Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% phí trước bạ và phí giảm giá sâu cho ô tô.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% phí trước bạ và phí giảm giá sâu cho ô tô.

(PLO)- Thị trường ô tô ảm đạm, nhiều đại lý xe áp dụng chính sách giảm giá cho hàng loạt xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau. 

Loạt ô tô giảm giá sâu

Hai mẫu xe ở phân khúc A đang giảm giá mạnh, giống như các ô tô ở phân khúc khác, để đáp ứng nhu cầu thị trường ô tô.

Khi chỉ còn hai mẫu xe là Hyundai Grand i10 và Kia Morning, phân khúc ô tô hạng A không còn có nhiều ảnh hưởng đến thị trường. Trong đó, Hyundai Grand i10 đang có chương trình giảm giá lên tới 70 triệu đồng, nhưng phần lớn các mẫu xe thuộc chương trình này được sản xuất vào năm 2022.

Cụ thể, Hyundai Grand i10 phiên bản 1.2 AT tiêu chuẩn được giảm giá khoảng 60 triệu đồng. Phiên bản 1.2 AT cao cấp của mẫu xe này giảm 70 triệu đồng so với giá niêm yết, khiến giá bán giảm xuống còn khoảng 385 triệu đồng.

Hiện nay tại thị trường Việt Nam, nhiều mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau đều có chương trình ưu đãi, giảm giá sâu như Kia Sonet giảm 40 triệu đồng, Hyundai Stargazer giảm giá đến 100 triệu đồng, Mazda CX-5 giảm giá đến 90 triệu đồng,...

Đáng chú ý, một số mẫu xe SUV, bao gồm Honda SantaFe, Mazda CX-8 và Honda HR-V, đã giảm giá tới 200 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng giảm giá cũng nhằm dọn kho và lượng xe không còn nhiều, đồng thời cũng tuỳ chính sách của từng đại lý.

Loạt ô tô giảm giá sâu, Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ ảnh 1

Loạt ô tô giảm giá sâu. Ảnh: TN

Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% phí trước bạ ô tô.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời đề xuất giảm Lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Theo đó, Bộ đã hai lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho biết để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sản xuất sau dịch COVID-19.

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, chính sách này được cho là có tác động tiêu cực đến việc thực hiện cam kết quốc tế.

Theo Bộ tài chính phân tích, "Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế."

Theo Bộ Tài chính, có ý kiến cho rằng chính sách này có khả năng không tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc đối xử quốc gia trong khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Các nước thành viên WTO có thể coi việc thực hiện chính sách giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một khoản trợ cấp của Chính phủ nếu chính sách này tiếp tục được thực hiện. Yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước có thể được chuyển đến Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng khẳng định rằng, trong trường hợp cần thực hiện giảm LPTB đối với ô tô, điều này phải áp dụng cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến cân đối ngân sách địa phương.

Theo Bộ Tài chính, "Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp."

Công ty sản xuất ô tô Hàn Quốc nói gì về kế hoạch cấm xe xăng, dầu?

Công ty sản xuất ô tô Hàn Quốc nói gì về kế hoạch cấm xe xăng, dầu?

(PLO)- Hyundai hiện đang rất "lạc quan" về kế hoạch sản xuất xe điện và xe chạy bằng hydro.

Tin liên quan

Tuyệt đối không nên làm những điều này khi rửa xe ô tô trong mùa nóng

Mất tem kiểm định ô tô thì phải làm gì để được cấp lại?

VinFast VF 8 được vinh danh Xe xanh của năm 2023

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận