Trong tháng 5, doanh số xe cỡ A tại thị trường Việt Nam lao dốc, với chỉ 446 xe bán ra, tương đương mức sụt giảm gần 33% so với tháng trước. Tất cả các mẫu xe đều giảm doanh số, trong đó Kia Morning đã chạm đáy.
Dẫn đầu vẫn là Hyundai i10, bán ra 280 xe trong tháng qua, giảm gần 14% so với tháng trước. Mẫu xe Hàn này vẫn là "vua phân khúc" và chưa từng bị hạ bệ bởi các đối thủ khác trong ba năm qua, hiện tại chiếm 55% tổng thị phần.
Mẫu xe Nhật Toyota Wigo cũng giảm doanh số, nhưng biên độ giảm lớn hơn. Trong tháng vừa qua chỉ 162 xe Wigo giao đến khách hàng, giảm 45% so với tháng trước. Mẫu xe này hiện chiếm 38% thị phần của phân khúc.
Kia Morning vẫn ở vị trí cuối bảng, và tháng 5 cũng là tháng Morning bán thấp kỷ lục kể từ khi ra mắt cho đến nay, với chỉ 4 xe giao đến khách hàng. Mức doanh số với chỉ một chữ số là chưa có tiền lệ với phân khúc xe cỡ nhỏ trong nhiều năm qua. Doanh số của Morning cộng dồn 5 tháng đầu năm chỉ tương đương Wigo trong tháng vừa qua. Morning cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc không được nâng cấp phiên bản mới trong hơn 5 năm, kể từ lúc thế hệ hiện tại ra mắt vào tháng 11/2020.

Kia Morning phiên bản X-line. Ảnh: Thaco
Sự thoái trào của phân khúc xe cỡ nhỏ cỡ A nói riêng, và các xe gầm thấp cỡ B, C, D tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua đã phản ánh rõ thị hiếu dịch chuyển của khách hàng. Những xe gầm cao cỡ nhỏ và trung, xe đa dụng và xe điện giờ đây là sự lựa chọn ưu tiên, khi các hãng đang đầu tư mạnh và giới thiệu nhiều mẫu xe hơn ở những phân khúc này, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, đồng thời sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng cũng giúp giá xe trở nên hấp dẫn hơn.
Hồ Tân
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận