Vào năm ngoái, BYD Một thuận thành lập nhà máy Đông Nam Á đầu tiên ở Thái Lan đã được ký kết. Nhà máy ở Rayong dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024 và có công suất 150.000 xe/năm, chủ yếu dành cho xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và Châu Âu.

BYD đang trở thành thế lực mới trong lĩnh vực xe điện
Theo Thứ trưởng Thương mại Ceferino Rodolfo, các đại diện của BYD đã lùng sục khắp Philippines để tìm địa điểm để xây dựng nhà máy khả thi trong chuyến thăm vào cuối năm ngoái và công ty có thể chọn địa điểm này trong quý 2/2023. Hãng xe Trung Quốc hiện đang trong "giai đoạn thảo luận nâng cao" với Philippines.
Bằng cách tập trung vào xe điện, BYD, được thành lập vào năm 1995 với tên gọi Build Your Dreams, hiện đang trở thành gã khổng lồ ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Hãng xe này đã bán 1,86 triệu ô tô điện hóa, bao gồm cả xe hybrid cắm điện, vào năm ngoái. Con số này vượt qua tổng doanh số 1,3 triệu ô tô của Tesla vào năm 2022.
Người phát ngôn của BYD, công ty có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Trung Quốc, khẳng định rằng không có "bất kỳ thông tin liên quan nào để tiết lộ."
Khi các nhà sản xuất ô tô toàn cầu quay lưng lại với động cơ đốt trong, một quá trình chuyển đổi mà Trung Quốc đang thống trị, các quốc gia Đông Nam Á đang chạy đua để thu hút đầu tư vào lĩnh vực xe điện. Indonesia giàu niken đã thu hút sự quan tâm từ cả BYD và đối thủ Tesla, và Great Wall Motor đã thiết lập một dây chuyền sản xuất tại Thái Lan.

Trong kế hoạch tìm kiếm nhà máy BYD thứ hai ở Đông Nam Á, Việt Nam có tên.
Philippines đang thu hút các nhà sản xuất xe điện và pin hàng đầu như BYD bằng các khoản giảm thuế và các ưu đãi khác theo luật được thông qua khi giá dầu tăng vào năm ngoái.
Indonesia và Philippines cùng nhau chiếm gần một nửa trữ lượng niken trên thế giới, kim loại này là thành phần chính và rất phù hợp với các nhà sản xuất ô tô điện và pin. Do giá điện của nước này thuộc hàng đắt đỏ nhất trong khu vực, Philippines trước đây cũng đã để mất cơ hội đầu tư vào tay các nước láng giềng.
Cùng với công ty con Brunp, CATL, nhà sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc, cũng đang đàm phán với các quan chức chính phủ Philippines để đầu tư vào một nhà máy xử lý niken cho pin ô tô điện.
Có thể thấy, cuộc đua của Việt Nam với các nước láng giềng trong khu vực Đông Nam Á giành "suất" để xây dựng các nhà máy ô tô điện và sản xuất pin là không đơn giản.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận