Crossover cỡ trung: Doanh số giảm mạnh, Mazda CX-5 vẫn bỏ xa đối thủ

Crossover cỡ trung: Doanh số giảm mạnh, Mazda CX-5 vẫn bỏ xa đối thủ

Nhiều mẫu crossover cỡ trung tại Việt Nam ngay từ đầu tháng 4.2023 đã gây bất ngờ cho khách hàng khi được các hãng xe khuyến mãi, giảm giá với số tiền lên tới hàng trăm triệu đô la nhằm tìm lại đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường ô tô nhìn chung vẫn khá ảm đạm kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên, khi kết quả bán hàng của phân khúc này không những không cải thiện, các gói kích cầu tiêu dùng mạnh tay dường như vẫn không hiệu quả khi "quay đầu" giảm mạnh.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam, toàn phân khúc crossover cỡ trung chỉ bán ra tổng cộng 3.079 xe trong tháng vừa qua, giảm gần 1.000 xe, tương đương 24% so với tháng trước.

Xe crossover cỡ trung nào sẽ được bán ở Việt Nam vào năm 2022?

Đáng chú ý, phần lớn các mẫu xe đều ghi nhận doanh số sụt giảm, cho thấy sự ảm đạm trên toàn phân khúc. Ngoại trừ Honda CR-V, các mẫu crossover cỡ trung khác bao gồm Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Ford Territory, Hyundai Tucson, Kia Sportage, Kia Sorento, Mazda CX-8, Mitsubishi Outlander và bộ đôi Peugeot 3008/5008 đều đã ghi nhận số liệu tăng trưởng âm.

Crossover cỡ trung: Doanh số giảm mạnh, Mazda CX-5 vẫn bỏ xa đối thủ  - Ảnh 2.

Mặc dù ghi nhận doanh số giảm mạnh nhưng Mazda CX-5 vẫn đang dẫn đầu phân khúc và tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu phân khúc.

Mẫu xe có lượng xe bán ra thấp nhất là Mazda CX-5. Theo thống kê, các đại lý của Honda Honda Nhật Bản đã bán tổng cộng 812 xe Mazda CX-5 vào tháng 4 năm ngoái, giảm 209 xe, tương đương 20% so với tháng trước. Vị thế dẫn đầu phân khúc của mẫu xe nhà Mazda không bị ảnh hưởng bởi kết quả này. Các đối thủ cạnh tranh với Mazda CX-5 cũng "cùng chung cảnh ngộ" trong bối cảnh toàn thị trường ô tô đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Ford Territory khép lại tháng 4 với 581 xe bán ra, giảm 195 xe so với tháng 3 trước đó. "Tân binh" nhà Ford tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số crossover cỡ trung nhờ kết quả này.

Crossover cỡ trung: Doanh số giảm mạnh, Mazda CX-5 vẫn bỏ xa đối thủ  - Ảnh 3.

Mẫu ô tô duy nhất ở phân khúc crossover cỡ trung có doanh số tăng trưởng trong tháng qua là Honda CR-V.

Mặc dù hai mẫu xe Hàn Quốc, chẳng hạn như Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson, tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi giá trong tháng qua, nhưng chúng vẫn không tránh khỏi tình trạng giảm sút doanh số. Chỉ có 364 xe được bán bởi Santa Fe, giảm 150 xe. Mặt khác, "đàn em" Tucson cũng không khá khẩm hơn với 259 xe đến tay khách hàng, giảm 48 xe so với tháng trước.

Khi đi ngược lại thị trường do doanh số tăng nhẹ không đáng kể, Honda CR-V có thể được coi là "điểm sáng" duy nhất trong nhóm còn lại. Cụ thể, số liệu bán hàng cho thấy mẫu xe nhà Honda đạt 237 xe bán ra, tăng nhẹ 10 xe so với tháng trước, khép lại tháng 4.2023. Mặc dù tỷ lệ tăng không đáng kể, nhưng kết quả này dẫu sao cũng rất đáng khích lệ, nhất là trong bối cảnh tất cả các đối thủ cùng phân khúc đều đồng loạt giảm điểm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận