YouTuber Trung Quốc xin lỗi BYD vì đưa thông tin sai lệch

YouTuber Trung Quốc xin lỗi BYD vì đưa thông tin sai lệch

Sean, người sáng lập kênh YouTube Telescope, đăng thông điệp xin lỗi BYD trên mạng xã hội Weibo. Lời xin lỗi xuất hiện sau khi Sean thừa nhận đã đưa ra các tuyên bố sai lệch về hãng sản xuất ôtô.

Trong bài đăng vào ngày 19/5, Sean cho biết tuyên bố trước đây của mình về việc BYD sử dụng các tài khoản khác để bôi nhọ công ty đối thủ Nio là hoàn toàn bịa đặt. Sean thừa nhận rằng những tuyên bố này đã xâm phạm danh tiếng của BYD.

"Tôi xin công khai đính chính và chân thành xin lỗi công ty BYD" là nội dung lời xin lỗi.

Sean và một mẫu xe Nio. Ảnh: Telescope

Sean và một mẫu xe Nio. Ảnh: Telescope

Vụ việc dường như liên quan đến một tranh chấp pháp lý trước đó với Nio. Vào tháng 6/2022, một video có tựa đề "BYD và Nio, ai đang lừa dối khách hàng?" được đăng tải bởi tài khoản Che Shiji. Video này cho rằng chiếc Nio ES8, có giá 470.000-630.000 nhân dân tệ (65.000-88.000 USD) tại Trung Quốc (khi mua pin), được bán với giá thấp hơn đáng kể, 410.000-460.000 nhân dân tệ (56.800-63.700 USD), tại Na Uy.

Nio cho rằng video so sánh không hợp lý khi đối chiếu giá xe có pin mua tại Trung Quốc với mô hình thuê pin của Nio tại Na Uy. Nio cũng nhấn mạnh rằng video cố tình bỏ qua việc Na Uy miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho xe điện. Hãng cho rằng sự so sánh này gây hiểu lầm cho công chúng, rằng Nio đối xử khác biệt giữa người tiêu dùng trong nước và quốc tế và đang "lừa dối" khách hàng ở Trung Quốc trong khi bán xe rẻ hơn ở Na Uy.

Sau đó, Nio đã kiện người điều hành tài khoản, Shanghai Yunti Information Technology, vì phát tán tin đồn trực tuyến và xâm phạm danh tiếng của công ty, yêu cầu công khai xin lỗi và bồi thường 2 triệu nhân dân tệ (277.600 USD). Cuối cùng, tòa án ra phán quyết có lợi cho Nio, yêu cầu Shanghai Yunti Information Technology phải công khai xin lỗi trên tài khoản Douyin trong 30 ngày liên tiếp và bồi thường cho Nio 300.000 nhân dân tệ (41.600 USD) thiệt hại kinh tế.

Sean, cựu nhân viên quan hệ công chúng của Nio, trước đây đã đăng trên Weibo về vụ việc Nio kiện Che Shiji. Sean cáo buộc một thương hiệu cụ thể (theo tuyên bố là BYD) đứng sau chủ đề này, mua lượng truy cập và cung cấp tài liệu cho Che Shiji. Sean thúc giục thương hiệu này "hãy tử tế" và bí mật giúp Che Shiji trả khoản bồi thường theo lệnh của tòa án. Sean đặt câu hỏi về đạo đức khi sử dụng ai đó như một "khẩu súng" để có được lượt thích đáng kể (hơn 400.000 cho video) rồi để họ phải trả tiền bồi thường sau khi bị kiện, cho rằng việc mình làm sẽ ngăn chặn những người khác bị lợi dụng trong tương lai.

Trong một bài đăng trên Weibo trước khi đưa ra lời xin lỗi, hiện đã bị xóa, Sean tuyên bố có bằng chứng cho thấy BYD đã giao Che Shiji việc bôi nhọ Nio, và rằng mình biết tên của tất cả những người liên quan, từ khách hàng đã đặt hàng cho đến nhân viên bán hàng đã chấp nhận đơn hàng. Tuy nhiên, Sean thêm rằng việc tiết lộ bằng chứng sẽ khiến những cá nhân này mất việc. Do đó, Sean chọn không tiết lộ bằng chứng và thay vào đó đã xin lỗi.

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận