Avatr đã gửi thư của luật sư đến blogger ôtô Zurich Bei Le Ye, yêu cầu xóa ngay lập tức các tuyên bố sai lệch liên quan đến kết quả thử nghiệm hệ số cản gió của Avatr 12 và đưa ra lời xin lỗi công khai. Nếu không tuân thủ, blogger có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý.
Thông báo pháp lý yêu cầu người có ảnh hưởng này phải xóa tất cả bài viết và video liên quan được đăng từ ngày 2-10/5, trên tất cả các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc về hiệu suất khí động học của Avatr 12. Ngoài ra, người này phải đưa ra lời xin lỗi chân thành và giữ tuyên bố xin lỗi ở vị trí nổi bật trên tài khoản mạng xã hội trong 30 ngày liên tiếp để giảm thiểu thiệt hại danh tiếng cho Avatr.
Tranh cãi về hệ số lực cản của Avatr 12 bắt đầu từ ngày 2/5 khi Zurich Bei Le Ye phát hành một video khẳng định rằng thử nghiệm thực tế của mình với Avatr 12 cho kết quả hệ số cản gió (Cd) là 0,28, cao hơn nhiều so với con số chính thức là 0,21, với chênh lệch 33%.

Mẫu Avatr 12 tại một showroom ở Trung Quốc. Ảnh: Zhang Qingxuan
Video gây ra cuộc tranh luận rộng rãi, thậm chí thu hút sự chú ý của CEO Tesla là Elon Musk, người đã chia sẻ lại bài đăng của blogger người Trung Quốc.
Để đáp lại, Avatr tiến hành thử nghiệm đường hầm gió phát trực tiếp vào ngày 9/5 tại Viện nghiên cứu kỹ thuật ôtô Trung Quốc (CAERI) để xác thực các tuyên bố của mình. Thử nghiệm được tiến hành trong 6 điều kiện khác nhau với chứng nhận của bên thứ ba và giám sát của công chứng viên.
Kết quả thử nghiệm cho thấy trong điều kiện lực cản ở tốc độ 120 km/h, hệ số cản gió đo được là 0,217 Cd, thấp hơn 22% so với mức 0,28 Cd mà blogger đo được trước đó. Sau đó, Avatr thay thế vành xe có lực cản thấp bằng vành xe thể thao và đo được hệ số 0,2326 Cd ở tốc độ 120 km/h, thấp hơn 16,9% so với kết quả đo được của blogger.
Mẫu Avatr 12 trang bị gương chiếu hậu bên ngoài thông thường và hệ thống treo nâng cao để xác nhận trạng thái lực cản cao, cho kết quả 0,2509 Cd ở tốc độ 120 km/h. Ngoài ra, Avatr còn tiến hành đo đạc trên mẫu 12 với lưới tản nhiệt mở và ở tốc độ 120 km/h, cho hệ số cản của xe là 0,2743Cd.
Những kết quả này đã xác nhận rằng hệ số cản của Avatr 12 gần giống với mức 0,21 Cd được quảng cáo trong điều kiện tối ưu.
Bất chấp thử nghiệm trực tiếp minh bạch, KOL vẫn tiếp tục đăng nội dung ngụ ý rằng Avatr đã thao túng kết quả thử nghiệm, thậm chí còn nhắc đến bộ phim Kungfu Hustle (Tuyệt đỉnh Kungfu của Châu Tinh Trì) để ám chỉ sự thông đồng với CAERI và các phương tiện truyền thông.
Avatr lập luận rằng những khiếu nại này thiếu cơ sở thực tế và cấu thành hành vi cố ý phỉ báng thương hiệu, gây hiểu lầm cho công chúng và làm tổn hại đến danh tiếng thương mại của công ty.
Nhà sản xuất ôtô nhấn mạnh rằng thử nghiệm của họ được tiến hành dưới sự giám sát chuyên nghiệp nghiêm ngặt, với kết quả được xác minh bởi các tổ chức có thẩm quyền và phát sóng công khai. Avatr khẳng định rằng những lời buộc tội của người có sức ảnh hưởng vượt quá sự chỉ trích hợp lý và gây tổn hại đáng kể đến hình ảnh của thương hiệu.
Zurich Bei Le Ye vẫn chưa phản hồi công khai về thông báo pháp lý từ Avatr.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận