Chuẩn bị cho "biểu hiện" này là tốn vài trăm triệu để đi xe điện, nhưng có thể mất vài trăm triệu để làm điều đó.

Chuẩn bị cho "biểu hiện" này là tốn vài trăm triệu để đi xe điện, nhưng có thể mất vài trăm triệu để làm điều đó.

Kể từ khi những chiếc Tesla Roadster được giới thiệu, đã 15 năm có lẻ kể từ khi Tesla bắt đầu cuộc "chạy đua" xe điện toàn thế giới. Những chiếc Tesla ban đầu này tiếp tục chạy bon bon trên đường sau nhiều năm, thể hiện sức mạnh bền bỉ của xe điện so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

Bộ phận lưu trữ điện này trên ô tô điện được coi như một trái tim, và điều này không khác với xe Tesla, một ô tô điện sử dụng pin. Pin cần phải được thay mới sau một thời gian dài sử dụng, và điều này đòi hỏi một khoản phí đáng kể.

BỘ PIN NÂNG CẤP LÙI CỦA TESLA

Những chiếc Tesla Roadster đầu tiên được sản xuất từ năm 2008 có bộ pin với phạm vi hoạt động khoảng 322km cho mỗi lần sạc. Đến năm 2016, Tesla bắt đầu cung cấp bộ pin nâng cấp dung lượng lớn hơn dành riêng cho Tesla Roadster.

Gói nâng cấp này, có giá tương đương với một vài mẫu xe mới tinh và là 32.000 USD (tương đương 752 triệu đồng), được cho là sẽ tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của Roadster lên gần 650 km và có tuổi thọ dài hơn. Các viên pin 18650, lớn hơn dòng pin trước chỉ có dung lượng 2,2Ah, được sử dụng trong bộ pin mới này và chúng có dung lượng 3,2Ah.

Tuy nhiên, gói nâng cấp này không tạo ra kết quả tương xứng với chi phí, bất chấp lời hứa về tuổi thọ dài hơn.

Khi khách hàng gửi hai chiếc Tesla Roadster được nâng cấp gói pin mới để bảo dưỡng, Gruber Motor Company, một nhà cung cấp dịch vụ cho xe Tesla và là chuyên gia về xe tải, đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu về bộ pin mới của Tesla.

Kết quả cho thấy bộ pin của cả hai xe có các triệu chứng giống hệt nhau mà các kỹ thuật viên của chúng chưa từng thấy trước đây. Sau một cuộc điều tra kỹ thuật và kéo dài, Gruber đã kết luận "vấn đề về chất lượng viên pin" là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến lỗi hệ thống của pin.

Họ đưa ra giả thuyết rằng bộ pin nâng cấp được bán từ năm 2016 đến 2019, được sản xuất trong cùng một đợt nhưng có mức độ chai giống nhau, bất kể được sử dụng thường xuyên hay không.

DẤU HIỆU CẦN THAY PIN MỚI

Theo Gruber, ngay cả khi người tiêu dùng nâng cấp lên bộ pin cao nhất, phạm vi di chuyển cũng không thể đạt 400 dặm (gần 650 km) như quảng cáo mà nhiều nhất vẫn chỉ khoảng 200 dặm (khoảng 322 km). Do đó, ngay cả khi được nâng cấp lên phiên bản pin năm 2016, người dùng vẫn nên chú ý đến pin của họ khi họ đã đi được hơn 200 dặm.

Ngay cả phiên bản pin 2016 thậm chí có tỷ lệ lỗi cao hơn so với bộ pin nguyên bản. Để thực hiện nghiên cứu tìm ra giải pháp cho tình trạng này, Gruber đã gửi những nghiên cứu của họ, bao gồm cả một chiếc Roadster bị lỗi pin, đến Tesla.

Theo Gruber, chai pin là dấu hiệu cho thấy pin sắp đến lúc phải thay. Khi đến lúc này, lượng điện thực tế nạp được vào pin rất ít hoặc xe không thể vượt quá tốc độ khoảng 100 km/h khi từ đường gom vào cao tốc rất khó hoặc có thể khó đi lên đường đồi dốc.

Mặc dù ban đầu các triệu chứng này không dễ nhận biết, nhưng chúng có thể bắt đầu với một hiện tượng được gọi là "cảm giác chân ga yếu", tức là xe không tăng tốc ngay khi nhấn ga nhưng sau đó vọt lên rất nhanh. Điều này khiến việc điều khiển xe điện trong tình trạng chai pin rất khó khăn và thậm chí chúng thậm chí không thể hoạt động độc lập.

Trái ngược với xe sử dụng động cơ đốt trong đã có cả trăm năm phát triển và tối ưu, xe điện vẫn đang ở thuở bình minh nên còn nhiều vấn đề mà người dùng cần lưu ý, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến pin. Nếu xe gặp vấn đề khi leo dốc hoặc hụt ga, có thể đã đến lúc cần thay pin để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất và an toàn nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận