CATL muốn mua cổ phần hệ thống đổi pin xe điện

CATL muốn mua cổ phần hệ thống đổi pin xe điện

Đề xuất được CATL đưa ra sau khi công bố khoản đầu tư tối đa 2,5 tỷ nhân dân tệ (342 triệu USD) vào Nio Power - hệ thống trạm đổi pin xe điện của hãng xe Nio - vào tháng 3. Các nguồn tin không tiết lộ số tiền mà CATL dự định đưa ra trong thỏa thuận. Một trong số họ cho biết Nio Power đã được định giá hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,37 tỷ USD) trong vòng gọi vốn năm 2024.

Nio không trả lời trực tiếp về khả năng thực hiện thỏa thuận nhưng cho biết đang thúc đẩy việc xây dựng chung các trạm hoán đổi pin "với nhiều nhà đầu tư, bao gồm CATL".

Nio viết trong phản hồi yêu cầu bình luận của Reuters rằng: "Nio và CATL sẽ tăng cường hợp tác về vốn và kinh doanh cũng như củng cố thêm mối quan hệ đối tác chiến lược nhằm xây dựng mạng lưới hoán đổi pin lớn nhất toàn cầu".

Đơn vị năng lượng này hiện vận hành hơn 3.000 trạm hoán đổi pin tại Trung Quốc.

Một trạm đổi pin xe điện của Nio ở Trung Quốc. Ảnh: Nio

Một trạm đổi pin xe điện của Nio ở Trung Quốc. Ảnh: Nio

Trong khi đó, CATL đang tăng cường đầu tư vào các cơ sở hoán đổi pin khi chủ tịch hãng là Robin Zeng muốn tái tạo doanh nghiệp 25 năm tuổi của mình, vượt ra ngoài lĩnh vực sản xuất pin để trở thành nhà cung cấp năng lượng xanh.

CATL, với mục tiêu dẫn đầu xu hướng mà họ cho biết sẽ thay thế 33% số trạm xăng ở Trung Quốc, đã công bố quan hệ đối tác với tập đoàn dầu khí Sinopec vào tuần trước để xây dựng 10.000 trạm hoán đổi pin. Ít nhất 500 trong số đó sẽ được xây dựng trong năm nay.

Nio Power, một trong những tài sản cốt lõi của Nio, cung cấp dịch vụ sạc và hoán đổi pin cho người dùng xe Nio và các thương hiệu xe điện khác bao gồm Tesla và BYD.

Khả năng bán được của đơn vị này phản ánh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà Nio phải đối mặt trên thị trường ôtô Trung Quốc.

Trong nỗ lực xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng về phạm vi hoạt động hạn chế của xe điện, Nio đã xây dựng khoảng 3.240 trạm đổi pin, chủ yếu ở Trung Quốc, cho phép khách hàng thay thế bộ pin đã cạn bằng bộ pin đã sạc đầy trong vòng chưa đầy ba phút.

Tuy nhiên, các khoản đầu tư đã kìm hãm lợi nhuận, theo CarNewsChina. Trong khi đang trải qua mức tăng trưởng doanh thu đáng kể (65,73 tỷ nhân dân tệ, hay 9,04 tỷ USD vào năm 2024, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước), Nio vẫn tiếp tục phải đối mặt với áp lực tài chính đáng kể. Hãng đã báo cáo khoản lỗ ròng là 22,66 tỷ nhân dân tệ (3,11 tỷ USD) cho năm 2024, tăng so với mức lỗ 21,15 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023. Trong 5 năm qua (2020-2024), tổng mức lỗ của Nio khoảng 74,55 tỷ nhân dân tệ (10,28 tỷ USD).

Việc xây dựng và duy trì mạng lưới hoán đổi pin đòi hỏi nhiều vốn, với chi phí cho mỗi trạm dao động 1,5-3 triệu nhân dân tệ (207.730-415.450 USD), cộng với các khoản phí liên tục cho pin, bảo trì và thuê địa điểm.

Trạm đổi pin xe điện Evogo của CATL. Ảnh: CATL

Trạm đổi pin xe điện Evogo của CATL. Ảnh: CATL

Việc bán cổ phần kiểm soát tại Nio Power có thể cung cấp cho Nio một khoản đầu tư vốn đáng kể và giảm gánh nặng tài chính liên tục liên quan đến việc vận hành và mở rộng mạng lưới, có khả năng hỗ trợ mục tiêu đạt được lợi nhuận vào quý IV/2025.

Đối với CATL, việc nắm quyền kiểm soát Nio Power thể hiện một phần tham vọng trong lĩnh vực hoán đổi pin. CATL đã thành lập công ty con, Evogo, vào năm 2021 và cam kết dành nhiều nguồn lực đáng kể để xây dựng "Hệ sinh thái hoán đổi pin Chocolate".

Việc kiểm soát mạng lưới hiện tại của Nio gồm hơn 3.200 trạm sẽ ngay lập tức biến CATL trở thành đơn vị thống trị thị trường hoán đổi pin xe con, vượt qua mục tiêu của chính mình.

Mỹ Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận