Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới

Sự kiện: Toyota Vios Xe Toyota

Tại Việt Nam, có thể coi Toyota Vios như là một biểu tượng của sự bền bỉ, yếu tố thương hiệu và giá trị bán lại. Ngay cả khi những cái tên đình đám một thời như Fortuner hay Innova dần trở nên suy yếu thì Vios vẫn vững vàng với vai trò là thành trì quan trọng bậc nhất của liên doanh Nhật.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, trước sức hấp dẫn cũng như sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ trong cùng phân khúc và tầm tiền, doanh số của Vios bị giảm sút rõ rệt. Phong độ đã không được duy trì ổn định như trước đó, ngôi vương phân khúc và toàn thị trường nhiều lần rơi vào tay Accent, Mitsubishi XPander.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 1

Để củng cố thêm sức mạnh cho “con cưng” của mình, Toyota Việt Nam cho ra mắt Vios  bản nâng cấp với nhiều trang bị hơn, tăng giá nhẹ ở tất cả các phiên bản và lần đầu xuất hiện biến thể phong cách thể thao - Vios GR-S. Mặc dù những nâng cấp lần này không hẳn vượt trội hơn so với các đối thủ, nhưng Vios được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế của mình trong phân khúc B và toàn thị trường như nhiều năm qua.

Tổng quan ngoại và nội thất

Thiết kế tổng thể, xe không có nhiều thay đổi so với bản cũ, chủ yếu tạo điểm nhấn khác biệt ở phần đầu xe với bộ lưới tản nhiệt hình thang mới được thiết kế liền mạch hơn, đi kèm là cụm đèn sương mù LED dưới dạng tiêu chuẩn trên tất cả các phiên bản. Với những điểm tái thiết kế này, Vios  sở hữu diện mạo tươi mới, trẻ trung và hiện đại hơn so với trước đây.

So với phiên bản tiền nhiệm, Toyota Vios gần như không có bất kỳ thay đổi nào về kích thước. Kích thước tổng thể bên ngoài vẫn duy trì thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.425 x 1.730 x 1.475 (mm). Với kích thước nhỏ gọn hơn so với 2 đối thủ Honda City và Hyundai Accent, Toyota Vios dễ dàng len lỏi di chuyển trong đô thị đông đúc.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 2

Vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế Keen Look, nhưng Toyota Vios  có một số tinh chỉnh một số chi tiết giúp mẫu xe này bắt đầu có những đặc điểm thiết kế tương tự đàn anh Toyota Corolla Altis, đặc biệt khá giống với một chiếc Toyota Camry thu nhỏ nếu nhìn từ trực diện phía trước.

Các phiên bản giống với trước đây vẫn sử dụng đèn pha Halogen phản xạ đa hướng hoặc có tích hợp bóng Projector, trong khi phiên bản GR-S được trang bị đèn pha LED cho cả đèn chiếu gần và đèn chiếu xa. Đồng thời cũng chỉ còn duy nhất phiên bản này được tích hợp đèn LED chiếu sáng ban ngày.

Thân xe Toyota Vios  không thay đổi quá nhiều về thiết kế. Dọc từ trước ra sau vẫn là hai đường gân dập nổi kéo dài từ phần hốc bánh trước tới phần hốc bánh sau. Thiết kế này vẫn tương đối trẻ trung, nhưng tương đối nhàm chán ở thời điểm hiện tại. Một phần vì sự phổ biến quá nhiều của Toyota Vios, một phần đến từ các nâng cấp thiết kế đẹp hơn từ đối thủ Honda City.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 3

Chiều dài cơ sở vẫn giữ nguyên ở mức 2.550 mm, tạo cho xe một bán kính quay vòng chỉ 5,1 mét, khá linh hoạt trong phân khúc nếu so cùng kích thước. So với Honda City thế hệ mới có bán kính quay vòng 5 mét, Toyota Vios rõ ràng kém linh hoạt hơn về thông số. Tuy nhiên thực tế cùng với kích thước nhỏ gọn, Toyota Vios  lại cho sự linh hoạt tốt hơn.

Mặc dù vậy khả năng thích ứng với đường xấu của mẫu xe này có đôi chút thua thiệt với khoảng sáng gầm 133 mm, thấp nhất trong phân khúc. Các đối thủ đều có lợi thế di chuyển trên đường xấu nhiều ổ gà hay sóng trâu mà không lo bị đụng gầm, với khoảng sáng gầm trung bình lên đến 150 mm.

Điểm nhấn trang trí cho thân xe Toyota Vios không có quá nhiều. Khác biệt giữa các phiên bản chính là tay nắm cửa. Phiên bản E MT và E CVT có gương chiếu hậu sơn cùng màu thân xe. Trong khi phiên bản G CVT được mạ chrome sang trọng và GR-S có tay nắm cửa sơn đen nhấn mạnh phong cách thể thao tạo điểm nhấn khác biệt. Tay nắm cửa của hai phiên bản này cũng tích hợp nút bấm mở/khóa cửa thông minh đi kèm với chìa khóa thông minh.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 4

Toyota Vios tiếp tục trang bị bộ mâm hợp kim 15 inch cho tất cả phiên bản. Thiết kế mâm được thay đổi theo kiểu cánh quạt và sơn 2 tông màu khá thể thao. Trong khi đó phiên bản GR-S có la-zăng kiểu 5 chấu kép cách điệu, đồng thời màu sơn đen, góp phần đồng bộ với tay nắm cửa sơn đen trên thân xe.

Đuôi xe Toyota Vios  là chi tiết ít nâng cấp nhất so với phần còn lại. Cụm đèn hậu vẫn duy trì kích thước lớn và thiết kế kéo dài từ trong ra rìa ngoài đuôi xe. Điểm nâng cấp đáng giá nhất là cụm đèn hậu LED trang bị trên tất cả phiên bản, bên cạnh cụm đèn phanh thứ ba trang bị tiêu chuẩn.

Phiên bản G CVT và GR-S được trang bị đèn phanh thứ ba dạng LED hiện đại hơn. Ngoài ra, phiên bản GR-S sẽ có cản sau hầm hố với bộ quay thân xe và cánh lướt gió sau GR-S thể thao, tạo cho xe một dáng vẻ thu hút hơn khá nhiều so với các phiên bản còn lại. Cũng nhờ bộ ốp cản sau độc quyền mà phiên bản Toyota Vios GR-S dấu được ống xả ẩn dưới thân khá gọn. Các phiên bản còn lại có ống xả dưới phần cản sau thừa ra khá nhiều, tính thẩm mỹ chưa cao.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 5

Bước vào khoang lái xe, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy ngay, mẫu xe gần như không có sự thay đổi về lối bố trí, chất liệu… Xe tiếp tục duy trì lợi thế về sự rộng rãi và độ tiện dụng như trước đây, chỉ có một số nâng cấp nhỏ về mặt trang bị.

Xe là bản nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm, chính vì vậy cấu trúc bảng táp lô không có nhiều thay đổi. Bảng táp lô vẫn là kiểu thiết kế đối xứng với chất liệu nội thất phổ thông như nhựa mềm giả da, đi kèm với các chi tiết sơn bạc tạo điểm nhấn. Riêng phiên bản GR-S sẽ có thêm các chi tiết phối màu đỏ tăng thêm chất thể thao cho khoang cabin.

Vô lăng trên Toyota Vios cũng không có nhiều thay đổi. Thiết kế vô lăng vẫn tạo hình thể thao 3 chấu và chỉnh tay 2 hướng trên tất cả phiên bản. Hai phiên bản E MT có vô lăng bằng nhựa Urethane, trong khi các phiên bản còn lại sử dụng chất liệu bọc da cao cấp hơn. Riêng phiên bản GR-S mới sẽ được thêu chỉ đỏ nổi bật.

Đồng hồ lái trên Toyota Vios  cũng không được nâng cấp. Tất cả phiên bản vẫn sử dụng đồng hồ analog thông thường. Phiên bản E CVT sẽ trang bị đồng hồ Optitron với đèn nền ánh sáng xanh tự tăng cường phát sáng cho khả năng hiển thị trực quan và rõ ràng hơn. Phiên bản này cũng được trang bị một màn hình đa thông tin kích thước nhỏ ở vị trí trung tâm.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 6

Phiên bản G CVT cũng dùng đồng hồ Optitron nhưng có màn hình thông tin lớn hơn, tích hợp cả đồng hồ báo xăng và hiển thị hình ảnh theo dạng 3D trực quan hơn. Riêng phiên bản GR-S sẽ có giao diện tương tự phiên bản G CVT nhưng có đèn nền màu đỏ thể thao hơn.

Chính giữa hàng ghế trước của Toyota Vios  vẫn có cụm cần số thiết kế gọn gàng mang lại không gian rộng rãi cho người lái và hành khách phía trước. Trong khi đó vị trí đặt cần số cũng vừa tầm với của người lái, dù phiên bản sử dụng số sàn hay hộp số vô cấp CVT. Phiên bản Toyota Vios  cũng chỉ trang bị cần số nhựa tiêu chuẩn, chỉ duy nhất phiên bản GR-S được bọc da và thêu chỉ đỏ trên cần số.

Toyota Vios E MT vẫn chưa trang bị bệ tỳ tay cùng cùng với hốc để đồ ở trung tâm hàng ghế trước, mà chỉ trang bị trên các phiên bản sử dụng hộp số vô cấp CVT. Tuy nhiên trang bị này trên các phiên bản CVT cũng không thực sự tiện dụng, dời về sau nhiều khiến người lái khó có thể tỳ được cánh tay ở trang bị này.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 7

Hộc để đồ trên Toyota Vios cũng không quá dư giả. Toyota thiết kế cho mẫu sedan hạng B của mình các vị trí để đồ với kích thước vừa đủ dùng. Hàng ghế trước có 2 hộc để ly ở giữa, 2 hốc để đồ trên cánh cửa. Trong khi hàng ghế sau cũng tích hợp tựa tay trung tâm với giá để cốc cùng hốc để đồ trên cửa tương tự phía trước.

Về trang bị tiện nghi – giải trí, Toyota Vios  được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, hỗ trợ đầy đủ các tính năng kết nối như: điện thoại thông minh, Bluetooth, USB Smart Connect, Bluetooth, USB… Xe trang bị hệ thống âm thanh 6 loa trên các bản GR-S và 1.5G, các biến thể còn lại chỉ có 4 loa.. Điểm khá lạ là 2 phiên bản E MT có thêm tính năng phát DVD 1 đĩa, trong khi các phiên bản còn lại không có tiện ích này.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 8\

Ghế lái tất cả phiên bản đều trang bị chỉnh tay 6 hướng, trong khi ghế hành khách trang bị chỉnh tay 4 hướng. Không gian ngồi ở hàng ghế trước tương đối rộng rãi, tuy nhiên không quá khác biệt nếu so với hai đối thủ Honda City và Hyundai Accent.

Hàng ghế thứ hai tất cả phiên bản Toyota Vios  đều có thể gập phẳng theo tỷ lệ 60:40 để mở rộng khoang hành lý. Đây là lợi thế khá lớn của Toyota Vios  trước đối thủ Honda City mới, khi không gập được hàng ghế thứ 2 để mở rộng khoang hành lý. Cốp khi có thể để được 3 va li cỡ lớn hoặc 5-6 vali cỡ nhỏ nếu xếp thành 2 tầng, đủ dung tích cho cả 5 người trong những chuyến du lịch dài ngày.

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 9

Ngoài ra hàng ghế thứ 2 của Toyota Vios  cũng trang bị đủ 3 tựa đầu khá rộng và êm, có thể điều chỉnh độ cao, cùng với tựa tay trung tâm tích hợp giá để cốc tiện dụng. Một điểm cộng nữa là phần sàn của hàng ghế thứ 2 được làm phẳng thay vì bị gồ lên như trên Accent hay City, tạo thuận tiện và dễ chịu cho hành khách ngồi ở giữa.

Động cơ và khả năng vận hành

Đánh giá Toyota Vios: Sedan “quốc dân” có thêm mức giá ưu đãi mới - 10

Tất cả các biến thể của Toyota Vios  đều được trang bị động cơ xăng, dung tích 1.5L kết hợp hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT, cho công suất tối đa 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140Nm. Riêng trên bản thể thao GS-R có thêm 2 tùy chọn chế độ lái Eco/ Sports và hộp số CVT với 10 cấp số.

Toyota Vios  giữ nguyên hệ thống khung gầm như trên bản tiền nhiệm, cho khả năng vận hành đầm chắc khi vận hành ở dải tốc 70 – 80 km/h ngay cả khi ở điều kiện đường sá không mấy bằng phẳng. Tuy nhiên, xe sẽ trở nên bồng bềnh khi đạt lên dải tốc 100km/h.

Với thân vỏ xe mỏng, khả năng cách âm trên Vios  vẫn không được cải thiện, đặc biệt là khi chạy ở tốc độ cao, người ngồi bên trong sẽ nghe rất rõ tiếng ồn từ lốp và khoang máy vọng vào. Về mặt an toàn, Toyota Vios  đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao ASEAN NCAP. với các tính năng được giữ nguyên từ trên bản cũ như: Hệ thống phanh ABS – BA – EBD, cân bằng điện tử VSC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát lực kéo TRC, đèn báo phanh khẩn cấp EBS, camera lùi, cảm biến trước/sau, 3 – 7 túi khí…

Đánh giá 

Kể từ lần ra mắt thị trường Việt lần đầu tiên vào năm 2002 cho tới nay, bất chấp những ý kiến trái chiều về thiết kế bảo thủ, tiện nghi nghèo nàn, Toyota Vios vẫn luôn là cái tên dẫn đầu doanh số phân khúc B và toàn thị trường bởi đáp ứng 3 tiêu chí quan trọng nhất của hầu hết khách hàng Việt khi quyết định "xuống tiền" cho một mẫu xe: Độ bền, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá khi bán lại. Toyota Vios  vì thế dù không có quá nhiều thay đổi, nâng cấp chưa thực sự đáng kể nhưng vẫn sẽ là sự lựa chọn đáng ưu tiên cho những người đề cao các yếu tố trên khi mua xe.

Hiện tại, Toyota Vios được phân phối chính hãng cùng giá bán đang được điều chỉnh như sau:

Phiên bản

Giá bán cũ (triệu đồng) Giá điều chỉnh (triệu đồng) Chênh lệch (triệu đồng)

Toyota Vios E-MT

479

458

20

Toyota Vios E-CVT:

528

488

40

Toyota Vios G-CVT

592

545

47

Nguồn: [Link nguồn]

Gửi góp ý
Theo Ngọc Hoàng ([Tên nguồn])

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận