Đề xuất thành lập Tổ công tác xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Đề xuất thành lập Tổ công tác xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Nhiệm vụ của Tổ công tác là chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, trình Chính phủ, Quốc hội, Bộ Chính trị.

Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam có quy mô rất lớn, tác động rộng rãi và lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội đất nước, có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn;

Đây cũng là dự án chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Nó cần có sự chỉ đạo tập trung từ cấp cao nhất, có quyết tâm chính trị mạnh mẽ; nó cần được nghiên cứu cẩn trọng, kỹ lưỡng để chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, các yếu tố kỹ thuật (công nghệ, tốc độ khai thác, đối tượng phục vụ...), mô hình khai thác hợp lý trên cơ sở phù hợp với xu hướng phát triển của quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam và bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

Đề xuất thành lập Tổ công tác xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam ảnh 1

Bộ GTVT đề nghị thành lập Tổ công tác xây dựng đề án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam

Bộ GTVT hiện đang chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng thẩm định và thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị về định hướng phát triển GTVT đường sắt.

Để cập nhật, bổ sung hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và để có đầy đủ cơ sở khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ huy động tư vấn quốc tế có kinh nghiệm để nghiên cứu, hoàn thiện cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chủ trương đầu tư trong năm 2025. Bộ GTVT cũng đã tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm ở một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như Châu Âu, Trung Quốc.

"Để thực hiện thành công dự án nói riêng, phát triển lĩnh vực đường sắt nói chung cần phải thực hiện đồng bộ bằng nhiều giải pháp, nguồn lực huy động rất lớn, cần sự vào cuộc, phối hợp của các bộ, ngành và địa phương, do đó, cần thiết thành lập Tổ công tác giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp quan trọng mang tính tổng thể, liên ngành và chỉ đạo, điều, phối hợp giữa các Bộ, ngành và địa phương trong quá trình xây dựng Đề án," Bộ GTVT nói.

Do đó, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ là Tổ trưởng Tổ công tác xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà là Phó Thủ tướng Thường trực; và 2 Tổ phó là Bộ trưởng Bộ KH-ĐT, Bộ trưởng Bộ GTVT.

Các thành viên khác của Tổ công tác bao gồm: Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Công an; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch UBND của 20 tỉnh hoặc thành phố có tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT là Cơ quan thường trực Tổ công tác xây đề án và là cơ quan thường trực tổ công tác.

Sau khi Bộ Chính trị có kết luận về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam hoặc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ công tác sẽ hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm và tự giải thể.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận