
Porsche khai sinh dòng xe thể thao biểu tượng 911 vào 1963, nhưng đến 1974, biến thể Turbo mới xuất hiện. 911 Turbo đánh dấu lần đầu tiên hãng Đức đưa công nghệ tăng áp lên một mẫu xe thể thao thương mại. Trước đó, công nghệ này chỉ được dùng trên các mẫu xe đua motorsport của Porsche.
Porsche khai sinh dòng xe thể thao biểu tượng 911 vào 1963, nhưng đến 1974, biến thể Turbo mới xuất hiện. 911 Turbo đánh dấu lần đầu tiên hãng Đức đưa công nghệ tăng áp lên một mẫu xe thể thao thương mại. Trước đó, công nghệ này chỉ được dùng trên các mẫu xe đua motorsport của Porsche.

Vào tháng 8/2024, Porsche kỷ niệm 50 năm biến thể 911 Turbo ra đời. Đánh dấu cột mốc này, hãng tạo Porsche 911 Turbo 50 Years, một phiên bản đặc biệt dựa trên thế hệ 911 hiện tại (mã 992.1). Hai biến thể khác của Porsche 911 là Carrera và GTS đã có bản cập nhật facelift mới (mã 992.2).
911 Turbo 50 Years sản xuất giới hạn 1.974 xe, cũng chính là năm khai sinh của 911 Turbo. Đến hiện tại ở thị trường Việt, hai chiếc hiếm hoi về nước và đều đã có chủ.
Vào tháng 8/2024, Porsche kỷ niệm 50 năm biến thể 911 Turbo ra đời. Đánh dấu cột mốc này, hãng tạo Porsche 911 Turbo 50 Years, một phiên bản đặc biệt dựa trên thế hệ 911 hiện tại (mã 992.1). Hai biến thể khác của Porsche 911 là Carrera và GTS đã có bản cập nhật facelift mới (mã 992.2).
911 Turbo 50 Years sản xuất giới hạn 1.974 xe, cũng chính là năm khai sinh của 911 Turbo. Đến hiện tại ở thị trường Việt, hai chiếc hiếm hoi về nước và đều đã có chủ.

Ngoài dáng xe không tuổi, bản đặc biệt 50 năm có một số điểm nhấn đặc biệt ở ngoại, nội thất. Ví dụ như decal bên hông xe gợi nhớ mẫu concept RSR Turbo, tiền thân của 911 Turbo 1974. Con số 63 bên hông do chủ xe đặt hàng dựa theo gói thiết kế Di sản 50 năm Turbo.
Gói thiết kế tùy chọn còn đi kèm la-zăng 5 chấu Sport Classic với hai tông màu trắng, bạc. Kích thước la-zăng bánh trước 20 inch, phía sau 21 inch. Tổng gói thiết kế này tiêu tốn chủ nhân hơn một tỷ đồng.
Ngoài dáng xe không tuổi, bản đặc biệt 50 năm có một số điểm nhấn đặc biệt ở ngoại, nội thất. Ví dụ như decal bên hông xe gợi nhớ mẫu concept RSR Turbo, tiền thân của 911 Turbo 1974. Con số 63 bên hông do chủ xe đặt hàng dựa theo gói thiết kế Di sản 50 năm Turbo.
Gói thiết kế tùy chọn còn đi kèm la-zăng 5 chấu Sport Classic với hai tông màu trắng, bạc. Kích thước la-zăng bánh trước 20 inch, phía sau 21 inch. Tổng gói thiết kế này tiêu tốn chủ nhân hơn một tỷ đồng.

Hệ thống treo thể thao trên 911 Turbo 50 Years hạ thấp chiều cao xe 10 mm so với bản thường. Cánh hướng gió cỡ lớn màu xám lấy cảm hứng từ thế hệ 911 Turbo đầu tiên.
Hệ thống treo thể thao trên 911 Turbo 50 Years hạ thấp chiều cao xe 10 mm so với bản thường. Cánh hướng gió cỡ lớn màu xám lấy cảm hứng từ thế hệ 911 Turbo đầu tiên.

La-zăng trên Porsche 911 Turbo 50 Years đều có khóa trung tâm Center Lock, cơ chế khóa la-zăng vào trục để thay bánh nhanh vốn chủ yếu trang bị trên các siêu xe hoặc xe đua. Logo trên nắp ca-pô, la-zăng hay vô-lăng là loại cũ, được sử dụng vào những năm 1970.
La-zăng trên Porsche 911 Turbo 50 Years đều có khóa trung tâm Center Lock, cơ chế khóa la-zăng vào trục để thay bánh nhanh vốn chủ yếu trang bị trên các siêu xe hoặc xe đua. Logo trên nắp ca-pô, la-zăng hay vô-lăng là loại cũ, được sử dụng vào những năm 1970.

Ở nắp động cơ phía sau, một huy hiệu hình tròn kỷ niệm 50 năm dòng Turbo ra đời có hai màu trắng và vàng.
Porsche 911 Turbo 50 Years sở hữu cỗ máy tăng áp kép 6 xi-lanh dung tích 3,7 lít, công suất 650 mã lực, mô-men xoắn 800 Nm tương tự 911 Turbo S. Với gói mở rộng Sport Chrono, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây.
Ở nắp động cơ phía sau, một huy hiệu hình tròn kỷ niệm 50 năm dòng Turbo ra đời có hai màu trắng và vàng.
Porsche 911 Turbo 50 Years sở hữu cỗ máy tăng áp kép 6 xi-lanh dung tích 3,7 lít, công suất 650 mã lực, mô-men xoắn 800 Nm tương tự 911 Turbo S. Với gói mở rộng Sport Chrono, xe tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây.

Dòng chữ Turbo 50 và chữ Porsche ở đuôi xe được mạ vàng. Xe có đèn hậu LED, được chủ xe cá nhân hóa thêm bằng màu xám khói bên ngoài.
Dòng chữ Turbo 50 và chữ Porsche ở đuôi xe được mạ vàng. Xe có đèn hậu LED, được chủ xe cá nhân hóa thêm bằng màu xám khói bên ngoài.

Khoang lái của xe tương tự 911 Turbo tiêu chuẩn. Điểm nhấn là vải họa tiết sọc caro Dress Mackenzie trên ghế lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu 911 Turbo đầu tiên. Chiếc 911 Porsche sản xuất tặng riêng cho nhà sáng lập Ferry Porsche năm ông 67 tuổi cũng sử dụng họa tiết này ở nội thất.
Khoang lái của xe tương tự 911 Turbo tiêu chuẩn. Điểm nhấn là vải họa tiết sọc caro Dress Mackenzie trên ghế lấy cảm hứng từ thiết kế của những mẫu 911 Turbo đầu tiên. Chiếc 911 Porsche sản xuất tặng riêng cho nhà sáng lập Ferry Porsche năm ông 67 tuổi cũng sử dụng họa tiết này ở nội thất.

Đồng hồ tốc độ sau vô-lăng và đồng hồ tính giờ trên táp-lô đều có cọc trắng, chữ số màu xanh, gợi nhớ những mẫu 911 Turbo thế hệ đầu tiên có mặt trên thị trường.
Đồng hồ tốc độ sau vô-lăng và đồng hồ tính giờ trên táp-lô đều có cọc trắng, chữ số màu xanh, gợi nhớ những mẫu 911 Turbo thế hệ đầu tiên có mặt trên thị trường.

Nội thất của xe còn được trang trí với các viền xám ánh kim pha trộn màu vàng đồng. Porsche gọi màu này là Turbonite vốn dành riêng cho bản Turbo của các dòng xe thuộc hãng Đức.
Nội thất của xe còn được trang trí với các viền xám ánh kim pha trộn màu vàng đồng. Porsche gọi màu này là Turbonite vốn dành riêng cho bản Turbo của các dòng xe thuộc hãng Đức.

Họa tiết vải sọc caro cũng được sử dụng trên táp-lô, thành cửa. Trên mẫu xe thể thao của Porsche, ngoài màn hình trung tâm cảm ứng, những nút bấm khác đều dạng cơ.
Họa tiết vải sọc caro cũng được sử dụng trên táp-lô, thành cửa. Trên mẫu xe thể thao của Porsche, ngoài màn hình trung tâm cảm ứng, những nút bấm khác đều dạng cơ.

Huy hiệu nhận diện phiên bản 50 năm được gắn trên táp-lô gần cửa bên ghế hành khách. Xe sản xuất giới hạn 1.974 chiếc, một xe ở Việt Nam có số thứ tự 499.
Huy hiệu nhận diện phiên bản 50 năm được gắn trên táp-lô gần cửa bên ghế hành khách. Xe sản xuất giới hạn 1.974 chiếc, một xe ở Việt Nam có số thứ tự 499.

Huy hiệu Turbo 50 năm có trên tựa đầu lưng ghế. Như những mẫu 911 thường, hai ghế phía sau của bản đặc biệt chủ yếu để chở trẻ em hoặc để đồ dùng cá nhân.
Porsche 911 Turbo 50 Years có giá bán tiêu chuẩn 18,7 tỷ đồng, nhập Đức. Mẫu xe trong bài viết có thêm một số tùy chọn, giá hơn 20 tỷ đồng.
Huy hiệu Turbo 50 năm có trên tựa đầu lưng ghế. Như những mẫu 911 thường, hai ghế phía sau của bản đặc biệt chủ yếu để chở trẻ em hoặc để đồ dùng cá nhân.
Porsche 911 Turbo 50 Years có giá bán tiêu chuẩn 18,7 tỷ đồng, nhập Đức. Mẫu xe trong bài viết có thêm một số tùy chọn, giá hơn 20 tỷ đồng.
Thành Nhạn
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận