BYD Sealion 6 chạm mốc 1.795,1 km khi đầy xăng và pin

BYD Sealion 6 chạm mốc 1.795,1 km khi đầy xăng và pin

Đầu tháng 6, BYD Việt Nam tổ chức hành trình "Định kỳ tích cùng BYD Sealion 6" từ Hà Nội đến TP HCM. Chương trình có ba đội, tương ứng ba chiếc Sealion 6 được đổ đầy xăng (60 lít) và sạc đầy điện, nhằm tìm ra chiếc xe có thể di chuyển tối đa bao nhiêu km mà không cần tiếp nhiên liệu. Theo công bố từ hãng, Sealion 6 có thể di chuyển quãng đường 1.200 km khi đổ đầy xăng và sạc đầy điện.

Những chiếc Sealion 6 trong chuyến hành trình. Ảnh: BYD

Những chiếc Sealion 6 trong chuyến hành trình. Ảnh: BYD

Tôi cho rằng những con số không biết nói dối, khi chiếc xe của đội đạt quãng đường di chuyển đến 1.795,1 km với một bình xăng và pin sạc đầy. Tôi và anh Mạnh Thắng, người sáng lập kênh WhatcarVN, là đội số 2 và con số của hai đội còn lại cũng bám rất sát. Trong hành trình, Sealion 6 có mức tiêu hao trung bình 3,3 lít/100 km. Tuy nhiên, để có kết quả trên là điều không dễ dàng.

Khoảng 300 km đầu tiên chúng tôi thử nghiệm các phong cách lái khác nhau, cùng tìm ra chiến thuật phù hợp nhằm khai thác tối đa khả năng vận hành. Hệ thống máy tính của xe giúp chúng tôi nhận ra rằng, dải tốc độ mà chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất là khoảng 40 – 60 km/h.

Tìm ra "dải tốc độ vàng" này, đội chúng tôi giữ cho vận tốc xe đều đặn, tiết chế điều hòa ở mức khoảng 26 độ C, đồng thời khai thác triệt để chế độ phanh tái tạo. Việc duy trì tốc độ thấp vừa phải có thể không giống với điều kiện di chuyển tự nhiên, nhưng đây là cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu, nên đội chúng tôi đã quyết tâm chơi bằng tất cả nỗ lực. Anh Mạnh Thắng chia sẻ với tôi: "Ai cũng biết xe dù chạy bằng xăng hay điện thì đều quy về mức năng lượng. Tiết kiệm được mức tiêu hao năng lượng tối ưu sẽ dễ giành được chiến thắng".

Độc giả Việt Anh (phải) và Mạnh Thắng. Ảnh: BYD

Độc giả Việt Anh (phải) và Mạnh Thắng. Ảnh: BYD

Khi pin xuống 25%, cũng là lúc chiếc xe đạt khoảng 134 km ở chế độ thuần điện và bắt đầu chuyển sang chế độ HEV. Hành trình này di chuyển địa hình hỗn hợp là chủ yếu, nên đây là cơ hội để chúng tôi tận dụng tối đa chế độ phanh tái sinh.

Trong điều kiện di chuyển thông thường, chúng tôi lựa chọn chế độ phanh tái sinh ở mức trung bình. Nhưng ngay khi chuẩn bị gặp chướng ngại vật, hoặc tới đèn đỏ, hoặc đổ dốc xuống, chúng tôi lập tức bật phanh tái sinh ở mức cao. Công nghệ DM-i trên chiếc Sealion 6 đã chứng minh hiệu suất sạc lại của nó.

Trong suốt hành trình, chúng tôi không tắt điều hòa bởi muốn chứng minh chiếc xe có thể đạt mức tối ưu mà không cần hi sinh tiện nghi. Theo anh Thắng, quy tắc "cái tủ lạnh" được áp dụng triệt để, mỗi khi ra ngoài không tắt máy, hai người cùng mở cửa và lên xe, tránh thoát nhiệt và năng lượng được bảo toàn tốt hơn.

Cả ba chiếc xe trong hành trình đều có phong cách lái khác nhau, từ đơn giản, thoải mái đến kỹ thuật cao. Điểm chung là chúng tôi đều đạt con số trên 1.700 km.

Chiếc xe dừng lại khi mức pin còn 3%, đã hết xăng và không thể di chuyển. Ảnh: BYD

Chiếc xe dừng lại khi mức pin còn 3%, đã hết xăng và không thể di chuyển. Ảnh: BYD

Ngoài việc tiết kiệm nhiên liệu, chiếc Sealion 6 có hệ thống treo và gầm xe cách âm ấn tượng. Sau gần 1.800 km lái xe, có những ngày lái hơn 500 km liên tục, ghế ngồi tạo cảm giác thoải mái, không đau lưng. Đây là yếu tố nhỏ, nhưng rất quan trọng với những ai muốn trải nghiệm đường trường. Ngoài tiết kiệm, chúng tôi đánh giá cao mẫu xe này ở gầm và cách xử lý rung động từ mặt đường.

Theo cá nhân tôi, Sealion 6 là chiếc xe giải quyết được cả bài toán của hai loại xe. Ai có điều kiện sạc, di chuyển hàng ngày 100 km, xe sẽ vận hành như một chiếc xe điện. Ai không có điều kiện sạc thì đổ xăng, xe sẽ tiết kiệm và tiện lợi như một chiếc hybrid tự sạc.

Độc giả Việt Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận