Các nước EU chưa đồng thuận về việc nới lỏng giới hạn khí thải ô tô

Các nước EU chưa đồng thuận về việc nới lỏng giới hạn khí thải ô tô

Cac nuoc EU chua dong thuan ve viec noi long gioi han khi thai oto hinh anh 1Giao thông ở Pháp. (Nguồn: euronews)

Các bộ trưởng giao thông của Cộng Séc, Đức, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia hôm 13/3 đã nói về những nỗ lực đang thực hiện để thay đổi. giới hạn khí thải phương tiện giao thông do Liên minh châu Âu (EU) đề xuất.

Các thành viên EU và các nhà lập pháp bắt đầu đàm phán tiêu chuẩn khí thải Euro 7 trong năm nay. Kết quả là, tiêu chuẩn khí thải mới sẽ thắt chặt các giới hạn đối với chất gây ô nhiễm có hại cho sức, bao gồm cả oxit nitơ (N2O).

Theo quan điểm của EU, "lợi ích sức sẽ vượt xa chi phí để đạt được tiêu chuẩn khí thải này." Tuy nhiên, các quốc gia phản đối các quy tắc được đề xuất, bao gồm Cộng Séc, Đức, Italy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Hungary và Slovakia, và được cho là "gánh nặng" cho ngành công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất ôtô.

Theo một quan chức EU, các bộ trưởng đã nói chuyện với nhau về thời hạn "không thực tế" của luật Euro 7 và các vấn đề về thiết bị cần thiết để thực thi luật.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Séc Martin Kupka, "Nỗ lực của chúng tôi là làm cho các điều kiện của luật trở nên thực tế và khả thi."

[Italy phản đối kế hoạch cấm bán xe động cơ đốt trong của EU]

Theo một đại diện từ Cộng Séc, các quốc gia EU đã bảo lưu thời gian ngắn để áp dụng tiêu chuẩn Euro 7, mà theo đề xuất sẽ có hiệu lực đối với ô tô vào giữa năm 2025. Với đề xuất một khoảng thời gian bốn năm để quy định có hiệu lực, không phù hợp để lĩnh vực này chuẩn bị thay đổi kỹ thuật và thúc đẩy các biện pháp công nghệ.

Theo ông Kupka, "Nếu chúng ta thực sự nghiêm túc trong việc cố gắng để châu Âu trung carbon, tôi tin rằng điều đó thực sự có nghĩa là đưa ra các biện pháp thực tế về mặt công nghệ."

Các quốc gia cũng đã thảo luận về hạn chót để áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 7 vào năm 2035 với mục tiêu loại bỏ dần ô tô phát thải khí CO2. Điều này sẽ khiến việc bán ô tô mới chạy bằng động cơ đốt trong sau thời điểm này trở nên bất khả thi.

Sau sự phản đối vào phút cuối từ Đức, luật CO2, công cụ quan trọng của EU để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện của châu Âu, đã bị đình chỉ trong tháng này. Điều này khiến các nhà hoạch định chính sách ở Brussels và các quốc gia thành viên khác ngạc nhiên vì các quốc gia EU và Nghị viện châu Âu đã đồng ý một thuận về luật này vào năm ngoái.

Đức, vốn nhận được sự đồng tình của các quốc gia như Italy và Cộng Séc, muốn có sự đảm bảo rõ ràng hơn rằng những chiếc xe mới có động cơ đốt trong vẫn có thể được bán sau năm 2035 nếu chúng chạy bằng nhiên liệu trung CO2.

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu cũng đang vận động hành lang để giảm luật khí thải của EU.

Oliver Blume, Giám đốc điều hành hãng xe Porsche của Đức, cho biết nước này đang "thực hiện các bước thích hợp" để đảm bảo nhiên liệu điện tử, còn được gọi là nhiên liệu tổng hợp, là chất thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch có thể được sử dụng trong các loại ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035./.

Minh Trang (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận