Cuộc đua xe hybrid tại Việt Nam: Thêm tân binh nhập cuộc tham vọng cạnh tranh xe Nhật, Hàn

Cuộc đua xe hybrid tại Việt Nam: Thêm tân binh nhập cuộc tham vọng cạnh tranh xe Nhật, Hàn

Vài năm trở lại đây, xe hybrid đang dần phổ biến tại Việt Nam. Toyota là thương hiệu tiên phong ở nhóm xe phổ thông, khi giới thiệu Corolla Cross Hybrid vào năm 2020, sau đó mở rộng dải sản phẩm hybrid với Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid.

Chỉ ba năm sau, nhiều hãng xe phổ thông chạy theo xu hướng, gồm Suzuki Ertiga Hybrid, Nissan Kicks, Kia Sorento Hybrid/Plug-in Hybrid, Hyundai Santa Fe Hybrid và sắp tới là Haval H6 HEV sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 2/8. Mẫu xe này nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan, sử dụng động cơ hybrid, kết hợp động cơ xăng 1.5L và mô-tơ điện, cho tổng công suất 243 mã lực và mô-men xoắn 530 Nm. Nếu giống thị trường Thái Lan, động cơ này tiêu thụ trung bình 5,5 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp.

So với động cơ đốt trong truyền thống, động cơ hybrid thường có thêm hai bộ phận chính: pin và mô-tơ điện. Bộ pin tích trữ và tái sử dụng năng lượng bị lãng phí trong quá trình vận hành động cơ đốt trong. Hệ thống máy tính quyết định khi nào dùng động cơ đốt trong, khi nào dùng mô-tơ điện, khi nào vận hành đồng bộ, khi nào sử dụng năng lượng hay nạp năng lượng cho bộ pin.

Ví dụ như mẫu Haval H6 HEV, khi ở chế độ truyền động điện. Động cơ xăng sẽ ngắt kết nối, và mô-tơ truyền động truyền công suất tới các bánh xe hiệu quả hơn thông qua hộp số.

Ở dải tốc độ 0 - 35 km/h, truyền động nối tiếp được kết nối, động cơ xăng hoạt động, máy phát cung cấp năng lượng điện cho động cơ điện và dẫn động cung cấp lực truyền động tới bánh xe, mang lại cảm giác lái toàn toàn bằng điện.

Ở dải tốc 35 - 65 km/h, truyền động trực tiếp bằng động cơ xăng qua bộ hộp số DHT để truyền động bánh xe. Mô-tơ điện sẵn sàng can thiệp, tự động điều chỉnh vùng làm việc của động cơ xăng để người lái đạt được trải nghiệm lái tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ở dải tốc trên 65 km/h, hệ thống sử dụng động cơ xăng để truyền động trực tiếp tới bánh xe thông qua bộ hộp số DHT. Mô-tơ điện sẵn sàng can thiệp, điều chỉnh công suất và mô-men xoắn của động cơ xăng để mang lại trải nghiệm lái tốt hơn, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu.

Khi hoạt động đầy tải, ba nguồn công suất đầu ra là động cơ xăng, máy phát điện và mô-tơ điện hoạt động cùng lúc mang lại công suất truyền tải động mạnh nhất. Trường hợp giảm tốc hoặc xuống dốc, ly hợp ngắt kết nối động cơ xăng và động năng được phục hồi hiệu quả qua mô-tơ điện thành điện nạp lại cho pin.

Với nguyên lý hoạt động này, xe hybrid là kiểu xe xanh phù hợp ở các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, vì không yêu cầu đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống trạm sạc công cộng như xe điện, nhưng vẫn giảm tiêu hao nhiên liệu, từ đó giảm chi phí và giảm xả thải. Thông thường, xe hybrid tiết kiệm 30-50% nhiên liệu so với động cơ đốt trong.

Hơn nữa, động cơ hybrid vận hành cũng êm ái hơn, nhất là khi đề máy hoặc vận hành ở dải tốc thấp trong đô thị. Bên cạnh đó là ưu điểm tăng tốc mượt mà và liền mạch do động cơ đốt trong có sự hỗ trợ của mô-tơ điện.

Nhưng xe hybrid cũng có nhược điểm vì giá thành thường đắt hơn phiên bản sử dụng động cơ đốt trong do có thêm mô-tơ điện và bộ pin. Nỗi lo càng lớn trong trường hợp không may những chi tiết này gặp sự cố, khiến người dùng phải tốn nhiều chi phí để thay thế. Tuy nhiên, các thương hiệu đang nỗ lực giảm bớt nỗi lo này cho khách hàng thông qua chính sách bảo hành dài dành riêng cho xe hybrid. Ví dụ như Toyota bảo hành pin 7 năm hoặc 150.000 km (tùy theo điều kiện nào đến trước) cho Corolla Cross Hybrid, Corolla Altis Hybrid và Camry Hybrid. Nhiều người kỳ vọng Haval cũng làm điều tương tự với H6 HEV.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận