Những dòng xe Hybrid phân phối chính hãng gần đây đã liên tục tung ra thị trường Việt Nam. Sau Toyota Corolla Cross, Camry, Corolla Altis và Corolla Hybrid, đến lượt Suzuki Ertiga Hybrid cũng được trình làng, và mới đây nhất có Nissan Kicks và Kia Sorento.
Trên thực tế, cách đây 10 đến 15 năm, nhiều dòng xe hybrid từ phổ thông cho đến hạng sang đã được đưa về nước dưới dạng xe nhập khẩu không chính hãng và một số ô tô chính hãng thử nghiệm, thăm dò thị trường. Dưới đây là các dòng xe hybrid mà nhiều người Việt biết đến:
'Mổ xẻ' 2 công nghệ động cơ lai xăng - điện Hybrid
Toyota Prius 2007: xe hybrid đầu tiên tại Việt Nam
Khi Toyota Prius được đưa về thị trường Việt Nam vào khoảng năm 2007, nhiều khách hàng ở nước này vẫn còn e ngại, lo lắng về độ bền cũng như chi phí bảo trì, bảo dưỡng động cơ lai xăng - điện có nhiều khác biệt so với xe chạy bằng động cơ đốt trong (xăng hoặc dầu diesel).
Toyota Prius sử dụng động cơ xăng có công suất 76 mã lực, một mô-tơ điện có công suất 67 mã lực (và một mô-tơ khác hỗ trợ sạc pin) và tổng công suất của xe là 110 mã lực kết hợp với hộp số vô cấp CVT.
Chiếc xe này thiếu thông số ấn tượng về khả năng tăng tốc; xe phải mất hơn 10 giây để tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ. Toyota Prius có kết cấu song song, hoặc độc lập với nhau, giữa hai động cơ xăng. Động cơ xăng bị ngắt khi xe dừng đèn đỏ, đỗ trong thời gian cụ thể hoặc giảm tốc hoặc xuống dốc. Khi đó máy nén điều sẽ hoạt động để chạy máy phát điện (ở xe thông thường, động cơ luôn phải làm việc để chạy máy nén điều).
Mặc dù Toyota Prius đã từng có kế hoạch làm như vậy vào năm 2018, nhưng tại Việt Nam, Toyota Prius nhập khẩu không chính hãng từ Mỹ, chưa được đưa vào phân phối chính hãng.
Xe lai chạy bằng xăng - điện của Toyota Prius Hybrid
Lexus RX450h về Việt Nam năm 2009
Một trong những nhà cung cấp ô tô dẫn đầu xu hướng xe sang sử dụng động cơ Hybrid tại Việt Nam là Lexus RX450h 2009. Hiện tại, cũng có rất ít ô tô hạng sang sử dụng công nghệ này phân phối thị trường trong nước.
Mặc dù thực tế là không có nhiều khác biệt về thiết kế, nhưng người Việt thường biết đến mẫu xe Lexus RX phiên bản 350, nhưng vẫn có một số dòng xe phiên bản RX450h động cơ Hybrid có giá bán cao hơn và trang bị tiện nghi nhiều hơn đáng kể so với các phiên bản máy xăng truyền thống.
Động cơ V6, 3.5L trang bị trên Lexus RX450h kết hợp với động cơ điện cho tổng công suất 295 mã lực, mạnh hơn 17 mã lực so với Lexus RX350 nhưng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Ngoài ra, xe có hệ thống dẫn động 4 bánh kết hợp với hộp số vô cấp CVT, mô-men xoắn tối đa 317 Nm giúp xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong vòng 7,4 giây.
Trang bị xe có hệ thống điều tự động 2 vùng, đầu DVD 1 đĩa gắn với 12 loa Mark Levinson, màn hình cảm ứng, ghế sưởi và làm mát, vô-lăng bọc gỗ với chức năng sấy, ghế chỉnh điện và có chức năng nhớ vị trí cũng như Easy Entry, cửa sổ trời và một camera lùi, màn hình head-up display hiển thị tốc độ trên kính lái, hai màn hình gối đầu tiêu chuẩn và cảnh báo áp suất cho từng lốp xe.
Vì sao xe Hybrid có giá bán cao hơn xe động cơ thông thường? Người dùng sẽ được lợi gì khi chọn mua xe Hybrid?
Lexus LS600h 2007: sedan hạng sang hybrid dùng máy V8
Lexus LS600hL, được biết đến nhiều nhất với tư cách là xe sang hybrid đầu tiên trên thế giới vào thời điểm 2007, còn đánh bại chính mẫu xe anh em Lexus LS460L đang "làm mưa làm gió" trên đất Mỹ. Tuy nhiên, tại thị trường Việt Nam, Toyota LS600hL lại có phần khá im hơi.
Động cơ V8, dung tích 5.0L của Lexus LS600hL 2007 mang công suất tối đa 438 mã lực và mô-men xoắn cực đại 520 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ với tốc độ trung bình chỉ 5,5 giây. Lexus LS60hL đời 2007 sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD, trái ngược với phiên bản LS460L chỉ được trang bị hệ dẫn động cầu sau.
Lexus LS600hL chỉ tiêu thụ nhiên liệu 10,7 lít cho xe lăn bánh trên đường trường và chỉ mất thêm khoảng 1 lít nếu được vận hành trong thành phố với sự hỗ trợ của 2 động cơ điện. Đặc biệt, Lexus LS600 hL đạt tiêu chuẩn "siêu sạch" SULEV, cao hơn nhiều so với phiên bản LS tiêu chuẩn là ULEV.
Khoang lái Lexus LS600hL đời 2007 có ghế da chỉnh điện, nhớ vị trí tích hợp làm mát, sưởi và massage. Màn hình giải trí tích hợp bản đồ, định vị kết nối bluetooth. Hệ thống âm thanh đầu ra 19 loa Mark Levinson. Hàng ghế sau trang bị đệm chân, đặc điểm thường thấy trên các mẫu xe Mercedes-Maybach. Ngoài ra, bệ điều khiển đi kèm bàn làm việc được đặt giữa hai ghế sau.
Mitsubishi Outlander PHEV - xe thử nghiệm chính hãng
Lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2013, Mitsubishi Outlander PHEV, chiếc SUV Hybrid sạc điện dẫn động 4 bánh đầu tiên trên thế giới, được trình làng.
Thông qua Triển lãm ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2014, Mitsubishi Outlander PHEV được đưa về Việt Nam với mục đích thử nghiệm và thăm dò thị trường. Sau đó, ô tô đã chạy thử nghiệm, nhưng nó chưa từng được phân phối chính thức ra thị trường. Do đó, rất hiếm khi thấy chiếc xe này ở Việt Nam.
Xe được cung cấp sức mạnh từ hai động cơ điện đặt trên cầu trước và cầu sau, mỗi động cơ có công suất 80 mã lực và mô-men xoắn 137 Nm thay vì 137 Nm như cầu trước và cầu sau. Ngoài ra, khi có nhu cầu tăng tốc mạnh, xe nhận được sự hỗ trợ bổ sung từ động cơ xăng Mivec 2.0L, có công suất 121 mã lực và công suất 190 Nm. Động cơ Mivec này có dung tích 2.0L Outlander Sport nhưng công suất thấp hơn. Động cơ xăng chỉ hỗ trợ 2 động cơ điện khi cần thiết; nó không dẫn động chính như các dòng xe hybrid khác.
Mitsubishi Outlander PHEV có sức mạnh tương đương với một chiếc SUV trang bị động cơ xăng V6 nhờ sự kết hợp của 2 động cơ điện và 1 động cơ xăng Mivec 2.0L. Thông số công bố từ nhà sản xuất cho thấy Outlander PHEV có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/giờ trong 10 giây.
Như vậy, có thể coi Mitsubishi Outlander PHEV là dòng xe Hybrid cắm sạc đầu tiên được đưa về Việt Nam; kiểu truyền động này có thể so sánh với những mẫu xe Volvo XC60 Recharge hiện đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận