Khởi đầu quý II, doanh số thị trường ôtô trong nước sụt giảm. Những thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), các hãng nhập khẩu, Hyundai và VinFast bán ra tổng cộng 43.643 xe. So với tháng 3 trước đó, doanh số tháng 4 giảm 11%.
Do VinFast không công bố số liệu cùng kỳ 2024 nên chưa thể đánh giá tăng trưởng của hãng này. Nếu chỉ xét doanh số của VAMA và Hyundai, thị trường ôtô tháng 4 đạt 34.055 xe, tương ứng với mức tăng gần 19% so với cùng thời điểm 2024.
Lũy kế từ đầu năm, toàn ngành tiêu thụ 162.461 xe, tương ứng trung bình khoảng 1.350 ôtô bán ra mỗi ngày. Doanh số này chưa đầy đủ, bởi nhiều hãng không thuộc VAMA hoặc không công bố số liệu bán hàng cụ thể.
Như vậy sau hai tháng 2, 3 tăng trưởng liên tục, tiêu thụ ôtô chững lại vào tháng 4. Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu của người dùng.
Một trong số đó là việc nhiều hãng Nhật kết thúc chặng đua nước rút doanh số cho năm tài chính 2024 (hết tháng 3), một số chương trình khuyến mãi được cắt giảm từ tháng 4. Ngoại trừ Toyota và Mazda, hàng loạt thương hiệu Nhật còn lại như Mitsubishi, Honda, Isuzu, Suzuki đều giảm doanh số.

Khách hàng tìm hiểu một mẫu Kia Carens tại đại lý ở Bình Dương. Ảnh: Phạm Trung
Các hãng ngoài VAMA như Hyundai, VinFast cũng ghi nhận doanh số giảm. Với Hyundai, các sản phẩm chủ lực, cỡ nhỏ như i10, Accent đang mất dần ưu thế do thị trường biến đổi nhu cầu, nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Còn VinFast, sau những tháng đầu trả các đơn hàng đã đặt từ trước, doanh số bớt bùng nổ dù vẫn dẫn đầu các phân khúc xe cỡ nhỏ gầm cao nhờ VF 3, VF 5 và VF 6.
Một khía cạnh khác là ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô. Tháng 4, các kênh đầu tư vàng, chứng khoán liên tục biến động, làm ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu của người dân với những mặt hàng giá trị cao như ôtô.
Doanh số chững lại so với tháng 3 nhưng tình hình kinh doanh của hầu hết hãng xe ở 4 tháng đầu 2025 đều cải thiện so với cùng kỳ 2024. Trừ Suzuki đang ở giai đoạn tái cơ cấu danh mục sản phẩm, các thương hiệu khác đều tăng doanh số. Trong đó cao nhất là Toyota với 47%.
Doanh số tăng cao của Toyota nhờ các chương trình khuyến mãi liên tục được triển khai với những dòng xe chủ lực như Vios, Yaris Cross, Veloz. Hãng này đang đẩy mạnh bán hàng để hướng đến cột mốc doanh số 1 triệu xe ở 2025, năm kỷ niệm 30 năm Toyota có mặt ở Việt Nam.
Thành Nhạn
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận