
Một nhóm các nhà sản xuất và vận hành trạm sạc xe điện (EV) đang phản đối kế hoạch của chính quyền bang Texas nhằm bắt buộc đưa công nghệ Tesla vào các trạm này, cho rằng điều đó "quá hấp tấp."
Bang Texas sẽ yêu cầu các công ty chuyên về công nghệ sạc áp dụng cả Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla, cũng như công nghệ Tiêu chuẩn sạc kết hợp (CCS) được công nhận trên toàn quốc để đủ điều kiện nhận trợ cấp từ chương trình liên bang, theo một tờ tin Reuters hồi tuần trước.
Sau đó, Bang Washington cũng đưa ra hành động tương tự.
Hiệp hội chuyên về xác định tiêu chuẩn kỹ thuật cho các ngành công nghiệp SAE International cũng tuyên bố rằng họ đặt mục tiêu biến đầu nối sạc của Tesla trở thành cấu hình tiêu chuẩn ngành trong vòng sáu tháng hoặc thậm chí sớm hơn nữa.
Điều này củng cố hy vọng của Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, về việc chuyển đổi NACS thành công nghệ sạc tiêu chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, năm công ty chuyên về công nghệ sạc xe điện, bao gồm nhà điều hành ChargePoint Holdings và nhà sản xuất ABB, đã viết thư gửi lên Ủy ban Giao thông Vận tải bang Texas, trong đó kêu gọi giới chức cho họ thêm thời gian chỉnh sửa thiết kế và thử nghiệm đầu sạc của Tesla.
Bức thư cho hay kế hoạch của bang Texas đặt ra nguy cơ rủi ro cho việc triển khai thành công giai đoạn đầu tiên của chương trình hỗ trợ liên bang.
Các nhà sản xuất trạm sạc cho biết cần có thời gian để tiêu chuẩn hóa, thử nghiệm và chứng minh mức độ an toàn và khả năng tương tác của các đầu nối Tesla trong toàn ngành.
Các công ty sẽ cần thiết kế lại đầu nối NACS, bao gồm tăng chiều dài cáp và đảm bảo phạm vi nhiệt độ thích hợp, cũng như nhận được chứng nhận cho các bộ phận cụ thể.
[General Motors áp dụng tiêu chuẩn phích cắm sạc cho xe điện của Tesla]
Ngoài ra, họ nhấn mạnh sự cần thiết của một chuỗi cung ứng cáp NACS và đầu nối đủ mạnh để tuân thủ các yêu cầu của giới chức.
Trong những tuần gần đây, Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu ở Mỹ, đã chứng kiến một loạt thành công nhờ công nghệ sạc của mình.
Việc Ford Motor cho biết họ sẽ áp dụng hệ thống sạc NACS trên ô tô của mình trước tiên là.
Sau đó, do lo ngại mất khách hàng nếu chỉ cung cấp chuẩn sạc CCS, General Motors (GM), Rivian Automotive và một loạt các nhà sản xuất ô tô khác cũng sản xuất trạm sạc điện cũng có động thái tương tự.
Bộ Năng lượng Mỹ ước tính rằng bộ sạc siêu tốc của Tesla chiếm khoảng 60% tổng số bộ sạc nhanh trên toàn quốc.
Các thuận sẽ cho phép những người lái xe điện không phải là thành viên của thương hiệu Tesla sử dụng mạng lưới trạm sạc rộng lớn của công ty.
Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi về việc liệu hai tiêu chuẩn sạc NACS và CCS sẽ tương tác như thế nào, cũng như liệu việc có cả hai tiêu chuẩn sạc như thế nào trên thị trường có làm tăng chi phí của nhà cung cấp và khách hàng hay không./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận