Crossover cỡ trung: Honda CR-V mất vị thế, Mazda CX-5 và Ford Territory 'đua song mã'

Crossover cỡ trung: Honda CR-V mất vị thế, Mazda CX-5 và Ford Territory 'đua song mã'

Phân khúc crossover cỡ trung trong tháng 3 năm 2013 tiếp tục duy trì đà khởi sắc, với phần lớn mẫu mã tăng trưởng doanh số. Thị trường ô tô Việt Nam nói chung đang tăng trưởng.

Xe crossover cỡ trung nào sẽ được bán ở Việt Nam vào năm 2022?

Mặc dù vậy, so với nhiều phân khúc ô tô đang được ưa chuộng tại Việt Nam, chẳng hạn như SUV đô thị, sedan hạng B hoặc xe gia đình cỡ nhỏ, mức tăng doanh số ở "chiến địa" crossover cỡ trung không ấn tượng bằng. Do đó, ngoại trừ Ford Territory và Hyundai Tucson, các mẫu xe khác chỉ thể hiện mức tăng nhẹ vài xe hoặc vài chục xe so với cùng thời điểm tháng 2 năm ngoái.

Theo số liệu báo cáo bán hàng đặc biệt mà Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố, toàn phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 4.066 xe trong tháng qua, tăng nhẹ 388 xe, tương đương khoảng 10% so với tháng trước.

Mẫu xe ghi nhận đà tăng ấn tượng nhất là Ford Territory. Theo đó, mẫu crossover Mỹ khép lại tháng 3 với 776 đến tay khách hàng, tăng 201 xe so với tháng trước. Kết quả này giúp Territory tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc và thu hẹp khoảng cách với đối thủ Mazda CX-5.

Crossover cỡ trung: Hodna CR-V mất vị thế, Mazda CX-5 và Ford Territory ‘đua song mã’ - Ảnh 2.

Sau hai tháng đầu tiên gặp trục trặc "phong độ", Ford Territory đã tìm lại "phong độ" trong cuộc đua mới với Mazda CX-5.

Mẫu xe Nhật dù vẫn duy trì lượng xe bán ra trên 1.000 chiếc trong tháng vừa qua, nhưng doanh số của Mazda CX-5 chỉ tăng nhẹ 4 xe so với tháng trước.

Hyundai Tucson là một mẫu xe khác cũng báo hiệu sự trở lại của thị trường trong tháng 3; 2023. Mẫu xe Hàn Quốc đã ghi nhận lượng đơn hàng tăng trưởng sau hai tháng đầu năm chật vật, theo báo cáo bán hàng gần đây nhất. Theo đó, các đại lý Hyundai trên toàn quốc đã giao đến tay khách hàng 307 xe Tucson, tăng 108 xe, tương đương 54% so với tháng 2, trong thời gian khép lại tháng 3 vừa qua. Mẫu xe này hiện đứng thứ hai sau "đàn anh" Hyundai SantaFe (bán 514 xe, tăng nhẹ 3 xe), nhờ doanh số này.

Crossover cỡ trung: Hodna CR-V mất vị thế, Mazda CX-5 và Ford Territory ‘đua song mã’ - Ảnh 3.

Honda CR-V bất ngờ ghi nhận doanh số bán hàng giảm so với tháng trước đó, trái ngược với đà tăng của thị trường ô tô nói chung.

Như đã đề cập trước đây, Honda CR-V bất ngờ "lội ngược dòng" với doanh số tăng trưởng âm ở nhóm còn lại. Theo số liệu báo cáo từ VAMA, mẫu xe Nhật chỉ bán ra 227 xe trong tháng 3, giảm 30 xe so với tháng trước đó. Kết quả "nghèo nàn" này khiến Honda CR-V tụt xuống vị trí thứ 7, xếp sau cả Kia Sportage và Mazda CX-8. Hai mẫu xe này đạt doanh số lần lượt là 304 xe và 258 xe.

Trong khi đó, Mitsubishi Outlander bán ra 225 xe trong tháng qua, tăng 79 xe so với tháng trước. Với 154 xe đến tay khách hàng, tăng 30 xe, Kia Sorento cũng lấy lại đà hồi phục. Bộ đôi Peugeot 3008 và 5008 nhờ ưu đãi giảm giá từ THACO AUTO, cũng tăng nhẹ 13 xe trong tháng qua, đạt doanh số 250 xe.

Do đó, nếu tính cộng dồn 3 tháng của quý I/2023, crossover cỡ trung dù chưa thực sự tăng trưởng như kỳ vọng, nhưng vẫn đang tiếp tục cho thấy sức hút của một trong những phân khúc ô tô được ưa chuộng trên thị trường, với hơn 10.000 xe đến tay khách hàng. Mẫu xe nổi bật nhất có thể là Ford Territory. Mẫu xe này vẫn duy trì được "phong độ" mặc dù nó đã được chính thức trình làng từ cuối năm 2022. Đồng thời tạo ra cuộc "đua song mã" mới với Mazda CX-5.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận