Thời tiết trên cả nước đang bước vào những ngày nắng nóng gay gắt, với nhiều địa phương nhiệt độ trong ngày có thể lên tới 38 đến 39 độ, thậm chí vào giờ giữa trưa một số nơi thậm chí có thể lên tới 40 độ. Người lao động trên cả nước hiện đang bước vào những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ và nhiều cá nhân, gia đình đang chuẩn bị trở lại thành phố để bắt đầu cuộc sống hàng ngày của họ. Bên cạnh mật độ giao thông đông đúc dễ dẫn đến tình trạng ùn tắc, kẹt xe... việc lái xe trên đường trường, đường cao tốc giữa thời tiết nắng nóng dữ dội, nhiệt độ cao... cũng khiến nhiều tài xế và chủ xe lo ngại nguy cơ nổ lốp xe.
Nguyên nhân tăng nguy cơ nổ lốp khi lái xe giữa trời nắng nóng
Trên thực tế, nguy cơ nổ lốp thường cao hơn khi lái xe đường trường hoặc cao tốc vào mùa nắng nóng, khi nhiệt độ mặt đường tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chủ yếu là do lốp xe sau một thời gian sử dụng đã bị mài mòn, xuống cấp hoặc xuất hiện các khiếm khuyết như nứt, phồng bề mặt cao su trên lốp xe. Khi vận hành với tốc độ cao trên đường cao tốc hoặc đường trường, cao tốc có nguy cơ bị nổ lốp nếu không chú ý kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế.
Ngoài ra, việc nhiều tài xế, chủ xe bơm lốp quá căng, vượt quá áp suất lốp quy định khi di chuyển dưới thời tiết nắng nóng khiến lốp phải chịu lực áp suất cao, khiến vỏ lốp nhanh nứt và phát nổ.
Ngoài ra, việc nhiều cá nhân hoặc gia đình trở về sau kỳ nghỉ lễ mang theo nhiều hành lý, vật dụng hoặc số lượng hành khách trên xe vượt quá quy định... dẫn đến xe quá tải, áp lực dồn lên các lốp xe và khi hoạt động quá công suất trên mặt đường nóng, vỏ lốp xe dễ bị bào mòn, dẫn đến nổ lốp...
Do đó, người dùng ô tô nên đặc biệt chú ý đến tình trạng lốp xe trước mỗi hành trình để tránh nguy cơ nổ lốp khi lái xe trên cao tốc giữa trời nắng nóng. Dưới đây là cách giúp tránh nguy cơ bị nổ lốp khi điều khiển ô tô trên cao tốc giữa trời nóng:
Kiểm tra tình trạng lốp xe trước mỗi hành trình
Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Lốp xe thường xuyên gặp sự cố do cán đinh, áp suất không đảm bảo hoặc bị bào mòn nhanh do mặt đường xấu trong điều kiện đường sá giao thông tại Việt Nam.
Trước mỗi hành trình, nên chú ý đến lốp; nếu phát hiện vết cắt sâu, vết rạn nứt bất thường hoặc độ mòn lớn hơn mức tối thiểu nên thay thế. Lốp xe sử dụng trong khoảng 40.000–50.000 km nên có những thay đổi về kỹ thuật. Để đảm bảo an toàn, phương án thay thế nên được tính đến ngay cả khi lốp bị nứt ngay cả khi nó chưa đến giới hạn.
Bơm lốp đúng áp suất theo khuyến cáo
Áp suất của từng lốp xe cũng nên được xem xét khi lái xe. Hiện nay, một số xe đời mới có hệ thống cảnh báo áp suất lốp, cho biết thông tin về áp suất lốp được hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm. Người lái nên sử dụng dụng cụ đo áp suất lốp trên các phương tiện không có hệ thống này.
Thông số áp suất tiêu chuẩn của từng lốp thường được dán trên thành cửa trước phía người lái. Tuổi thọ của lốp sẽ bị giảm và dễ xảy ra nguy cơ nổ lốp nếu lốp được bơm quá non hoặc quá căng.
Không chở quá tải
Nếu xe di chuyển quãng đường dài, bạn không nên mang quá nhiều hành lý hoặc vật dụng quá tải trọng cho phép. Kết quả là áp suất lốp xe tăng lên. Trước mỗi hành trình nên kiểm tra hành lý, sử dụng hàng hóa để trên xe; nếu không thực sự cần thiết, không nên mang theo để giảm tải cho xe. Đặc biệt, không nên chở quá nhiều người theo quy định.
Ngoài ra, khi thời tiết nắng nóng gay gắt, xe chở nặng không nên chạy quá nhanh. Để tránh các ổ gà hoặc ổ voi, hãy tuân thủ giới hạn tốc độ và chú ý quan sát.
Sắp xếp hành trình, thời gian dừng nghỉ hợp lý
Nhiệt độ trên mặt đường tăng lên cùng với việc để xe chạy liên tục trong hành trình dài hàng trăm kilomet dưới thời tiết nắng nóng, điều này cũng làm tăng nhiệt độ lốp xe và tăng nguy cơ nổ lốp. Do đó, thời gian dừng nghỉ thích hợp phải được sắp xếp cho lốp xe và các bộ phận khác của xe dựa trên hành trình để tránh quá nhiệt và đảm bảo vận hành ổn định.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận