% và phần còn lại hoàn tất vào năm 2028. Từ đầu năm 2029, xe máy xăng sẽ bị cấm hoàn toàn trong hoạt động giao hàng và xe ôm công nghệ.

Tọa đàm Car Talks "Bài toán giảm phát thải từ xe hai bánh" công chiếu 15h, ngày 24/7.
Trên cả nước, nhiều cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã tiến hành nghiên cứu, đề xuất giải pháp nhằm kiểm soát lượng phát thải từ xe máy. Những thông tin, chính sách liên quan vấn đề này thu hút sự quan tâm lớn của người dân, khi xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu.
VnExpress tổ chức tọa đàm "Bài toán giảm phát thải cho xe hai bánh" với sự góp mặt của hai chuyên gia:
- PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP HCM, Phó Chủ tịch hội Nước và Môi trường TP HCM.
- ThS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM.

PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn - nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP HCM, Phó Chủ tịch hội Nước và Môi trường TP HCM tại tọa đàm. Ảnh: Thanh Tùng
Tại tọa đàm, hai chuyên gia sẽ đưa ra thực trạng ô nhiễm không khí, đặc biệt nguồn phát thải từ các dòng môtô, xe gắn máy cũ nát. PGS.TS Nguyễn Đình Tuấn và ThS. Lê Thanh Hải sẽ gợi mở những giải pháp nhằm kiểm soát phát thải xe hai bánh, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu phát triển giao thông vận tải thân thiện với môi trường tại Việt Nam.

ThS. Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM tại tọa đàm Car Talks. Ảnh: Thanh Tùng
Tính đến tháng 6/2025, TP HCM quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện (cao nhất cả nước), gồm hơn một triệu ôtô và gần 8,6 triệu xe máy, chưa kể lượng lớn xe vãng lai. So với cùng kỳ năm trước, số lượng xe tăng 3%, trong đó ôtô tăng đến 9%, gây áp lực lớn lên hạ tầng và môi trường đô thị.
Hiện Hà Nội có trên 9,2 triệu phương tiện, trong đó 8 triệu do thành phố quản lý gồm 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy; khoảng 1,2 triệu phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên.
Quang Anh
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận