Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tiếp diễn

Cuộc khủng hoảng trên thị trường xe máy Việt Nam vẫn đang tiếp diễn

"Cuộc khủng hoảng của thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục kéo dài sang quý 1/2024" đó là nhận định trong bài viết của Motorcycles Data chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu khi cập nhật doanh số bán hàng mới nhất của toàn thị trường xe máy Việt Nam.

Việt Nam - thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới và xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) đang dần suy yếu khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm

Việt Nam - thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới và xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) đang dần suy yếu khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm

Bá Hùng

Cụ thể, theo Motorcycles Data thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới và xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia) đang dần suy yếu khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm trong khoảng 2 năm trở lại đây. Trước đó, vào năm 2023 tổng doanh số bán xe máy 2 bánh tại Việt Nam đạt 2,78 triệu chiếc, giảm tới 18,1% so với năm 2022. Đây được xem là kết quả bán hàng tệ nhất trong hơn 15 năm qua của thị trường xe máy Việt Nam, tuy nhiên với bước tăng trưởng trong tháng cuối năm 2023 nhiều thương hiệu xe máy và kỳ vọng về sự phục hồi vào năm 2024.

Vì sao doanh số xe máy tại Việt Nam giảm mạnh trong năm 2023?

Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy, những khó khăn của nền kinh tế vẫn đang bủa vây, cộng với sức mua xe máy đang dần suy yếu… kéo doanh số bán hàng của toàn thị trường tiếp tục sụt giảm. Theo Motorcycles Data trong quý 1/2024 - thời điểm chạy đà doanh số cho cả năm nay, doanh số bán hàng toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, thấp hơn 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Motorcycles Data trong quý 1/2024 toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, thấp hơn 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Motorcycles Data trong quý 1/2024 toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, thấp hơn 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái

Bá Hùng

Dựa trên số liệu Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố cũng như dữ liệu tổng hợp từ các thương hiệu khác trên thị trường xe máy Việt Nam, Motorcycles Data chỉ ra rằng, thị trường đang suy giảm ở tất cả các phân khúc. Trong đó, phân khúc xe tay ga giảm 5,8% và xe máy số giảm 16,1%. Ngay cả phân khúc xe điện cũng đang chật vật với mức giảm doanh số khoảng 12,7% so với năm ngoái.

Honda và Yamaha vẫn chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy Việt Nam, tuy nhiên kết quả bán hàng của hai thương hiệu này trong quý 1/2024 lại hoàn toàn trái ngược. Trong khi lượng xe máy Honda bán ra trong ba tháng đầu năm 2024 chỉ tăng 0,3%, Yamaha lại sụt giảm tới 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở phân khúc xe điện, theo Motorcycles Data doanh số bán xe Pega giảm 18,4%, Yadea giảm 16,0%, duy nhất VinFast vẫn giữ được nhịp tăng trưởng nhưng mức tăng chỉ 5,9%.

Khoảng hơn 90% hộ gia đình có xe máy

Khoảng hơn 90% hộ gia đình có xe máy

Bá Hùng

Theo Motorcycles Data, ước tính hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy điện hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy. Dù vẫn xếp ở top đầu thế giới cũng như khu thị trường xe máy Việt Nam đang gặp khủng hoảng về sức mua.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận