Slavia dạng CKD (lắp ráp với bộ linh kiện nhập khẩu) xuất hiện mới đây trong khuôn viên nhà máy Skoda Việt Nam thuộc tập đoàn Thành Công, khi hãng tổ chức hội nghị đại lý toàn quốc năm 2025. Cùng Kushaq, nhà máy của hãng đang vận hành giai đoạn đầu dây chuyền lắp ráp Slavia.
Hiện chưa có thông tin về cấu hình sản phẩm của Skoda Lavia. Theo kế hoạch của Thành Công, Slavia lắp ráp nội địa bán ra vào nửa sau 2025. Mẫu xe đầu tiên của Skoda bán dạng CKD là Kushaq (crossover cỡ B) vào tháng 6.

Hai mẫu Slavia CKD phiên bản tiền thương mại (ở giữa), cùng hai chiếc Kushaq tại nhà máy Skoda ở Quảng Ninh, tháng 3/2025. Ảnh: Quốc Hùng
Skoda Slavia là sản phẩm phát triển trên nền tảng MQB A0 IN, tương tự Kushaq. Đây là nền tảng của tập đoàn Volkswagen (hãng mẹ Skoda) và thuộc phiên bản chi phí thấp dành cho thị trường Ấn Độ. Trước khi lắp ráp ở Việt Nam, Slavia và Kushaq chỉ sản xuất duy nhất tại nhà máy ở quốc gia Nam Á này.
Skoda Slavia có kích thước dài x rộng x cao là 4.541 x 1.752 x 1.507 mm, chiều dài cơ sở 2.651 mm. Những thông số này tương đương các mẫu thuần cỡ B như Toyota Vios, Hyundai Accent.
Thiết kế Slavia đơn giản và hơi hướng nam tính như nhiều sản phẩm cùng nhà Skoda. Tại Ấn Độ, trang bị phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau. La-zăng 15-16 inch, đèn pha halogen hoặc LED tùy phiên bản.
Nội thất của Slavia tại thị trường Ấn Độ khá hiện đại. Các trang bị cơ bản như chìa khóa thông minh, khởi động bằng nút bấm, đồng hồ tốc độ 3,5 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí 7 inch cảm ứng, âm thanh hai loa.
Các bản cao của Slavia lắp màn hình trung tâm 10 inch kết nối điện thoại thông minh, âm thanh 4 loa. Điều hòa tự động điều khiển bằng cảm ứng, cửa sổ trời, sạc không dây.
Giống Kushaq, Slavia có hai tùy chọn động cơ tại Ấn Độ. Đầu tiên là bản 1.0 công suất 113 mã lực, mô-men xoắn 175 Nm, hộp số sàn hoặc tự động đều 6 cấp. Lựa chọn thứ hai là máy 1.5 công suất 148 mã lực, mô-men xoắn 250 Nm. Hộp số đi cùng loại ly hợp kép 7 cấp. Trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm cân bằng điện tử, camera lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, 6 túi khí...
Tại Việt Nam, sedan cỡ B nhiều năm qua vẫn là phân khúc sở hữu doanh số lớn hàng đầu thị trường bởi giá bán dễ tiếp cận, hướng đến người mua lần đầu. Phần lớn các sản phẩm bán chạy đều lắp ráp trong nước. Trong đó, Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City lần lượt là ba mẫu xe có sức bán hàng mạnh nhất.
Năm 2024, Toyota Vios dẫn đầu doanh số phân khúc với 14.210 xe. Xếp sau là Hyundai Accent 13.538 xe và Honda City 10.500 xe.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận