Nghị định 41/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành hôm nay (1/7/2023) quy định mức thu lệ phí trước bạ chỉ bằng 50% so với mức thu hiện hành đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng. Từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023, chính sách có hiệu lực.
Sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi tình trạng sức mua giảm mạnh, đây được cho là tin tốt đối với các nhà kinh doanh ô tô vì đây là cơ hội để thúc đẩy doanh số sau nhiều tháng. Đây là thời điểm mà nhiều người đang có ý định mua xe mong đợi vì sẽ tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ khi mua một chiếc mới.
Người mua và kẻ bán đều mừng
Anh Nguyễn Ngọc Hải, một người sống ở khu vực Hoàng Mai, Hà Nội, hân hoan chia sẻ niềm vui được giảm phí trước bạ, điều này rất có lợi cho anh và nhiều người đang chọn mua ô tô mới. Anh Hải đã chọn mua chiếc Mazda CX-5 và nếu mua trong thời gian trước đó, anh sẽ phải trả một khoản tiền trước bạ lên tới hơn trăm triệu đồng. Tuy nhiên, hiện tại, phí phải trả chỉ còn hơn 50 triệu đồng.
"Ngay khi biết rằng phí trước bạ sẽ giảm, tôi đã không ngại trì hoãn và bắt đầu quá trình tìm hiểu và mua xe từ đầu tháng Sáu. Với rất nhiều ưu đãi hấp dẫn, đây là thời điểm tuyệt vời. Anh Hải tâm sự. Tôi đã tiến hành đăng ký và nộp phí trước bạ cho đến ngày hôm nay.
Nhiều khách hàng cũng có xu hướng chọn mua xe từ tháng 6/2023 hoặc thời gian trước đó để được hưởng các chương trình ưu đãi đặc biệt mà các hãng xe đưa ra, sau đó, khi phí trước bạ giảm, họ mới tiến hành đi đăng ký xe.
"Tại thời điểm giữa tháng 6, ban đầu tôi định mua xe luôn vì đang có khuyến mãi khá tốt. Tuy nhiên, một số nhân viên bán hàng khuyên nên đặt cọc trước rồi để sang tháng Bảy nhận xe miễn phí trước bạ và nhận khuyến mãi kép. Anh Nhật Anh, một khách hàng mới đặt mua mẫu xe Toyota Vios đời 2023, cho biết: "Tôi đã nghe tin được giảm phí thì quá vui, vì vậy tôi sẽ mang nó đi đăng ký luôn sau vài ngày nữa."

Chính nhân viên bán hàng tại các đại lý xe đang "mở cờ trong bụng" vì chính sách giảm phí trước bạ đã được áp dụng, không chỉ riêng khách hàng.
"Mấy hôm cuối tháng anh em đồng nghiệp hồi hộp lắm vì không biết chính sách có được áp dụng hay không; đến bây giờ thì tốt quá rồi. Anh Công Duy, một chuyên viên kinh doanh xe ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), nói rằng với chính sách này, đây là "phao cứu sinh cuối cùng cho ngành ô tô bởi vì cần có một cú hích lớn cho thị trường vô cùng ảm đạm hiện nay."
Một số đại lý xe địa bàn báo cáo rằng lượng khách đến showroom tăng đáng kể từ thời điểm đầu tháng Sáu, khi đã rục rịch có các tin tức liên quan đến chính sách giảm lệ phí trước bạ, cũng nhờ sức ảnh hưởng của chính sách trên.
[Giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/7]
Theo anh Nguyễn Hùng, nhân viên kinh doanh xe tại quận Hai Bà Trưng, lượng khách đến showroom đã tăng khoảng 50–70% so với thời điểm trước khi có thông tin giảm 50% phí trước bạ. "Nhiều người cũng muốn xem chính sách giảm phí trước bạ có được áp dụng hay không vì họ muốn đến đại lý để tìm hiểu trước về các ưu đãi và chính sách giảm giá. Theo anh Hùng, ai có nhu cầu thực sự thì đã đặt cọc từ tháng Sáu để được giảm giá, giảm giá cũ và đợi sang tháng Bảy để nhận xe và đi đăng ký.
Tia hy vọng vực dậy thị trường ô tô
Theo báo cáo gần đây nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô trong nước tiếp tục chứng kiến đà suy giảm doanh số trong tháng 5/2023 khi lượng tiêu thụ chỉ đạt 20.726 xe. Con số đã giảm 1.683 xe, tương đương mức giảm 7,5%, so với kỳ báo cáo tháng Tư.
Kết quả là, trong quý II, thị trường ô tô Việt Nam đã giảm doanh số ở hai kỳ liên tiếp và dẫn đến tổng lượng tiêu thụ ô tô tính từ đầu năm thấp hơn 36% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, giới chuyên môn đã nhận thấy rằng đà suy yếu về doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5 đã giảm dần do động thái liên tục kích cầu của các nhà sản xuất và nhà kinh doanh ô tô. Thị trường ô tô có thể sẽ phục hồi trong thời gian tới, cộng thêm với việc chính sách giảm phí trước bạ đã được kích hoạt.
Trước đó, trong năm 2020 và 2021, đã có hai đợt giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước, và kết quả đã chứng minh tính hiệu quả của chính sách này.
Cụ thể, Chính phủ đã ban hành Nghị định 70 trong năm 2020 với mức thu phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước từ ngày 29/6 đến 31/12/2020. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thuế, nhờ chính sách này, số lượng ô tô tiêu thụ trong nước trong tháng 12/2020 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Ngân sách thu từ tiêu thụ xe ô tô trong nước cũng tăng 47,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 11.200 tỷ đồng.
Trong đợt giảm lệ phí trước bạ thứ hai từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022, chính sách này đã giúp thị trường ô tô Việt Nam phục hồi mạnh mẽ và thiết lập một kỷ lục mới về doanh số, với gần 500.000 xe được bán ra trong 12 tháng năm 2022.

Theo chuyên gia kinh tế, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Đinh Trọng Thịnh, trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm như hiện nay, việc giảm 50% phí trước bạ sẽ là cú hích, kích cầu tiêu dùng. Vì tâm lý của nhiều người có nhu cầu mua xe thực sự sẽ thấy đây là thời điểm tốt và giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu.
Anh Lê Linh, một chuyên gia về ô tô, đồng tình rằng chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường ô tô phục hồi, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ do ảnh hưởng của tình hình kinh tế hiện tại.
"Giảm thuế là điều rất tốt, nhưng chỉ mới là điều kiện cần thiết. Trước khi chính sách giảm thuế được áp dụng, các đại lý xe hiện đã có nhiều khuyến mãi tương đương hoặc thậm chí hơn. Ngoài ra, mặc dù lãi suất vay vẫn cao, nhưng người dân thường mua xe trả góp hơn là mua trả tiền mặt. Theo Linh, cần thêm vài tháng nữa để xem chính sách có hiệu quả và ảnh hưởng đến thị trường như thế nào./.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: www.vietnamplus.vn
Tham gia bình luận