Để cạnh tranh với Google và Yahoo, Microsoft bổ sung bản nâng cấp AI đáng giá cho ChatGPT và Bing.

Để cạnh tranh với Google và Yahoo, Microsoft bổ sung bản nâng cấp AI đáng giá cho ChatGPT và Bing.

Việc triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT, chatbot nổi tiếng của đối tác OpenAI, là một trong những thay đổi quan trọng. Cho đến tháng 9 năm 2021, khi OpenAI kết thúc giai đoạn huấn luyện chatbot AI này, những câu trả lời của ChatGPT hiện chỉ giới hạn trong phạm vi thông tin.

ChatGPT hiện có thể lấy thông tin từ kết quả web Bing cho những người đăng ký trả phí và sẽ sớm thực hiện điều đó với người dùng miễn phí. Điều này được nhà sản xuất hệ điều hành Windows công bố tại hội nghị Microsoft Build hàng năm.

Hội nghị hàng năm Microsoft Build được tổ chức để hướng tới các nhà phát triển phần mềm, kỹ sư công nghệ và những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Hội nghị này tập trung vào việc giới thiệu các công nghệ mới và cung cấp các buổi diễn thuyết, phiên hỏi đáp, buổi thảo luận và các phiên làm việc thực tế để trao đổi kiến thức và kỹ năng. Phát triển ứng dụng, AI, học máy, đám mây, Internet of Things (IoT) và nhiều công nghệ khác liên quan đến việc phát triển phần mềm và xây dựng ứng dụng trên nền tảng của Microsoft là những chủ đề chính tại hội nghị Microsoft Build.

Hồi tháng 1, Microsoft thông báo đã đầu tư hàng tỷ USD vào OpenAI trong một thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT.

Microsoft đang mở rộng plug-in cho Bing, sử dụng tiêu chuẩn OpenAI chấp nhận và cho phép các doanh nghiệp giao dịch với người tiêu dùng trong công cụ tìm kiếm của mình dễ dàng hơn.

Theo Yusuf Mehdi, Giám đốc tiếp thị người tiêu dùng của Microsoft, một plug-in như vậy có thể giúp người dùng tìm kiếm ý tưởng bữa tối bằng cách đề xuất công thức nấu ăn và các nguyên liệu có thể được đặt hàng từ Instacart (công ty điều hành dịch vụ giao hàng và nhận hàng tạp hóa tại Mỹ, Canada) chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Theo Yusuf Mehdi, "Đây là một sự thay đổi sâu sắc với cách mọi người sẽ sử dụng internet."

Khi được hỏi liệu Microsoft có thể bán các vị trí đặt quảng cáo liên quan đến các plug-in hay không, Yusuf Mehdi cho biết công ty vẫn chưa đi đến điểm đó nhưng "mô hình thu hút khách hàng đang thay đổi".

Các bản cập nhật cho Bing là một phần trong nỗ lực của Microsoft nhằm chiếm lĩnh vực hơn một phần nào của thị trường quảng cáo tìm kiếm ước tính trị giá 286 tỉ USD trên toàn cầu.

Tương tự như Microsoft, Google gần đây đã giới thiệu các bản nâng cấp generative AI cho công cụ tìm kiếm của mình để học hỏi từ dữ liệu lịch sử về cách trả lời các truy vấn mở không có câu trả lời rõ ràng trên web.

Không rõ liệu người dùng thích bản cập nhật công cụ tìm kiếm nào hơn bản cập nhật nào hơn vì Google chưa triển khai rộng rãi các thay đổi của mình. Tuy nhiên, Bard, đối thủ của ChatGPT, đã bao gồm các câu trả lời được cung cấp bởi kết quả tìm kiếm của Google.

Khi được hỏi liệu ChatGPT có thay thế Bing ngay lập tức hay không khi chatbot này bao gồm cả dữ liệu gần đây từ web, Yusuf Mehdi cho biết các chương trình mang lại những trải nghiệm khác nhau nhưng Microsoft cũng sẽ hưởng lợi từ các trích dẫn trong ChatGPT khuyến khích lưu lượng truy cập đến Bing.

Các tính năng mới của dịch vụ đám mây cho phép doanh nghiệp tạo các plug-in kết nối với Microsoft 365 Copilot, trợ lý AI dành cho doanh nghiệp.

Microsoft tuyên bố rằng một plug-in có thể cho phép nhân viên sử dụng ngôn ngữ đơn giản để yêu cầu trợ lý AI đặt vé du lịch hoặc giải thích các vấn đề pháp lý liên quan đến hợp đồng với nhà cung cấp. Microsoft tìm cách cho phép các doanh nghiệp cấu hình trợ lý AI của riêng họ một cách chuyên dụng hơn.

Bắt đầu từ tháng 6, doanh nghiệp cũng thông báo sẽ cung cấp trợ lý AI dưới dạng bản xem trước cho một số người dùng hệ điều hành Windows.

Tương tự như thông báo từ Google, Microsoft cũng thông báo về cách giúp người tiêu dùng xác định xem ảnh hoặc video có được tạo ra bởi AI của công ty hay không.

microsoft-tang-cuong-suc-manh-cho-chatgpt-va-bing.jpg
Microsoft bắt đầu triển khai các kết quả tìm kiếm trực tiếp từ Bing vào ChatGPT - Ảnh: Internet

Có thêm thị phần tìm kiếm nhờ AI

Nhiều người đã sử dụng công cụ tìm kiếm từng bị lãng quên này do Microsoft tích hợp công nghệ AI của OpenAI vào Bing. Theo dữ liệu từ hãng phân tích SimilarWeb, điều này giúp Bing cạnh tranh tốt hơn với Google về tốc độ tăng trưởng lượt truy cập trang.

Theo Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, kể từ khi Bing được trang bị AI vào tháng 2, số lượng cài đặt ứng dụng đã tăng gấp bốn lần. Mặc dù không cung cấp dữ liệu cụ thể, nhưng ông cũng thông báo rằng trong quý đầu tiên của năm 2023, Bing đã chiếm được thêm thị phần ở thị trường Mỹ.

Ngay cả với những thay đổi tương đối nhỏ trong thị phần tìm kiếm, Microsoft có thể tạo ra doanh thu hàng tỉ USD.

Google đã thống trị thị trường tìm kiếm trong nhiều thập kỷ với thị phần 85%, nhưng Phố Wall lo ngại rằng công ty có thể tụt lại phía sau Microsoft trong cuộc đua cạnh tranh với AI ngày càng khốc liệt.

Theo nhà phân tích James Cordwell của công ty Atlantic Equities, "Các nhà đầu tư lo lắng Google đã trở thành một nhà độc quyền lười biếng trong lĩnh vực tìm kiếm và những diễn biến trong vài tháng qua là một hồi chuông cảnh tỉnh."

Theo James Cordwell, các chi phí tiềm năng liên quan đến việc làm cho Google trở nên cạnh tranh hơn so với Bing cũng có thể là nguyên nhân gây lo ngại.

Bing là công cụ tìm kiếm mà Google đã bỏ quên trong nhiều năm. Nhưng khi gần đây được tích hợp với AI, Bing đã trở nên thú vị hơn với những người trong ngành.

Để cập nhật công nghệ trên nền tảng hiện tại của mình như một phần của dự án Magi, Google đang trong quá trình tạo ra một công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI mới. Để hoàn thành các tính năng cập nhật trong một số lĩnh vực, ước tính có khoảng 160 nhân viên làm việc trong "phòng chạy nước rút".

Công cụ tìm kiếm mới sẽ cố gắng dự đoán nhu cầu của người dùng và cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa hơn nhiều so với dịch vụ hiện tại của Google.

Mỗi ngày, hàng tỷ người sử dụng công cụ tìm kiếm Google để tìm kiếm mọi thứ. Một trong những trang được sử dụng nhiều nhất trên thế giới là một trang trắng đơn giản với logo Google và hộp trống ở giữa. Những thay đổi với Google sẽ có tác động đáng kể đến cuộc sống của người dùng internet tiêu chuẩn và đến gần đây khó có thể tưởng tượng những gì có thể thách thức nó. Tuy nhiên, khi Microsoft hợp tác với OpenAI để tung ra phiên bản Bing mới tích hợp chatbot AI vào tháng 2, mối đe đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Công cụ tìm kiếm đã trở thành nỗi ám ảnh của Google và những tiến bộ được dự định sẽ đưa công nghệ AI mới vào các smartphone cùng gia đình trên toàn thế giới.

Google đã giới thiệu phiên bản mới của công cụ tìm kiếm Search Generative Experience (trải nghiệm sáng tạo tìm kiếm) tại thành phố Mountain View (bang California, Mỹ) vào ngày 10.5 tại một hội nghị I/O. Phiên bản Google được tân trang lại có thể tạo câu trả lời cho các truy vấn mở một cách sáng tạo trong khi vẫn giữ nguyên danh sách liên kết đến các trang web mà người dùng đã quen thuộc.

Theo Sundar Pichai, Giám đốc điều hành Alphabet, "Chúng tôi đang tân trang tất cả các sản phẩm cốt lõi của mình, bao gồm cả tìm kiếm."

Ông khẳng định rằng Google đang tích hợp generative AI vào công cụ tìm kiếm và các phần mềm như Gmail và Google Photos.

Theo Cathy Edwards, Phó chủ tịch Alphabet, người tiêu dùng Mỹ sẽ có quyền truy cập vào Search Generative Experience trong những tuần tới thông qua danh sách chờ, giai đoạn thử nghiệm mà Google sẽ theo dõi chất lượng, tốc độ và chi phí của kết quả tìm kiếm.

Tờ Wall Street Journal hôm 19.5 đã báo cáo rằng Samsung Electronics sẽ không sớm thay đổi công cụ tìm kiếm mặc định trên smartphone của mình từ Google sang Bing.

Theo đó, Samsung Electronics đã tạm dừng cuộc đánh giá nội bộ nhằm thay thế Google bằng Bing trên ứng dụng duyệt web được cài đặt sẵn trên smartphone của công ty Hàn Quốc này.

Các công ty cung cấp công cụ tìm kiếm nhận được một phần khá lớn doanh thu từ các đối tác lâu dài của họ với các nhà sản xuất điện thoại như Samsung Electronics, Apple hoặc Xiaomi. Là công cụ tìm kiếm mặc định trên thiết bị của Apple và Samsung Electronics, Google sẽ được tăng lượt truy cập trang đáng kể. Tuy nhiên, Google phải trả tiền cho Apple và Samsung Electronics để đổi lấy điều này.

Hợp đồng với Samsung Electronics,

Việc Samsung Electronics xem xét khả năng chuyển sang Bing lần đầu tiên vào tháng trước đã được New York Times báo cáo, ảnh hưởng đến cổ phiếu Alphabet vào thời điểm đó.

Theo The New York Times, nhiều nhân viên Google đã sốc vào tháng 4 khi biết rằng Samsung Electronics đang xem xét sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của họ.

Nhiều nhân viên Google không rõ ý tưởng về việc chuyển đổi công cụ tìm kiếm do Samsung Electronics, công ty mỗi năm sản xuất hàng trăm triệu điện thoại chạy hệ điều hành Android, đang xem xét. Khi biết thông tin rằng Samsung Electronics chưa có ý định thay thế Google bằng Bing, họ có thể thở phào. Nếu vậy, Google sẽ tiếp tục phải trả nhiều tỷ USD hàng năm cho Samsung Electronics để đổi lấy lượt truy cập.

Tương tự, để duy trì vị trí công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của mình và duy trì lợi thế cạnh tranh, Google phải trả cho Apple khoản tiền khổng lồ hàng năm. Theo trang Forbes, Google đã trả cho Apple gần 15 tỷ USD vào năm 2021 để giữ vị trí công cụ tìm tìm kiếm mặc định. Con số này lên tới 18–20 tỷ USD vào năm ngoái.

"AI đe Google Search và Amazon"

Bill Gates đã có một bài đăng đáng chú ý về AI vào ngày 22.5 khi ông cho rằng công nghệ này có thể gây nguy hiểm cho các công cụ tìm kiếm của Google và Amazon.

Bill Gates đã nói trong tương lai, công ty đứng đầu về AI sẽ tạo ra trợ lý kỹ thuật số cá nhân cho mỗi người tại hội thảo về AI do ngân hàng Goldman Sachs và công ty đầu tư mạo hiểm SV Angel tổ chức vào ngày 22.5. Công nghệ sẽ cải thiện hành vi của người dùng đến mức thay đổi hành vi của họ.

Theo đồng sáng lập Microsoft, người dùng sẽ không cần mở Internet để tìm kiếm hoặc truy cập Amazon để mua hàng. Trợ lý AI này có thể đọc những thứ mà người dùng không có thời gian xem qua và hiểu được nhu cầu và thói quen của họ.

Theo Bill Gates, cơ hội thắng cuộc trong cuộc đua AI chia đều cho công ty khởi nghiệp và hãng công nghệ lớn.

"Nếu Microsoft không đạt được mục tiêu, tôi sẽ rất thất vọng. Tuy nhiên, tôi cũng ấn tượng với một số công ty khởi nghiệp, bao gồm cả Inflection.

Cựu lãnh đạo của DeepMind, Mustafa Suleyman, đã thành lập công ty khởi nghiệp Inflection.ai. DeepMind là công ty AI và nghiên cứu công nghệ có trụ sở chính tại London, thủ đô của Anh và được Google mua lại vào năm 2014 với giá 500 triệu USD.

bill-gates-tho-do-voi-web3-va-metaverse-danh-gia-cao-ai.jpg
Bill Gates cho rằng trợ lý AI có thể thay thế Google Search trong tương lai - Ảnh: Internet

Bill Gates dự đoán rằng sẽ mất một thời gian để trợ lý cá nhân AI xuất hiện trên diện rộng. Các công ty sẽ tiếp tục thêm trợ lý cá nhân AI vào sản phẩm của chính mình cho đến thời điểm đó.

Tỷ phú 67 tuổi người Mỹ Bill Gates đề cập đến vai trò của AI trong việc thúc đẩy sự tiến bộ trong lĩnh vực y tế và khuyến khích phát triển dược phẩm. Bill Gates tin rằng loài người sẽ tiến gần hơn đến việc tạo ra các loại thuốc chữa các bệnh như Alzheimer, mặc dù hoạt động của bộ não vẫn là điều bí mật với các nhà khoa học.

Ngoài ra, đồng sáng lập Microsoft dự đoán rằng sự phát triển của công nghệ generative AI sẽ có tác động đến giới văn phòng và những robot hình người sắp tới sẽ rẻ hơn, điều này sẽ có tác động đáng kể đến lực lượng sản xuất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận