Đầu tư vào xe cổ đang dần trở thành xu hướng trên toàn thế giới.

Đầu tư vào xe cổ đang dần trở thành xu hướng trên toàn thế giới.

Dau tu vao xe co dang dan tro thanh xu huong tren toan cau hinh anh 1Thị trường xe cổ phát triển và thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nhờ triển vọng lợi nhuận cao. (Nguồn: Menafn)

Theo lời kể của bà Andrea Modena, người đứng đầu bộ phận xe cổ của Ferrari, vào năm 1977, một người đàn ông đã phải bán chiếc Ferrari 250 GTO coupe 1962 của mình vì vợ ông phàn nàn rằng nó quá ồn.

Mẫu xe này của Ferrari hiện có giá đấu giá 48 triệu USD, khiến nó trở thành chiếc ô tô đắt nhất từng được bán vào năm 2018.

Chiếc Mercedes-Benz 300 SLR Uhlenhaut Coupé phiên bản 1955, có giá 135 triệu euro (149 triệu USD), đã phá vỡ kỷ lục đó vào năm ngoái.

Đây chỉ là một vài "siêu giao dịch" đáng chú ý trong số những thương vụ trị giá hàng tỷ đô la mỗi năm cho những chiếc xe hơi cổ trên toàn cầu trong làn sóng đầu tư vào tài sản thay thế.

Thị trường ngày một mở rộng

Những chiếc xe cổ đã tăng 185% về giá trị trong mười năm qua, vượt xa tốc độ tăng trưởng của các đối thủ hàng xa xỉ khác như rượu vang, đồng hồ, tác phẩm nghệ thuật và chỉ đứng sau các loại rượu whisky quý hiếm, theo báo cáo về sự giàu có năm 2023 của công ty tư vấn bất động sản Knight Frank.

Theo thời gian, thị trường này đã mở rộng. Thị trường xe cổ đã phát triển từ một cộng đồng các nhà sưu tập tương đối nhỏ, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư nhờ triển vọng lợi nhuận cao và thiếu mối tương quan với các tài sản chính thống như cổ phiếu và trái phiếu.

[Ferrari sẽ tăng cường sản xuất dòng ô tô hạng sang đường dài GT]

Công ty bảo hiểm xe cổ Hagerty ước tính các giao dịch xe cổ trị giá khoảng 80 tỷ đô la hàng năm trên toàn cầu, bao gồm tất cả các cuộc đấu giá và mở bán riêng tư.

Theo Zimmermann, số lượng người mua ngày càng tăng ở Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm gần đây, mặc dù Bắc Mỹ vẫn là thị trường đấu giá xe cổ lớn nhất với tổng giá trị đấu giá đạt 3,4 tỷ USD vào năm 2022 so với 774 triệu USD hồi năm 2007.

Tham vọng của các quỹ đầu tư

Theo ông Giorgio Medda, Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc quản lý tài sản toàn cầu của Azimut, họ đã theo dõi thị trường xe cổ trong 30 năm qua. Azimut xác định rằng những chiếc xe cổ đã trở thành một loại tài sản quan trọng mà công ty khuyến khích khách hàng của mình đưa vào danh mục đầu tư dựa trên số liệu thu thập được.

Năm nay, công ty quản lý tài sản này sẽ tung ra cái mà họ gọi là quỹ "xanh" đầu tiên trên thế giới chuyên đầu tư vào xe cổ. Theo Azimut, họ sẽ chỉ đầu tư vào những chiếc xe có giá hơn 1 triệu euro (1,09 triệu USD) mỗi chiếc.

Công ty quản lý tài sản của Sỹ Hetica Capital hồi năm 2021 đã tung ra một quỹ "đóng" trị giá 50 triệu euro và tuyên bố đây là quỹ đầu tiên thuộc loại này, mặc dù quỹ của Azimut sẽ không có ngày kết thúc và có thể nhận nguồn tiền mới vô thời hạn.

Cho đến nay, Quỹ Hetica đã mua hàng chục chiếc ô tô cổ với mục tiêu lợi nhuận 9% -15% trong bảy năm. Quỹ dự định mua 30-35 chiếc ô tô vào năm thứ năm, còn hai năm bán xe và trả tiền cho nhà đầu tư.

Những kế hoạch và mục tiêu nêu trên đều khá táo bạo.

Tuy nhiên, ông Dietrich Hatlapa, người sáng lập công ty nghiên cứu xe hơi cổ HAGI, cảnh báo rằng đã có hơn 100 nỗ lực thành lập quỹ như vậy. Tuy nhiên, không một quỹ nào có thể xây dựng cả cơ sở nhà đầu tư và danh mục đầu tư xe hơi đủ đa dạng.

Mặc dù chi phí không nhỏ nhưng sức hút lớn

Xe cổ không phải là lĩnh vực dành cho những người có nền tảng tài chính mỏng, và giới chuyên gia cũng nhấn mạnh xe cổ. Cả hai quỹ Azimut và Hetica đều yêu cầu mức đầu tư tối thiểu là 125.000 euro.

Ngoài ra, giá để duy trì khả năng vận hành của những chiếc xe cổ đó không hề nhỏ.

Chi phí vận hành, bao gồm phí lưu kho và phí bảo hiểm khổng lồ, có thể dễ dàng chiếm tới 5-6% giá trị hàng năm của danh mục đầu tư, theo ông Florian Zimmermann, người bắt đầu mua xe cổ khi còn làm việc cho Mercedes-Benz và đã sở hữu một bộ sưu tập 300 xe với một đối tác khác.

Dau tu vao xe co dang dan tro thanh xu huong tren toan cau hinh anh 2Toàn cảnh bộ sưu tập xe cổ của Florian Zimmermann, chủ nhân của 300 chiếc xe cổ, trong một nhà kho ở Lindau, Đức. (Nguồn: Reuters)

Theo giới quan sát, các quỹ quản lý danh mục đầu tư xe hơi có thể là công cụ kiếm tiền cho bộ phận phụ trách xe hơi cổ của các nhà sản xuất ô tô, nơi không chỉ cung cấp dịch vụ sửa chữa và phụ tùng mà còn cấp chứng nhận cho xe để tham gia các cuộc triển lãm và cuộc thi.

Theo đại diện Peter Becker của bộ phận xe cổ Mercedes-Benz Classic, chỉ riêng chi phí chứng nhận có thể tốn khoảng 20.000 euro.

Ông giải thích rằng chỉ các chuyên gia của nhà sản xuất ô tô, những người có quyền truy cập vào kho lưu trữ của nhà sản xuất, mới có thể xác nhận tính nguyên bản của một mẫu xe cổ.

Tuy nhiên, khi số lượng người giàu tăng lên, quy mô thị trường xe hơi cổ vẫn đang mở rộng. Knight Frank báo cáo rằng giá trị của những chiếc ô tô cổ đã tăng 25% vào năm 2022, mức mạnh nhất trong vòng chín năm và chỉ đứng sau mức tăng 29% của tác phẩm nghệ thuật.

Theo một số người tham gia thị trường, cuộc chạy đua từ bỏ ô tô động cơ đốt trong trên toàn cầu sẽ chỉ làm tăng thêm sự quan tâm đối với loại ô tô này.

Theo ông Adolfo Orsi, người đã thành lập Niên giám đấu giá xe cổ điển (Classic Car Auction Yearbook) và đã theo dõi thị trường này từ năm 1990, Ferraris là những chiếc ô tô cổ được đánh giá cao nhất.

Nhiều chuyên gia đã gọi chúng là "những cổ phiếu blue-chip tuyệt đối của lĩnh vực xe cổ."

Một chiếc Ferraris có giá trị đấu giá trung bình là 589.000 USD trong năm 2021–2022, tiếp theo là ô tô Mercedes-Benz 378.000 USD và Porsches 348.000 USD./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận