Để khuyến khích sản xuất xe điện, Mỹ dự định tài trợ 2 tỷ USD.

Để khuyến khích sản xuất xe điện, Mỹ dự định tài trợ 2 tỷ USD.

My len ke hoach tai tro 2 ty USD de thuc day san xuat xe dien hinh anh 1Dây chuyền sản xuất xe ôtô điện tại nhà máy của hãng General Motors ở Detroit, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Mỹ ngày 28/6 đã thông báo rằng họ đang xem xét đầu tư 2 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nhà máy ô tô đang gặp khó khăn và đẩy nhanh quá trình sản xuất ô tô điện trong nước.

Khoản tài trợ này là một phần của Chương trình Trợ cấp chuyển đổi sản xuất trong nước cho xe điện, đã được Quốc hội Mỹ phê duyệt vào năm 2022 và được lấy từ nguồn ngân sách dành cho Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA).

["Mỹ chưa sẵn sàng cạnh tranh với Trung Quốc về sản xuất xe điện"]

Theo Văn phòng Công nghệ Phương tiện của Bộ Năng lượng Mỹ, các khoản trợ cấp sẽ được sử dụng để chia sẻ chi phí sản xuất các loại xe lai điện hybrid, plug-in hybrid và pin điện, xe chạy bằng năng lượng sạch, trong đó ưu tiên cho các dự án nâng cấp hoặc trang bị lại các nhà máy sản xuất gần đây đã ngừng hoạt động hoặc dự kiến sẽ sớm đóng cửa.

Mục tiêu của chương trình là duy trì các công việc hiện có, bao gồm cả số lượng và tiền lương của nhân viên, tạo cơ hội việc làm trong lĩnh vực mũi nhọn của Mỹ.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi các nhà máy ô tô hiện có sang chế tạo xe điện, chương trình cũng nhằm mục đích đẩy nhanh các khoản tài trợ và các khoản trợ cấp khác.

Washington đang khuyến khích ngành công nghiệp ô tô nội địa đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, coi đây là một phần trong mục tiêu khử carbon của nền kinh tế vào năm 2050.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã đề xuất các quy tắc vào tháng 4/2023 để hiện thực hóa mục tiêu hai phần ba số ô tô mới được bán ở Mỹ vào năm 2032 là ô tô điện.

Tuy nhiên, gần đây Liên minh Đổi mới Ô tô (UAW), đại diện cho các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Mỹ là General Motors, Stellantis NV, Toyota Motor và một số khác, đã lên tiếng chỉ trích đề xuất của EPA là vô lý và không thể đạt được.

Theo UAW, một sự thay đổi quá nhanh có thể gây rủi ro cho hàng nghìn việc làm ở các bang công nghiệp ô tô như Michigan, Ohio, Illinois và Indiana./.

Diệu Linh (TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận