Sự xuất hiện của VinFast VF 8 giúp phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam chặn đứng đà sụt giảm doanh số kéo dài từ đầu năm 2023, mặc dù phần lớn mẫu mã vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Theo đó, số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor - đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam và VinFast - cho thấy rằng, khép lại tháng 5 năm 2023, phân khúc crossover cỡ trung bán ra tổng cộng 4.171 xe. Tiếp tục là một trong những phân khúc ô tô có đóng góp doanh số thuộc top đầu.
Xe crossover cỡ trung nào sẽ được bán ở Việt Nam vào năm 2022?
Tuy nhiên, như đã đề cập, sự xuất hiện bất ngờ của mẫu xe điện VinFast VF 8 mới là nguyên nhân chính của thành quả nói trên. Theo số liệu bán hàng, chỉ riêng mẫu xe này đã đóng góp tới 1.274 xe tính đến tháng 5, chiếm hơn 30% tổng thị phần phân khúc crossover cỡ trung.
Cái tên đáng chú ý nhất vẫn là Mazda CX-5 trong số các thành viên còn lại. Mẫu xe Nhật Bản tiếp tục duy trì sức hút với doanh số đạt 911 xe, tăng 99 xe so với tháng trước, nhờ được THACO AUTO mạnh tay áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán.
Cùng với Mazda CX-5, Honda CR-V, Mazda CX-8 và Mitsubishi Outlander là ba mẫu xe khác vẫn đang trên đà tăng trưởng doanh số. Đáng chú ý là Honda CR-V, nhờ chương trình khuyến khích giảm 100% phí trước bạ kèm quà tặng từ hãng đã giúp mẫu xe này cải thiện doanh số bán hàng với 326 xe đến tay khách hàng, tăng 89 xe, tương đương gần 38% so với tháng trước.
Ngoại trừ những cái tên đã nói ở trên, tất cả các mẫu mã còn lại ở phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam tháng 5 năm 2012 đều báo cáo kết quả kinh doanh sụt giảm. Đặc biệt phải nhắc đến Ford Territory. Mẫu xe nhà Ford đang gặp khó khăn và liên tục đối mặt với tình trạng giảm sút doanh số trong những tháng gần đây sau những tháng "bùng nổ" và thậm chí vượt mặt Mazda CX-5. Chỉ có 416 xe được bán ra riêng bởi Territory trong tháng 5 năm 2023, giảm 165 xe so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, kết quả bán hàng có phần "bết bát" và kéo dài kiến mẫu xe thương hiệu Mỹ dần đánh mất vị thế trong cuộc đua ở phân khúc khi đối thủ Mazda CX-5 bỏ lại khá xa. Chẳng hạn, Ford Territory chỉ bán ra 2.852 xe trong 5 tháng đầu năm 2023, trong khi đối thủ CX-5 đã giao đến tay khách hàng 4.177 xe.
Bộ đôi xe Hàn Quốc, Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson, chia sẻ khung cảnh với Ford Territory. Trong những tháng đầu năm 2023, hai mẫu xe này nhìn chung khá "lận đận". Santa Fe và Tucson chỉ bán ra lần lượt 279 và 167 xe trong tháng 5 vừa qua, giảm gần 100 xe so với tháng trước. Doanh số cộng dồn của bộ đôi này cũng chỉ đạt 3.148 xe, kém xa doanh số của một mình đối thủ Mazda CX-5.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, phân khúc crossover cỡ trung bình gần đây đang trở nên cạnh tranh hơn do sự xuất hiện của ngày càng nhiều mẫu mã. Cuộc đua tranh doanh số trở nên khó lường hơn khi thị phần tiếp tục bị chia nhỏ. VinFast VF 8 hiện đang được coi là "hiện tượng" và là đối trọng đáng gờm nhất của Mazda CX-5 và Ford Territory.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận