Các 'ông lớn' trong ngành ô tô toàn cầu đã nhân đôi để tạo ra xe điện

Các 'ông lớn' trong ngành ô tô toàn cầu đã nhân đôi để tạo ra xe điện

Chú thích ảnh
Một số mẫu xe điện mô hình Toyota. Ảnh: Hotcar

Tuy nhiên, chỉ trong gần một năm trở lại đây, chính phủ ở nhiều quốc gia đã đưa ra cam kết về mục tiêu trung carbon (phát thải ròng bằng 0), cùng với các kế hoạch, lộ trình hợp lý về giảm sử dụng phương tiện chạy dầu diesel và xăng. Bước chuyển này đã tạo sức ép lên nhiều ngành công nghiệp quan trọng theo hướng chuyển sang "công nghệ xanh". Các hãng chế tạo ô tô lớn nhất trên thế giới cũng không thể đứng ngoài xu hướng này. Họ buộc phải tăng cường đầu tư cho các kế hoạch phát triển xe điện trong thập kỷ tới.

Các kế hoạch đầu tư ngắn hạn của một vài ông lớn trong ngành chế tạo ô tô thế giới, số đang hướng đến mục tiêu cung ứng ra thị trường một lượng lớn xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu tăng nhanh, cùng với đó là các quy định chặt chẽ hơn áp dụng cho xe ô tô thông thường, là một trong những thay đổi đáng chú ý nhất.

Theo một khảo sát được thực hiện hồi tháng 11 vừa qua bởi hãng tin Reuters, các hãng xe hơi toàn cầu dự định chi khoảng 500 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển xe điện và pin xe điện. Con số này nhiều hơn 200 tỉ so với tính toán của ba năm trước.

Ngoài ra, có lo ngại rằng việc đổ dồn đầu tư cho xe điện sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung. Mặc dù áp dụng phát thải ròng bằng 0 chuẩn bị đã được áp dụng cho nhiều thành phố như London hoặc Paris khi nhu cầu mua xe điện tăng lên, nhưng vẫn chưa thể đoán trước khả năng tiêu thụ vào năm 2030.

Nhiều doanh nghiệp đã gia tăng mạnh khoản đầu tư của họ cho xe điện bất chấp những lo ngại về nguồn cầu. Toyota đã công bố kế hoạch đầu tư 1,29 tỷ USD vào bang North Carolina hồi đầu tháng 12 để xây dựng một nhà máy sản xuất pin cho xe điện. Ông lớn xe hơi Nhật Bản này dự kiến cơ sở này sẽ sản xuất 200.000 bộ pin/năm sau khi bắt đầu sản xuất từ năm 2025. Khi lượng xe điện mà Toyota bán ra thị trường tăng lên, mức sản lượng hàng năm sau đó có thể được đẩy lên 1,2 triệu bộ pin/năm.

Trước đó, Toyota đã công bố kế hoạch tăng đầu tư vốn cho xe điện vào tháng 10/2021, với tổng số vốn lên tới 3,4 tỉ USD, chưa kể dự án ở North Carolina. Do bang có tỷ lệ sản lượng điện từ năng lượng tái tạo cao, công ty chọn North Carolina làm cứ điểm sản xuất pin xe điện. Điều này là một phần của chiến lược lớn hơn của Toyota nhằm mục tiêu đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Chú thích ảnh
Nhà sản xuất ô tô điện Audi Artemis của Volkswagen. Ảnh: Slashgear

Theo chiến lược "Tham vọng năm 2030", Nissan cũng có những cam kết tương tự, với kế hoạch đầu tư 17,6 tỷ USD cho phát triển xe điện. Thông qua việc cho ra lò nhiều mẫu xe mới, phù hợp với nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Nissan dự kiến sẽ chiếm 50% tổng lượng xe bán ra thị trường vào năm 2030. Theo kế hoạch, khoảng 75% sản lượng xe của Nissan được bán ở thị trường châu Âu sẽ là xe chạy điện và xe hybrid (chạy cả điện và xăng). Tỷ lệ này ở Nhật Bản là 55%, trong khi tỷ lệ này ở thị trường Mỹ và Trung Quốc là 40%.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận