Công nghệ giúp ôtô tự nhảy qua chướng ngại vật 20 năm trước

Công nghệ giúp ôtô tự nhảy qua chướng ngại vật 20 năm trước

Những năm 1980-2004, Bose âm thầm phát triển hệ thống treo mà hãng hy vọng sẽ cách mạng hóa dòng xe sang. Dự án này là niềm đam mê của nhà sáng lập Amar Bose và được gọi là "Project Sound". Dự án được giữ bí mật đến mức giấu cả bộ phận kế toán của Bose. Vậy chuyên môn về thiết bị âm thanh của Bose giúp họ tạo ra hệ thống treo đặc biệt như thế nào?

Bose sử dụng một số công nghệ tương tự có trong loa. Hãng mua hai chiếc Lexus LS và trang bị cho một chiếc các động cơ điện từ tiên tiến được điều khiển bởi bộ khuếch đại công suất điện và công tắc. Hệ thống này có thể điều chỉnh hệ thống treo theo các điều kiện đường cụ thể và giúp xe chạy êm ái trên những bề mặt không bằng phẳng.

Màn phô diễn kỹ thuật từ năm 2004 tiết lộ cho thế giới biết hệ thống này tiên tiến đến mức nào.

Công nghệ giúp ôtô tự nhảy qua chướng ngại vật 20 năm trước
 
 

Video: CNET

Trong khi Lexus LS bản thường vào cua khá mạnh khi vào cua với thân xe hơi nghiêng sang một bên, LS với hệ thống treo Bose vào cua ổn định. Xe cũng chạy êm qua những gờ đường dạng sóng, ngay cả khi bánh xe nảy mạnh, thân xe vẫn duy trì sự ổn định.

Dự án thành công về mặt công nghệ, nhưng lại là sự thất bại về mặt thương mại. Hệ thống treo quá nặng và quá tốn kém để các hãng sản xuất ôtô có thể áp dụng lên các mẫu xe sản xuất hàng loạt. Các hãng như Jaguar, Mercedes, Honda và Ferrari đều quan tâm tới dự án, nhưng khi tính đến phương diện hiệu suất hoạt động và kinh tế, tất cả đều rời đi.

Dù Bose sau đó rút ra bài học từ dự án để tạo ra Bose Ride - một loại ghế đặc biệt cho các tài xế xe tải, thì Project Sound vẫn bị lưu kho vô thời hạn.

Mới đây, YangWang - thương hiệu con thuộc hãng BYD - tung video trình diễn công nghệ tương tự trang bị cho siêu xe điện U9.

Siêu xe điện BYD tự nhảy qua chướng ngại vật
 
 

Video: BYD

YangWang U9 nảy lên và bay qua hố nước, bãi đinh và dải bột màu mà không cần có người điều khiển. BYD không cung cấp thêm thông tin chi tiết về thử nghiệm này, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) nào được sử dụng.

Tuy vậy nhiều ý kiến cho rằng việc làm này của BYD đơn thuần là marketing sản phẩm, và rất khó áp dụng vào thực tiễn bởi chúng liên quan tới độ bền của vật liệu, đặc biệt hệ thống treo, ngoài ra nếu người ngồi trong xe gặp những tình huống này cũng không mấy dễ chịu, chúng tương tự một lần máy bay tiếp đất.

Mỹ Anh (theo CNET)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận