Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây họp với các hãng ôtô như BYD và Dongfeng để thảo luận về xe cũ nhưng chưa từng lăn bánh. Sự kiện diễn ra sau khi Wei Jianjun, Chủ tịch Great Wall Motor (GWM), cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sina Finance tuần trước rằng hiện tượng "xe đã qua sử dụng nhưng chưa lăn bánh" xuất hiện trên thị trường Trung Quốc do cuộc chiến giá kéo dài.
Wei nói hiện tượng này liên quan đến những chiếc xe đã được đăng ký và có biển số - tức đã bán - nhưng chưa từng được lái, sau đó được giao dịch trên thị trường xe cũ. Ông nói rằng ít nhất 3.000-4.000 nhà cung cấp trên các nền tảng xe cũ ở Trung Quốc đang bán loại xe này.
Nguồn tin cũng cho biết chiến thuật này được xem là phương pháp tiềm năng trong ngành để các nhà sản xuất và đại lý ôtô hỗ trợ doanh số xe mới khi họ cố gắng đạt được các mục tiêu kinh doanh khắt khe.

Một đại lý ôtô đã qua sử dụng ở Trung Quốc. Ảnh: Zhihu
"Các nhà sản xuất ôtô bán xe mới thông qua các đại lý xe đã qua sử dụng với giá thấp hơn nhiều", Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết. "Mô hình bán hàng này giúp các công ty riêng lẻ giảm lượng hàng tồn kho, nhưng không có lợi cho thị trường khi giá xe thấp khiến hầu hết các nhà sản xuất ôtô khó có thể hòa vốn".
Theo các đại lý, những chiếc xe cũ nhưng chưa từng lăn bánh được chào bán với giá thấp hơn 30% so với xe mới.
Không rõ Bộ Thương mại có tiếp tục cho phép các nhà sản xuất ôtô và đại lý sử dụng mô hình bán xe cũ đang được đề cập hay không.
Ngay trong tuần này, BYD thông báo áp dụng chính sách giảm giá mới cho các dòng xe Dynasty và Ocean, với mức giảm 10%-30% cho khách mua xe trước ngày 30/6. Động thái này được ví như việc khơi mào cuộc chiến giá xe tiếp theo ở thị trường vốn cạnh tranh khốc liệt vài năm qua, làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ của ngành công nghiệp ôtô.
Việc giảm giá của BYD, cùng với những diễn biến khác, báo hiệu một điểm then chốt tiềm tàng, nơi những công ty yếu hơn không còn có thể chịu đựng được những khoản lỗ ngày càng sâu do giá cả lao dốc, theo Tu Le, giám đốc điều hành hãng tư vấn Sino Auto Insights.
"Đây có thể là quân cờ domino đầu tiên sẽ gây áp lực lên những công ty yếu hơn - các công ty khởi nghiệp như Neta và Polestar - vốn đang chao đảo".
Wei của GWM cũng cảnh báo rằng ngành ôtô của Trung Quốc đang trong tình trạng không lành mạnh, với áp lực về giá cả đè nặng lên lợi nhuận của các công ty ôtô và nhà cung cấp. Ông thậm chí còn so sánh với Evergrande, công ty bất động sản đã bị thanh lý vào năm ngoái sau một cuộc khủng hoảng nợ lớn.
Một loạt các công ty khởi nghiệp đã đổ xô vào thị trường ôtô Trung Quốc trong thập kỷ qua, bị thu hút bởi ngành xe điện phát triển mạnh mẽ. Thị trường trở nên đông đúc với sự cạnh tranh giá khốc liệt và hầu hết các công ty chịu lỗ nặng.
Trong số 169 hãng sản xuất ôtô đang hoạt động tại Trung Quốc hiện nay, hơn một nửa có thị phần dưới 0,1%, theo dữ liệu từ Jato Dynamics. Lĩnh vực này gợi nhớ đến ngành ôtô Mỹ vào đầu thế kỷ 20, khi hơn 100 công ty cạnh tranh với những hãng lớn như Ford, trước khi ngành này hợp nhất.
Mỹ Anh (theo Reuters)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận