Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua quý 1.2023 với nhiều khó khăn, thử thách. Sức mua ô tô sụt giảm từ gia đoạn cuối năm ngoái, cùng với tác động từ cuộc suy thoái kinh tế, khiến hoạt động kinh doanh ô tô gặp không ít khó khăn.
Các nhà sản xuất và đại lý phân phối ô tô liên tục cung cấp các chương trình ưu đãi, giảm giá trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3... Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) báo cáo rằng kết thúc quý 1.2023, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA chỉ đạt 70.392 xe, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"
Sức mua sụt giảm có tác động đến doanh số của nhiều mẫu xe ô tô trên thị trường, cuộc đua vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam theo đó cũng có nhiều xáo trộn, kịch tính. Khi liên tục dẫn đầu cuộc đua bán hàng trong hai tháng đầu năm, Hyundai Accent là cái tên có bước khởi đầu ấn tượng nhất. Tuy nhiên, khi quý đầu tiên của năm kết thúc vào quý 1/2023, mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ mất vị trí dẫn đầu.
Theo đó, mặc dù thực tế là doanh số bán hàng tháng không thuận lợi, nhưng việc lấy lại đà tăng trưởng trong tháng 2 tăng tốc ấn tượng với hơn 2.000 xe bán ra trong tháng 3, giúp Mitsubishi Xpander vượt mặt Ford Ranger và Hyundai Accent để giành vị trí dẫn đầu. Mẫu MPV của Mitsubishi đạt doanh số bán 4.444 xe trong quý đầu tiên, xếp thứ 1 trong Top 10 ô tô bán chạy nhất trong nước.
Để chia sẻ doanh số với mẫu xe Hàn Quốc, Ford Ranger cũng tận dụng bước sẩy chân của Hyundai Accent trong tháng 3.2023. Cụ thể, sau quý 1.2023, doanh số bán của Ford Ranger đạt 3.656 xe, ít hơn khoảng 290 xe của Hyundai Accent. Khi Toyota Corlla Cross đang bám sát ngay phía sau với doanh số bán đạt 3.417 xe, chỉ thấp hơn xe bán tải mang thương hiệu Mỹ khoảng 240 xe, Ford Ranger cũng phải chịu không ít áp lực.
Do đó, sau quý 1/2023, có thể thấy sự khác biệt về doanh số giữa bốn mẫu xe dẫn đầu bảng xếp hạng không qua lớn. Trong khi phần còn lại, phần lớn các mẫu xe được xếp hạng từ 5 đến 10 đều bán được hơn 2.000 xe.
Với 2.647 xe, Hyundai Creta được xếp hạng thứ 5. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Ford Everest (2.509 xe), Mazda CX-5 (2.454 xe), Honda City (2.451 xe), Toyota Veloz (2.393 xe) và Hyundai Grand i10 (2.245 xe).
Trong khi đó, chỉ với 2.195 xe bán ra, vua doanh số Toyota Vios lần đầu tiên bị loại khỏi Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam sau khi quý 1/2023 khép lại. Một trong những nguyên nhân khiến doanh số Toyota Vios không thể duy trì đà tăng trưởng trong thời gian gần đây là sức mua ô tô sụt giảm. Toyota Vios cũng không chỉ tập trung vào nhóm khách hàng cá nhân mà còn cả taxi và các doanh nghiệp vận tải hành khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều biến động, ngành vận tải hàng khách cũng gặp khó khăn khi số lượng xe Vios bán theo lô sụt giảm. Ngoài ra, trong ba năm qua, Toyota Vios tại Việt Nam chỉ được nhà sản xuất Nhật Bản nâng cấp "nhỏ giọt" một vài tính năng, trong khi kiểu dáng không có gì thay đổi đã khiến Toyota Vios phần nào mất đi sức hấp dẫn.
Toyota Vios vẫn rộng đường vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong thời gian tới nếu cải thiện được doanh số, bất chấp cách biệt doanh số không qua lớn với mẫu xe xếp cuối bảng. Ngoài ra, có nhiều xáo trộn trong thứ hạng giữa các mẫu xe được xếp hạng dẫn đầu.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận