Số người đi bộ và đi xe đạp tử vong tại Mỹ tăng lần lượt 37% và 42% trong 25 năm qua, các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu kỹ hơn về những nguyên nhân trên đường phố khiến xảy ra điều này. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân nổi bật là tầm nhìn hạn chế của người lái ôtô, vốn là yếu tố đang bị ảnh hưởng rõ rệt bởi sự thay đổi trong thiết kế ôtô.
Nghiên cứu mới từ Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy khả năng quan sát từ ghế lái ngày càng bị hạn chế, trong bối cảnh các ôtô hiện nay ngày càng to hơn và thiết kế cầu kỳ hơn.
IIHS đã phân tích 17 mẫu xe thuộc 6 dòng khác nhau, bao gồm Ford F-150, Chevrolet Suburban, Honda Accord và CR-V, Toyota Camry, Jeep Grand Cherokee, năm sản xuất 1997-2023. Mỗi xe được lắp hệ thống camera 360 độ tại vị trí mắt người lái để mô phỏng góc quan sát thực tế. Kết quả cho thấy tầm nhìn từ ghế lái ngày càng bị thu hẹp, nhiều điểm mù, khiến người lái khó quan sát các vật thể xung quanh.
Cụ thể, trong phạm vi bán kính 10 mét quanh xe, khả năng quan sát của các mẫu SUV giảm tới 58% so với cùng một mẫu xe ra mắt cách đây hơn hai thập kỷ. Ford F-150 chỉ giảm 17%, nhưng IIHS cho rằng tầm nhìn của mẫu bán tải này vốn đã kém ngay từ năm 1997. Trong khi đó, các mẫu sedan có kết quả khả quan hơn, với mức giảm dưới 8%.

Honda CR-V đời 1997 tại thị trường Mỹ. Ảnh: Carscoops
Honda CR-V là mẫu xe có tầm nhìn giảm mạnh nhất. Với đời 1997, người lái có thể quan sát được 68% khu vực phía trước trong phạm vi 10 mét. Tuy nhiên, đến đời 2022, con số này chỉ còn 28%. Chevrolet Suburban cũng ghi nhận mức giảm tương tự, từ 56% xuống còn 28% ở đời 2023. Mức giảm tầm nhìn nhỏ nhất là Honda Accord và Toyota Camry, với sự chênh lệch không đáng kể.
Ông David Harkey, Chủ tịch IIHS, nhận định tầm nhìn bị thu hẹp đồng loạt ở nhóm xe SUV là điều đáng lo ngại, và cần tiếp tục nghiên cứu xem đây có phải là xu hướng phổ biến, góp phần làm gia tăng số người đi bộ và đi xe đạp tử vong hay không.
Theo IIHS, nguyên nhân chính đến từ nắp ca-pô ngày càng cao và gương chiếu hậu kích thước lớn. Những thay đổi trong thiết kế này làm cản trở tầm nhìn phía trước và khu vực các góc xe, khiến người lái khó phát hiện người đi bộ hoặc người đi xe đạp ở gần.
Bà Becky Mueller, kỹ sư cấp cao tại IIHS, cho rằng kết quả nghiên cứu đặc biệt đáng chú ý, vì điều này diễn ra trong bối cảnh số lượng SUV ngày càng tăng ở thị trường Mỹ. Nếu các nghiên cứu tiếp theo xác nhận đây là xu hướng chung, điều đó cho thấy việc giảm khả năng quan sát đang làm trầm trọng thêm những rủi ro an toàn vốn đã tồn tại ở thiết kế đầu xe cao và vuông vức của SUV.
Nguyên cứu trên của IIHS cũng là lời nhắc rằng các quyết định thiết kế xe, đặc biệt những yếu tố làm giảm tầm quan sát của người lái, luôn đi kèm đánh đổi về độ an toàn. Sự quan tâm ngày càng tăng đến vấn đề này có thể thúc đẩy các nhà sản xuất quay lại với triết lý thiết kế xe không chỉ để gây ấn tượng, mà còn để giúp tăng tầm quan sát của người lái.
Hồ Tân (theo Carscoops)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận