Với sự tham gia của bốn sĩ, họ là những người tứ xứ đến Sài Gòn lập nghiệp và thành danh với nghề vẽ, triển lãm Câu chuyện tháng 4 có một điểm chung khá thú vị. Bùi Tiến Tuấn đến từ Hội An, Quảng Nam (sinh năm 1971), Mạc Hoàng Thượng từ Bắc Kạn (1976), Hồ Hưng từ Nghệ An (1980), Đinh Văn Sơn từ Nam Định (1983) và Hồ Hưng từ Nghệ An (1976).
Mặc dù nó được gọi là một triển lãm chung, nhưng mỗi sĩ thể hiện câu chuyện của riêng mình bằng màu sắc thủ pháp riêng biệt không trùng lặp nhau. Tuy nhiên, một điểm chung mà mỗi sĩ không thể "thoát" được là truyền tải những nét văn hóa đặc trưng của quê hương đất nước mà họ đã thấm đẫm từ thơ âu đến khi trưởng thành. Ví dụ, trong tranh thiếu nữ vẽ trên lụa của Bùi Tiến Tuấn, chất trầm mặc của phố cổ Hội An luôn phảng phất. Mặc dù đó là trừu tượng, nhưng chất bàng bạc, hùng vĩ của phong cảnh vùng Đông Bắc trong tranh Mạc Hoàng Thượng rất đặc biệt. Chất huyền ảo, hay sự bay bổng thần thánh trong tranh của Đinh Văn Sơn, có nguồn gốc từ các vùng Ki-tô giáo. Tranh Hồ Hưng luôn chứa chất mộc mạc, chất lãng mạn và sự tương phản.
.jpg)
Ngoài những ý tưởng độc đáo cách thể hiện, chất liệu được coi là địa hạt màu mỡ để các sĩ tung tẩy trong hội. Tương tự như câu chuyện tháng 4, bốn sĩ đã chọn các chất liệu khác nhau. Trong đó Bùi Tiến Tuấn gần như đã "riêng một góc trời" với tranh lụa tân kỳ, vừa duy mỹ vừa cách tân, tạo sức hút đặc biệt trên thị trường khoảng 15 năm qua. Có thể nói Bùi Tiến Tuấn là người đã đặt dấu ấn quan trọng cho dòng tranh lụa Việt Nam đương đại.

Có hai đặc điểm dễ nhận thấy trong tranh trừu tượng vật liệu tổng hợp của Mạc Hoàng Thượng. Tìm kiếm vật liệu đầu tiên đòi hỏi phải tạo ra bề mặt phảng phất chất phù điêu, khảm chạm để tạo chiều sâu về thị giác. Thứ hai, mặc dù trừu tượng, nhưng ý tưởng và hình rất quan trọng. Ví dụ, khi xem các bức tranh có tên Rừng người, Buổi chiều, Vươn lên..., bạn sẽ nhận thấy rõ phần hình tiềm ẩn phía sau. Có được điều này bởi vì Mạc Hoàng Thượng là một trong một số sĩ giỏi hình bậc nhất hiện nay, và anh ấy cũng là một giảng viên đại học mỹ thuật, nên chất học thuật dễ dàng được nhìn thấy. Nói cách khác, Mạc Hoàng Thượng vẫn "ghi nhớ" hình trong khi vẽ trừu tượng.

Không ít sĩ vẽ màu nước khác của Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi kỹ thuật cực kỳ cao, có sức lan tỏa trong các bức tranh màu nước của Hồ Hưng. Cách đi riêng của Hồ Hưng là tiếp cận chủ đề mộc mạc bằng kỹ thuật màu nước bậc cao, diễn tả những điều tinh vi và tinh tế.

Tranh sơn mài của Tiến sĩ sơn mài sử dụng sự kết hợp, chắt lọc kỹ thuật, thẩm mỹ của sơn mài các vùng miền miền, xứ sở để tạo ra một bảng màu vừa kế thừa vừa cách tân, không bị ràng buộc bởi bất kỳ truyền thống nào, mà thoải mái sáng tạo. Khi chuyển sang vẽ sơn dầu, Tiến sĩ sơn mài vẫn giữ được chất riêng của mình từ tạo hình và bảng màu sơn mài đặc biệt đó.

Câu chuyện tháng 4 giống như một lát cắt của đời người về mặt tổng. Nếu Bùi Tiến Tuấn thể hiện thanh xuân xuân - xuân tình, thì Mạc Hoàng Thượng thể hiện phong thổ - nơi chốn của anh. Nếu tranh của Đinh Văn Sơn là khi thanh xuân đó bước vào đời sống gia đình, với các cung bậc của hạnh phúc, thì tranh của Hồ Hưng thể hiện khung cảnh đời thường của hạnh phúc đó.
Bản sắc là một chủ đề mà chúng ta nói rất thường xuyên, đôi khi trừu tượng, khó nắm bắt. Tuy nhiên, khi xem triển lãm Câu chuyện tháng 4, bạn sẽ thấy bản sắc Việt sao mà gần gũi, cụ thể, vừa có sự dung dị vừa có sự thời trang, vừa có sự rộng lớn của phong cảnh vừa có sự riêng tư của gia đình, vừa có núi rừng hoang vu vừa có phố thị nhộn nhịp... Một đất nước đang phát triển, đang giao thoa giữa thiên nhiên và đô thị, có thể được nhìn thấy qua câu chuyện tưởng chừng riêng tư của 4 sĩ, nhưng đó có thể là câu chuyện của mỗi người.
Vào ngày 21.4, tại J Art Space (30 Đường số 10, phường Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM), Triển lãm Câu chuyện tháng 4 sẽ mở cửa. Triển lãm kéo dài đến 21.5.2023.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận