
Bài 2: Nóng cuộc đua giành thị phần xe điện tại Việt Nam
Xe điện đang là xu hướng tất yếu của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trong bối cảnh ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, Việt Nam được coi là thị trường ô tô điện tiềm năng trong tương lai gần.
Cuộc đua xe điện tại Việt Nam năm 2023 đang "nóng" hơn bao giờ hết do một số hãng xe giới thiệu các sản phẩm xe điện mới trong thời gian ngắn, đặc biệt là sự góp mặt của nhiều thương hiệu có nguồn gốc từ Trung Quốc.
"Trăm hoa" đua nở
Công ty Cổ phần Ô tô TMT (TMT Motors), một công ty có gần 47 năm hoạt động tại Việt Nam chuyên sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng xe thương mại, bất ngờ công bố đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) và SAIC-WULING để sản xuất, lắp đặt và phân phối độc quyền ô tô điện mini tại Việt Nam bắt đầu từ năm 2023.
Wuling HongGuang MiniEV, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai khi TMT Motors cũng đang nghiên cứu để giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện chất lượng khác, sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT Motors ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.
[Gần 200 doanh nghiệp dự triển lãm ô tô, xe máy, xe điện]
Hiện tại, TMT Motors chưa công bố bất kỳ chi tiết kỹ thuật, thông số kỹ thuật hoặc giá bán xe nào của Wuling HongGuang MiniEV.
Trong quý 2/2023, TMT Motors dự kiến sẽ công bố thông tin về sản phẩm, giá bán và nhận đặt hàng mẫu xe này.

Sau sáu năm vắng bóng, Haima, một hãng xe hơi có nguồn gốc từ Trung Quốc, cũng thông báo trở lại thị trường Việt Nam thông qua đơn vị phân phối mới là CarVivu.
Ba mẫu xe S8, 7X và 7X-E (biến thể chạy điện của dòng 7X) sẽ được bán ra thị trường trong quý 2 năm nay. Mẫu xe chạy điện Haima 7X-E đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi đây là mẫu MPV bảy chỗ chạy điện đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam.
Trước đó không lâu, vào tháng 4/2022, Tập đoàn Thành Công (TC Group) và Hyundai Motor cũng đã mang về nước giới thiệu tới người dùng mẫu ô tô chạy điện Hyundai Ioniq 5. Mẫu xe này dự kiến sẽ được bán với giá khoảng 2 tỷ đồng.
Theo lộ trình, Hyundai Ioniq 5 sẽ bắt đầu được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Hyundai Thành Công số 2 (HTMV2) ở tỉnh Ninh Bình kể từ tháng 7/2023.
Ngoài hai mẫu xe đã bàn giao tới tay người dùng là VF e34 và VF 8, nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast cũng thông báo sẽ sớm chuyển đến tay khách hàng trong nước mẫu xe VF 5 Plus từ tháng 4/2023.
Mẫu xe này được định vị ở phân khúc A-SUV, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, mua xe lần đầu và có thu nhập trung bình. Giá bán của mẫu xe này là 458 triệu đồng (chưa bao gồm pin) và 538 triệu đồng (đã bao gồm pin).
Ngoài ra, VinFast đã chuẩn bị bàn giao mẫu VF 9 trong thời gian sớm nhất.
Ngoài các hãng xe phổ thông, một số thương hiệu xe sang cũng đã bán xe điện tại Việt Nam.
Thương hiệu ngôi sao 3 cánh Mercedes-Benz mở bán mẫu xe điện Mercedes-Benz EQS, với hai phiên bản là EQS 450+ và EQS 580 4MATIC, có giá bán lần lượt là 4,839 tỷ đồng và 5,959 tỷ đồng.
Với ba biến thể, Taycan 4S, Taycan Turbo và Taycan Turbo S, thương hiệu xe thể thao Đức Porsche cũng đang bán mẫu xe điện Taycan. Giá khởi điểm của xe lần lượt là 5,72 tỷ, 7,96 tỷ và 9,55 tỷ đồng.
Với mức giá 2,97 tỷ đồng, Audi cũng cạnh tranh với mẫu xe điện Audi e-tron.
Khi giới thiệu mẫu SUV thuần điện E-HS9, Hongqi, một thương hiệu xe sang của Trung Quốc, cũng gia nhập thị trường xe điện tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, Hongqi E HS9 được bán với 4 phiên bản, bao gồm E-HS9 7 chỗ, E-HS9 6 chỗ và E-HS9 4 chỗ, với giá lần lượt là $2,768 tỷ, $2,968 tỷ, $3,339 tỷ và $3,688 tỷ đồng.
Thị trường có thực sự tiềm năng?
Theo đánh giá của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), hiện tại tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam mới chỉ ở mức 23 ô tô/1.000 người, con số này chỉ bằng 1/10 của Thái Lan và 1/20 của Malaysia. Do đó, Việt Nam có tiềm năng phát triển thị trường xe điện trong tương lai. Đây được coi là cơ hội để các hãng xe liên lục đến thị trường Việt Nam.
Thị trường xe điện Việt Nam hiện đang rất sôi động và có sự cạnh tranh giữa các thương hiệu nhập khẩu và trong nước, đặc biệt là VinFast.

Khả năng hoạt động này sẽ không được bền vững trong tương lai, mặc dù thực tế là các dòng xe điện nhập khẩu đang chịu mức thuế nhập khẩu cao và thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15–70%.
Do đó, các sản phẩm xe điện thương hiệu Việt còn được miễn phí phí trước bạ trong ba năm sẽ được khách hàng ưu tiên hơn khi không phải trả số tiền quá lớn để sở hữu một chiếc xe.
Theo nhận định của Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, Phó giáo sư-Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế, xu hướng xe điện ngày càng rõ ràng trong vài năm gần đây và bằng chứng là VinFast đã ra mắt sản phẩm cả ô tô và xe máy.
Theo Phó giáo sư-Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, "Việt Nam đang có rất nhiều thuận lợi cho việc phát triển ô tô điện."
Theo ông Thịnh, người Việt Nam thích nghi rất nhanh với sự đổi mới của công nghệ số, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Hai là nhu cầu sử dụng ô tô sẽ tăng lên khi thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên.
Việc VinFast mở rộng đầu tư vào nhà máy sản xuất pin tại Hà Tĩnh đã giúp Việt Nam có thể chủ động được công nghệ pin, dẫn đến giá thành sản phẩm cạnh tranh hơn và người dùng dễ tiếp cận hơn.
Trong khi đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Vĩnh Nam lại cho rằng xe điện bắt đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2022, nhưng chúng không thể thay thế xe có động cơ đốt trong tại các tỉnh thành của Việt Nam; thay vào đó, chúng chỉ được tìm thấy ở các thành phố lớn, có bãi đậu xe, có trang bị sạc phù hợp với nhu cầu của một nhóm khách hàng.
Người dân vẫn còn băn khoăn về hạ tầng trạm sạc, quãng đường đi được tối đa của xe điện và thời gian nạp điện cho loại xe này, mặc dù thực tế là xe điện đang được ưu đãi về thuế và giá xe khá tốt. Theo ông Nguyễn Vĩnh Nam, việc người dân chuyển đổi sang sử dụng xe điện là điều tất yếu nếu các vấn đề về hệ thống trạm sạc, chi phí phụ tùng, tăng cường cơ sở bảo dưỡng rộng rãi được cải thiện... được giải quyết.
Xe điện có tiềm năng tạo nên sự đột phá cho ngành ô tô tại Việt Nam, theo Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI-HOSE).
Hàng loạt hãng xe giới thiệu sản phẩm và công bố có kế hoạch tham gia thị trường xe điện Việt Nam, từ xe phổ thông cho đến xe hạng sang, chỉ trong năm 2022 và đầu năm 2023.
Tuy nhiên, SSI cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động của xe điện tới ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Khi mà Việt Nam chưa có chiến lược phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe điện, các hãng xe mới bắt đầu thử nghiệm bán để đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng và Chính phủ trong việc chuyển sang loại xe này.
Do đó, để tăng tỷ lệ điện khí hóa ngành ô tô, các chuyên gia trong ngành và SSI khuyên chính phủ nên xem xét chính sách thuế ưu đãi đối với xe điện, tăng thuế đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch và đầu tư vào hạ tầng trạm sạc./.
Bài 1: Thị trường ô tô điện đầy tiềm năng trong tương lai gần
Đón đọc Bài 3: Yếu tố tác động đến việc chuyển đổi
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận