Các mẫu xe đời mới ngày nay được nhiều người dùng nâng cấp, trang bị thêm các công nghệ tiện ích, thiết bị điện tử như màn hình cảm ứng, Android box, camera 360 độ, loa sub, cảm biến an toàn... nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen cũ, sử dụng ắc quy truyền thống. Ắc quy theo xe thường được hãng trang bị loại cơ bản, phục vụ chủ yếu cho mục đích khởi động.

Chuyên gia kỹ thuật kiểm tra khoang động cơ ôtô. Ảnh: Thành Phát
Trang bị thêm nhiều thiết bị sử dụng điện trên xe, trong khi giữ ắc quy truyền thống có thể tiềm ẩn những rủi ro như hệ thống điện chập chờn, hay bị lỗi vặt, thậm chí xe hết điện, không khởi động được. Anh Đỗ Hoàng Trung, một chuyên gia kỹ thuật ôtô tại Hà Nội cho biết, ắc quy trên các mẫu xe không chỉ để khởi động, mà là trung tâm năng lượng của toàn bộ hệ thống điện trên xe. "Gắn thêm các thiết bị như camera 360, Android box, loa sub... mà vẫn dùng ắc quy phổ thông có thể khiến xe thiếu điện, chập chờn và lỗi vặt nhiều", anh nói.
Theo vị chuyên gia, một trong những hiểu lầm phổ biến hiện nay là "ắc quy nào cũng như nhau, miễn là nổ được máy". Thực tế, mỗi dòng xe và mỗi cách sử dụng sẽ cần loại ắc quy khác nhau. Với ắc quy công nghệ SLI sẽ cấp điện cho xe khởi động cơ bản, các dòng ít thiết bị điện, không có tính năng tắt máy/ khởi động khi dừng (i Start/Stop). Ắc quy EFB có chu kỳ xả, nạp cao, chịu tải tốt hơn loại SLI, cho độ bền cao hơn khoảng 1,5 lần, dành cho các dòng xe có i Start/Stop cơ bản. Trong khi đó, loại AGM cho dòng xả mạnh, sạc nhanh, độ bền gấp 2 lần loại truyền thống, dành cho các dòng xe cao cấp, nhiều thiết bị điện tử.

Hai dòng ắc quy của thương hiệu Puma. Ảnh: Thành Phát
Theo đó, EFB là công nghệ nâng cấp từ ắc quy nước truyền thống, khả năng chịu nạp đến 15.5V, giúp ắc quy có thể được sạc đầy trong thời gian ngắn, tấm chặn polyester lưu giữ hoạt chất, chống ăn mòn trên diện rộng và duy trì dòng điện ổn định khi xe hoạt động liên tục. Loại AGM là ắc quy khô kín khí, chống rò rỉ, bền bỉ và ổn định ngay cả trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, phù hợp cho các dòng xe hiện đại tích hợp nhiều công nghệ điện tử cao cấp.
Đại diện Thành Phát, nhà phân phối ắc quy thương hiệu Puma (thuộc tập đoàn Clarios, Mỹ) cho biết, công nghệ AGM và EFB giúp ắc quy có thể kéo dài tuổi thọ, khả năng ổn định khi vận hành lâu dài. Ngoài ra, người dùng cũng cần chọn đúng loại ắc quy phù hợp với xe và thói quen sử dụng. Nếu xe để lâu hơn 2 tuần không sử dụng, người dùng cần kiểm tra điện áp bình, nếu dưới 12.5V cần nạp thêm điện.

Một mẫu xe sử dụng ắc quy Puma. Ảnh: Thành Phát
Trong trường hợp khẩn cấp cần kích điện vì bình yếu, ắc quy của xe cũng cần sạc lại bằng thiết bị chuyên dụng để đảm bảo bình đầy. Với các dòng xe lắp thêm màn hình giải trí và các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng, người dùng nên nâng cấp loại ắc quy công suất cao hơn. Trong quá trình sử dụng xe, các điện cực ắc quy cần kiểm tra định kỳ, tránh gỉ sét hoặc lỏng lẻo, bởi đây là nguyên nhân hàng đầu gây mất nguồn điện. Với xe thường xuyên chạy quãng ngắn (trong đô thị), người dùng nên sạc bổ sung ắc quy khoảng 3 tháng một lần.
Theo đại diện ắc quy Thành Phát, người dùng hiểu đúng, chọn đúng loại ắc quy sẽ giúp xe vận hành bền bỉ, ổn định và tiết kiệm thời gian, tránh rơi vào những tình huống hết điện, không khởi động được ôtô.
Tuấn Vũ
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận