Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" năm 2022 được tổ chức vào chiều 18.5 bởi Thường trực HĐND TP.HCM.
Chương trình đã phát sóng được 12 kỳ kể từ tháng 12 năm2022, theo báo cáo. Bố cục và kịch bản của chương trình đã được cải thiện, tăng tính tương tác và đối thoại trực tiếp khi phát sóng 12 số. Người dân có thể dễ dàng theo dõi, đóng góp ý kiến và đặt câu hỏi thông qua Fanpage HĐND TP.HCM và Trung tâm Báo chí TP.HCM.
Với thời lượng 90 phút, Chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" đã dành khoảng 5 phút đầu Chương trình để thông báo cho cử tri kết quả giải quyết các kiến nghị trong các Chương trình trước, thời gian còn lại tập trung vào các vấn đề, câu hỏi cử tri đặt ra tại Chương trình, kiến nghị, phản ánh và những mong muốn của chính quyền TP có chính sách, giải pháp phù hợp để xây dựng và phát triển TP.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã thấy, việc thực hiện chương trình có một số hạn chế. Một số tổ chức còn chậm phối hợp, cung cấp thông tin cho HĐND để thực hiện chương trình. Một số kỳ phát sóng không có sự tham gia của lãnh đạo các địa phương. Ngoài ra, việc giải quyết kiến nghị và trả lời câu hỏi cử tri sau chương trình là không kịp thời.
Trong bài phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đánh giá chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" đã trở thành đặc sản của TP.HCM, được người dân quan tâm theo dõi trong hơn một năm hoạt động. Để chương trình trở thành một kênh tương tác hiệu quả của người dân và chính quyền thành phố, HĐND Thành phố.HCM liên tục trăn trở làm sao để cải thiện chất lượng của chương trình.
Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị ban tổ chức tiếp tục đổi mới nội dung vừa thời sự vừa hấp dẫn. Chủ đề của chương trình phải phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân và thực tiễn xã hội quan tâm. Không nên đưa ra quá nhiều nội dung chương trình mà thay vào đó nên tập trung giải quyết dứt điểm các nhóm vấn đề cử tri đang gây bức xúc. Chính quyền TP.HCM cũng phải cải thiện chất lượng trả lời ý kiến cử tri của mình, không để xảy ra tình trạng "người dân hỏi một đằng, chính quyền trả lời một nẻo".
Theo bà Nguyễn Thị Lệ, cử tri có thể sử dụng chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" như một kênh để giám sát HĐND và UBND các cấp. Thông qua chương trình, các cơ quan chức năng sẽ thấy được thực tiễn quá trình thực thi chính sách pháp luật, thấy được bức xúc của người dân và từ đó nhìn nhận được vai trò của mình trong việc thực thi công vụ. Chương trình cũng hỗ trợ phát triển mối quan hệ bền chặt giữa Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ tích cực cho HĐND TP.HCM thực hiện chương trình để phát huy những kết quả đạt được. Để trực tiếp giải quyết những khó khăn cho người dân, lãnh đạo Thường trực UBND TP.HCM, người đứng đầu các sở ngành và quận huyện, phải có mặt trong chương trình.
Sau chương trình, phải cải thiện chất lượng trả lời kiến nghị cử tri, đảm bảo rằng các văn bản trả lời phải "đúng và trúng" vấn đề mà cử tri nêu ra, giải quyết được khó khăn cho người dân và không né tránh trách nhiệm. Với những vấn đề chậm giải quyết, phải có hình thức xin lỗi người dân và đưa ra giải pháp.
Chương trình đã nhận được hàng triệu lượt theo dõi trên kênh HTV9 vào năm 2022, gần 51.000 lượt xem trên các fanpage và 413 cử tri đã gửi câu hỏi đến chính quyền thành phố.
Có tổng số 177 kiến nghị cử tri gửi đến HĐND TP.HCM và các sở ngành, quận huyện xem xét giải quyết. Đến nay, UBND TP.HCM và các đơn vị đã trả lời bằng văn bản 150 câu hỏi, còn 27 câu hỏi đang được xem xét.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: 1thegioi.vn
Tham gia bình luận